Lễ ký kết hợp đồng mua cổ phần và hợp đồng đặt mua trái phiếu giữa CII với Metro Pacific Tollways Corporation (MPTC) có tổng trị giá 1.950 tỷ đồng

Lễ ký kết hợp đồng mua cổ phần và hợp đồng đặt mua trái phiếu giữa CII với Metro Pacific Tollways Corporation (MPTC) có tổng trị giá 1.950 tỷ đồng

CII tiên phong giải bài toán vốn cho doanh nghiệp hạ tầng

(ĐTCK) Trong vòng hơn 1 năm, CTCP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) lần lượt tìm thành công đối tác chiến lược cho 2 công ty có vai trò then chốt trong hoạt động của mình là CTCP Hạ tầng nước Sài Gòn (Saigon Water, mã SII) và CTCP Đầu tư cầu đường CII (CII B&R, mã LGC). 

Việc tìm được hai đối tác chiến lược không chỉ giúp CII giải bài toán về nguồn vốn, mà còn giúp thúc đẩy hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ nhờ việc nhận chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm. Cũng từ đây, tính đúng đắn của quá trình tái cơ cấu toàn diện mà CII đã theo đuổi 2 năm qua được khẳng định. 

Sức bật từ đối tác chiến lược

Ngày 14/1/2015, CII ký hợp đồng mua cổ phần và hợp đồng đặt mua trái phiếu với Metro Pacific Tollways Corporation (MPTC) có tổng trị giá 1.950 tỷ đồng. Theo hợp đồng này, phía MPTC sẽ nhận chuyển nhượng 30 triệu cổ phần của CII tại CII B&R và mua 1.020 tỷ đồng trái phiếu có đảm bảo thanh toán bằng tài sản của CII.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Lê Vũ Hoàng, Chủ tịch HĐQT CII đã đưa ra nhận xét rất toàn diện về các mặt của thương vụ này: “Với sự tham gia của đối tác chiến lược MPTC, chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng sâu sắc vào sự phát triển vượt bậc của CII B&R, cũng như những đóng góp của CII B&R trong lĩnh vực hạ tầng cầu đường của Việt Nam trong thời kỳ tới. Không chỉ là đối tác có năng lực tài chính vững mạnh, MPTC còn đem tới cho CII B&R kinh nghiệm và năng lực chuyên môn quý giá về vận hành và bảo dưỡng cầu đường, đặc biệt là các tuyến đường cao tốc. Khoản đầu tư này cho thấy năng lực vượt trội và tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của CII B&R”.

Trên thực tế, với mức sở hữu 64% trong tổng số 300 km đường bộ có thu phí tại Philippines và quản lý 800 km đường bộ, MPTC đã khẳng định vị thế và sức mạnh của mình trong lĩnh vực này tại nước bản địa. Đặc biệt hơn, MPTC còn sở hữu hệ thống phần mềm có thể đưa ra mức tính toán nhanh và chính xác cao trong việc tính toán hiệu quả phương án đầu tư vào đường cao tốc. Với những ưu điểm này, CII B&R sẽ ngay lập tức tăng mạnh cả sức mạnh tài chính và kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý nhờ sự tham gia của đối tác chiến lược MPTC.

CII B&R không phải là đơn vị đầu tiên của CII được chắp cánh tăng trưởng mạnh mẽ nhờ đối tác chiến lược. Hơn 1 năm trước, Saigon Water đã ghi nhận đối tác chiến lược cũng đến từ Philippines là Manila Water, với tỷ lệ sở hữu của đối tác này là trên 31% vốn điều lệ. Tương tự như CII B&R, đối tác chiến lược không chỉ tiếp thêm sức mạnh tài chính cho Saigon Water, mà còn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của công ty này.

Theo đó, với kinh nghiệm về phát triển hệ thống phân phối nước tại Manila, Manila Water có kinh nghiệm trong việc xây dựng, triển khai hạ tầng nước. Đặc biệt, đối tác còn sở hữu công nghệ về chống thất thoát nước, là lĩnh vực còn rất thiếu và yếu tại Việt Nam. Để sở hữu công nghệ này, TP. HCM dự kiến phải chi hơn 100 triệu USD, còn với Saigon Water, đó là một điều kiện đi kèm việc nhận đối tác chiến lược.

 Cầu Rạch Miễu - 
Dự án BOT do CII đang khai thác  

Kinh nghiệm huy động vốn tuyệt vời từ CII

Trả lời câu hỏi của Đầu tư Bất động sản về việc vì sao MPTC lựa chọn đầu tư vào Việt Nam và lựa chọn CII B&R là điểm đến của mình, ông Jose Ma. K. Lim, Tổng giám đốc MPTC cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam trong lĩnh vực hạ tầng công trình giao thông. Đặc biệt, trong quan điểm đầu tư của mình, chúng tôi đánh giá rất cao việc thấu hiểu môi trường kinh doanh và CII là đối tác hoàn hảo của chúng tôi tại Việt Nam. Những gì CII đã có cho thấy họ có kinh nghiệm, hiểu biết, đã thành công trong lĩnh vực này. Thêm vào đó, CII còn có mối quan hệ tốt với chính quyền địa phương”, ông Lim nói.

Tiềm năng là vậy, nhưng chắc chắn MPTC đã không lựa chọn Việt Nam là điểm đến, nếu được kêu gọi đầu tư vào trực tiếp các dự án hạ tầng giao thông thay vì đầu tư vào DN trong lĩnh vực này. Nguyên nhân bởi tỷ suất sinh lời trong lĩnh vực này của Việt Nam thấp hơn tại Philippines - nơi MPTC đang hoạt động rất nhiều.

Ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc CII cho rằng, đối tác nước ngoài vẫn tham gia vào lĩnh vực này tại Việt Nam là do họ tham gia vào công ty mẹ. Khi đó, việc sử dụng đòn bẩy của Công ty mẹ của sẽ giúp tỷ suất sinh lời trên vốn chủ cao hơn.

Có lẽ, đó là lý do ông Lê Vũ Hoàng đã rất tự tin khi nhận xét: “Thương vụ một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn của chúng tôi trong việc tái cấu trúc CII theo hướng hoạt động chuyên nghiệp và tập trung theo mô hình công ty mẹ con”.

Trong đề án phát triển giai đoạn 5 năm tới, tổng mức đầu tư các dự án mà CII đã và đang triển khai lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Quy mô dự án lớn đồng nghĩa với việc nhu cầu vốn của CII cũng rất lớn. Việc huy động vốn từ các cổ đông hiện hữu có thể không quá khó với một DN như CII, nhưng việc thu hút cả vốn và kinh nghiệm triển khai trong các lĩnh vực đặc thù để có thể bước đi nhanh hơn trong hoạt động kinh doanh thì lại gặp khó khăn với CII, bởi tỷ lệ sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại Công ty luôn trong tình trạng kín “room”.

Thêm vào đó, việc chia nhỏ hoạt động chuyên sâu thành từng doanh nghiệp đặc thù giúp CII đa dạng hơn trong việc lựa chọn đối tác chiến lược phù hợp với từng hoạt động đặc thù. Tận dụng kinh nghiệm và bản thân việc không sở hữu 100% tại các công ty con cũng là cách để CII tăng năng lực tài chính toàn hệ thống, đáp ứng yêu cầu tài chính cho dự án mà không cần phải bỏ quá nhiều vốn.

CII tiên phong giải bài toán vốn cho doanh nghiệp hạ tầng ảnh 2

Cầu Sài Gòn - 
Dự án BOT do CII khai thác 

Chuyên biệt hóa để đáp ứng khẩu vị của mỗi nhà đầu tư là cách mà CII đã làm để thu hút hàng nghìn tỷ đồng vốn từ Manila Water, MPTC. Tuy nhiên, đó không phải là “chiêu” duy nhất mà CII đã làm để tăng khả năng tài trợ vốn cho khối dự án khổng lồ của mình.

Trong giai đoạn trước, CII đã rất thành công với các loại trái phiếu chuyển đổi trong nước và quốc tế. Điểm nhấn cho giai đoạn tiếp theo trong hoạt động huy động vốn dự báo sẽ đem lại cho CII sức bật lớn hơn nữa cũng đến từ trái phiếu, nhưng lại theo cách hoàn toàn mới. Dự kiến, CII sẽ phát hành 2.500 tỷ đồng trái phiếu, bao gồm 1.500 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 15 năm lãi suất cố định, phát hành cho tổ chức bảo hiểm nước ngoài và 1.000 tỷ đồng trái phiếu đảm bảo thanh toán của ngân hàng. Thực hiện thành công phương án này, CII sẽ là đơn vị đầu tiên của cả nước thực hiện huy động vốn bằng 2 hình thức này.

Theo cách huy động trái phiếu nói trên, CII sẽ ngay lập tức nắm trong tay nguồn lực tài chính rất mạnh, nhưng có chi phí vốn rẻ. Điều đặc biệt hơn, với đặc thù hoạt động kinh doanh của mình là đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông, cố định tỷ suất sinh lợi (đầu vào), việc cố định chi phí đầu vào sẽ giúp CII hoàn toàn chủ động được hoạt động kinh doanh, dễ dàng tính được mức lợi nhuận của mình. Đơn giản, với mức chênh lệch ước tính 12 - 14% mỗi năm giữa chi phí đầu vào và tỷ suất lợi nhuận được tính, trung bình, CII có thể thu lợi ngay hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận từ nguồn trái phiếu này.

Chưa kể, trong triển khai dự án, vốn trái phiếu được sử dụng như nguồn vốn chủ sở hữu để tính vào nguồn vốn đối ứng, từ đó giúp CII có thể tăng khả năng sử dụng đòn bẩy tài chính cho các dự án, gia tăng lợi ích cho cổ đông.

CII vẫn đang trong lộ trình huy động thực hiện kế hoạch tài trợ vốn cho kế hoạch bùng nổ toàn diện toàn hệ thống. Luôn độc đáo, sáng tạo trong hoạt động tài chính là ấn tượng lớn của thị trường về cách Ban lãnh đạo đã và đang làm, và tất nhiên, người được hưởng lợi ích từ những sáng tạo không ngừng ấy là các cổ đông của CII và các NĐT trong hệ thống. Nếu như, mỗi DN có thể tìm được lối đi riêng trong việc tài trợ vốn cho chính mình như CII, thì nỗi lo về những cú sốc tài chính trước các thay đổi của chính sách tiền tệ có thể sẽ chỉ là câu chuyện trong quá khứ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan