Cơ hội cho ngành du lịch hút khách quốc tế hạng sang

0:00 / 0:00
0:00
Hình ảnh chiếc máy bay riêng trị giá 70 triệu USD tại sân bay Đà Nẵng, hình ảnh Bill Gates và bạn gái chơi tennis hay thưởng trà trên đỉnh Bàn Cờ đã được cư dân mạng lan truyền “chóng mặt” trong suốt tuần vừa rồi.
Tỷ phú Bill Gates và bạn gái Paula Hurd trong buổi thưởng trà trên đỉnh núi Bàn Cờ, Đà Nẵng cùng nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (phải) và sư cô. (Ảnh: Hoàng Anh Sướng)

Tỷ phú Bill Gates và bạn gái Paula Hurd trong buổi thưởng trà trên đỉnh núi Bàn Cờ, Đà Nẵng cùng nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (phải) và sư cô. (Ảnh: Hoàng Anh Sướng)

Chuyến du lịch kéo dài 5 ngày tại TP. Đà Nẵng của Bill Gates và bạn gái trong tuần vừa qua đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của những người làm du lịch. Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, chuyến đi của vị tỷ phú này có tác động tích cực đến hình ảnh du lịch Việt Nam.

Theo đó, việc tỷ phú Bill Gates chọn TP. Đà Nẵng là nơi nghỉ dưỡng chứ không phải công tác hay thiện nguyện cho thấy tín hiệu ngành du lịch của Thành phố đang đi đúng hướng trong việc thu hút khách ở phân khúc chất lượng cao.

Đây không chỉ là minh chứng về khả năng đáp ứng dịch vụ tiêu chuẩn khắt khe mà là một cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh du lịch, cơ hội làm ăn, giới thiệu địa phương trong mắt giới nhà giàu.

Trao đổi với báo chí, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch Việt Nam khẳng định "Việt Nam hoàn toàn có tiềm năng để đón các đoàn khách tỷ phú, sử dụng dịch vụ xa xỉ". Theo ông Chính, nhóm khách này yêu cầu sự riêng tư, thích những khu nghỉ dưỡng biệt lập, ẩn khuất, ít người biết, gần thiên nhiên nhưng cách xa trung tâm. Tại Việt Nam, hiện đã có rất nhiều khu nghỉ dưỡng làm được điều này như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội, TP. HCM,...

"Việt Nam cần có những kế hoạch xây dựng hình ảnh cho khách quốc tế thấy là một điểm đến du lịch sang trọng, không chỉ sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mà các dịch vụ cũng cao cấp và chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhóm khách tỷ phú không ngại chi tiền nhưng họ cần mọi thứ được diễn ra nhanh chóng, đặc biệt các vấn đề liên quan đến giấy tờ, thủ tục.

Họ thích dịch vụ một cửa, tức là chỉ làm việc qua một đơn vị cung cấp dịch vụ không cần qua nhiều khâu. Ví dụ, khách tỷ phú thường chọn đi chuyên cơ riêng nên các giấy tờ về cấp phép cho trực thăng, điểm đỗ, điểm đón nên được đơn giản hóa", ông Chính nhìn nhận.

Chính vì thế, để khai thác tối đa tiềm năng vốn có, ngành du lịch Việt Nam cần tiếp tục xây dựng những điểm đến, thương hiệu dẫn đầu, xây dựng những sản phẩm du lịch chất lượng để "gây thương nhớ" cho du khách, đặc biệt là phân khúc khách tỷ phú, giới siêu giàu. Đồng thời cần nâng cấp chuỗi cung ứng thành chuỗi giá trị du lịch.

Thêm vào đó, chất lượng dịch vụ cũng phải đẳng cấp, khác biệt, phải nghiên cứu kỹ tâm lý của các đối tượng có thu nhập cao thì mới thu hút được họ. Muốn có sự khác biệt ấy phải khai thác các đặc trưng giá trị văn hóa và tự nhiên của mỗi vùng miền, khu vực.

Muốn vậy, yếu tố riêng tư của nhóm khách này trong câu chuyện đón, quảng bá, xúc tiến cũng rất quan trọng. Những khách này thường rất kỹ tính và khắt khe trong dịch vụ. Khách cần không gian riêng tư để hòa vào cuộc sống chân thực của điểm đến. Chất lượng dịch vụ phải thể hiện bản sắc du lịch, bán câu chuyện và bán cảm xúc…

Ông Phan Xuân Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam cho biết, thông thường lịch trình di chuyển của những người nổi tiếng như Bill Gates rất kín. Tuy nhiên, sau khi về nước, họ có thể chia sẻ một số hình ảnh về hành trình và điều này sẽ giúp du lịch Việt Nam được quảng bá gián tiếp.

"Đây là một kiểu truyền thông miễn phí khi Bill Gates tới Việt Nam, những người theo dõi ông ấy cũng dành sự quan tâm nhất định, tò mò sao ông tới đây.", ông Thanh nói.

Đồng quan điểm, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội đánh giá rằng, hiệu ứng truyền thông là điều có thể nhận thấy khi các thông tin về tỷ phú Mỹ đến Đà Nẵng được dư luận quan tâm. Theo Google Trends, tính tới tối 6/3, cụm từ "Bill Gates Đà Nẵng" xếp 13/25 cụm từ gia tăng mạnh nhất toàn cầu liên quan đến từ khóa "Bill Gates".

“Việt Nam cần chủ động tận dụng hiệu ứng của những người nổi tiếng truyền thông, quảng bá cho du lịch như cách Thái Lan, Singapore làm. Với Singapore, nước này đang tạo nên cơn sốt khi độc quyền The Eras Tours của Taylor Swift ở Đông Nam Á.”, ông Long nêu rõ.

Ngoài chuyến đi của Bill Gates, gần đây Đà Nẵng cũng thu hút nhiều cặp đôi nhà giàu Ấn Độ đến tổ chức đám cưới. Trong tháng 2 vừa qua, 3 cặp đôi Ấn Độ đã chọn Đà Nẵng làm lễ cưới. Các lễ cưới có số lượng khách 200 - 500 người, kéo dài nhiều ngày tại những resort sang trọng ven biển của Thành phố.

Không chỉ riêng giới báo chí, truyền thông Việt Nam quan tâm tới chuyến đi của Bill Gates, trang BNN Breaking cũng nhận định rằng, việc tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An có thể thúc đẩy du lịch, góp phần giới thiệu di sản phong phú, cảnh quan tuyệt đẹp và lòng hiếu khách của người dân trong khu vực.

Bên cạnh đó, những chuyến thăm của người nổi tiếng thường thúc đẩy sự quan tâm đến các cơ hội đầu tư địa phương, có khả năng mang lại lợi ích cho nền kinh tế và lĩnh vực công nghệ của Việt Nam.

Chia sẻ về những kế hoạch, dự định nhằm phát triển ngành du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, nâng cao chất lượng, dịch vụ tại các điểm đến. Đồng thời, tập trung nhiều vào phân khúc khách chất lượng cao, ngay cả thu hút đám cưới của giới nhà giàu Ấn Độ.

Tin bài liên quan