Tháng 9/2023, Tân Thuận Ford - Đại lý đạt tiêu chuẩn toàn cầu Ford Signature, chính thức khai trương, với tổng diện tích hơn 4.600 m2 – nằm trong top đầu về quy mô tại Đông Nam Á. Tại Tân Thuận Ford, khách hàng có thể trải nghiệm toàn bộ các sản phẩm, dịch vụ từ mua bán, trao đổi xe đến các dịch vụ hậu mãi, dịch vụ hỗ trợ (tài chính, bảo hiểm…).
Việc nhanh chóng đưa showroom Ford Tân Thuận vận hành ngay trước mùa cao điểm – quý IV hàng năm của ngành phân phối xe ô tô, được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng cộng hưởng, giúp CTF tăng trưởng doanh thu.
Tân Thuận Ford - Đại lý đạt tiêu chuẩn toàn cầu Ford Signature |
Năm nay, với ngành bán lẻ nói chung, ngành phân phối ô tô nói riêng, có nhiều chính sách hỗ trợ, kích thích tiêu dùng được ban hành, như giảm 50% phí trước bạ ô tô đến hết 2023; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; mặt bằng lãi suất đã hạ nhiệt. Các yếu tố này giúp các doanh nghiệp phân phối xe ô tô có thể thúc đẩy doanh số bán hàng hơn hẳn so với nửa đầu năm.
Ở góc độ các nhà phân phối cũng chủ động chiến lược bán hàng nhằm vượt qua thách thức chung, trong đó xu hướng dễ nhận thấy nhất là tung ra các chương trình bán hàng có mức chiết khấu hấp dẫn, giải pháp tài chính tốt… nhằm giảm tồn kho, tối ưu dòng tiền, song song đó là thúc đẩy bán hàng với các dòng xe mới được tung ra.
Chẳng hạn với CTF, ban lãnh đạo Công ty đặt trọng tâm cho việc quản lý thật tốt công tác bán hàng, đẩy mạnh truyền thông quảng cáo, tung ra nhiều ưu đãi tốt cho khách hàng. Đơn cử, Ford Việt Nam kết hợp cùng hệ thống đại lý của Ford Việt Nam – trong đó, CTF là đại lý Ford có thị phần lớn nhất - cùng triển khai chương trình khuyến mãi: tặng 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe thế hệ mới Everest, Territory, Explorer và Ranger Wildtrak 2023.
Theo đó, khi mua xe Ford Ranger Wildtrak 2023 trong 80 ngày tới (3 tháng cuối năm), khách hàng sẽ được hỗ trợ thuế trước bạ. Chính nhờ các chương trình này, thị trường ô tô được dự báo có sự sôi động hơn hẳn và vượt trội hơn trong quý IV/2023.
Ford là hãng xe có số lượng tiêu thụ top đầu tại Việt Nam. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), có đến 3 dòng xe Ford gồm Ranger, Everest và Territory góp mặt trong Top 10 xe dẫn đầu về số lượng giao khách hàng trong quý III/2023. Với vai trò là đơn vị phân phối có thị phần số 1 của Ford tại Việt Nam, CTF được giới đầu tư dự báo sẽ có sự cải thiện doanh số vượt trội trong “quý mùa vụ - quý IV”.
Năm 2023, CTF đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 10.000 xe, tổng doanh thu đạt 8.989 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 171 tỷ đồng.
Dù được cho là năm rất nhiều thách thức bởi bối cảnh nền kinh tế nói chung, đội ngũ ban lãnh đạo CTF vẫn đang đặt kỳ vọng sẽ thực hiện được cam kết với cổ đông trong con số kế hoạch, một trong những cơ sở quan trọng là đưa các showroom mới đi vào vận hành.
Cụ thể, bên cạnh showroom Ford Tân Thuận đã đi vào hoạt động, CTF dự kiến các showroom Ford Dĩ An và Ford Tiền Giang cũng có thể vận hành từ cuối 2023 – đầu 2024 – sẽ là động lực mở rộng doanh thu.
Nhằm củng cố và rộng mở hơn lợi thế cạnh tranh trong ngành phân phối xe ô tô, giữ vững thị phần xe Ford lớn nhất cả nước, CTF có kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối lên 15 showroom từ nay đến đầu năm 2025 tại thị trường miền Đông và miền Tây (cụ thể là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Phú Yên), từng bước mở rộng tới thị trường miền Trung.
Việc mở rộng sẽ thông qua chiến lược tự đầu tư phát triển các showroom, CTF cũng có thể thực hiện M&A để mở rộng quy mô mạng lưới phân phối.
Mới đây, HĐQT CTF cũng có nghị quyết về việc triệu tập ĐHCĐ bất thường, ngày đăng ký cuối cùng là 1/11/2023 nhằm thông qua phương án phát hành riêng lẻ để tăng vốn điều lệ năm 2023; thông qua việc miễn thủ tục chào mua công khai cho cổ đông hiện hữu khi mua thêm cổ phần công ty vượt tỷ lệ phải chào mua công khai.
Nhiều khả năng, công ty huy động vốn để phục vụ việc đầu tư mở rộng showroom trong thời gian tới.
Có một thực tế ghi nhận ở các nhà phân phối xe, dù lấy lại nhịp tăng trưởng doanh số trong tháng 9, sự cải thiện tốt nhất năm sẽ nằm ở quý IV – thì thị trường ô tô vẫn đối mặt với nhiều thách thức, chưa thể ngay lập tức đi lên như giai đoạn trước đây, do sức mua có hồi phục nhưng chưa đáng kể. Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà phân phối có doanh số sụt giảm, đóng cửa, tạm dừng cuộc chơi thì thị phần phân phối được tái xác lập và phân chia lại cho các doanh nghiệp tốt trụ lại.
Đến thời điểm hiện nay, CTF là một trong những nhà phân phối đang cho thấy sức chống chọi tốt của một tên tuổi kinh nghiệm hơn 20 năm trong nghề. Đồng thời, tận dụng điều kiện thị trường để đầu tư mở rộng mạng lưới một cách vững chãi.
Được biết, có nhiều nhãn hàng nước ngoài tiếp cận CTF để bước chân vào thị trường Việt Nam, bởi một chuỗi phân phối ô tô chuyên nghiệp, thương hiệu như CTF hiện không nhiều. Theo đó, chiến lược mở rộng thêm các showroom, từng bước gia tăng thị phần – đang cho thấy một “toan tính” dài hơi của CTF trong việc khẳng định hơn nữa vị thế của ông lớn trong ngành phân phối ô tô.