Lãnh đạo SeABank trao tặng nhà cho người nghèo tại tỉnh Hà Tĩnh

Lãnh đạo SeABank trao tặng nhà cho người nghèo tại tỉnh Hà Tĩnh

Chuyện phát triển bền vững tại SeABank (SSB)

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hội nhập kinh tế quốc tế mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là áp lực cạnh tranh.

Phát triển bền vững (trên các trụ cột môi trường, xã hội và quản trị - ESG) chính là cách nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh, uy tín của doanh nghiệp trên thương trường, đồng thời, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội.

Những năm gần đây, ESG đã trở thành xu hướng nổi bật trên thị trường tài chính toàn cầu khi các nhà đầu tư và các bên liên quan nhận thức rõ hơn về tác động của các khoản đầu tư của họ đối với môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp. Với vai trò trung gian tài chính, cung ứng vốn cho nền kinh tế, ngân hàng được xem là mắt xích quan trọng trong việc triển khai áp dụng ESG, qua đó mang đến nhiều lợi ích cho nền kinh tế và chính bản thân ngân hàng.

Trên thực tế, không phải đến bây giờ ngân hàng mới thực thi ESG mà nhiều ngân hàng, trong đó có SeABank từ nhiều năm nay đã hướng tới phát triển bền vững, gắn với trách nhiệm xã hội, cộng đồng, tối ưu hóa hoạt động quản trị doanh nghiệp, ưu tiên những sản phẩm, dịch vụ xanh, đẩy mạnh tài trợ dự án xanh, thân thiện với môi trường. Bộ tiêu chí ESG ra đời giúp SeABank lượng hóa rõ hơn từng mục tiêu cũng như hoạch định chiến lược phát triển bền vững, từ đó nâng cao uy tín, năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Nâng cao quản trị doanh nghiệp

Quản trị không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp, mà còn là yếu tố quyết định sự thành công và bền vững của hệ thống ngân hàng. Nhận thức được điều này, SeABank không ngừng nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tối ưu hóa mô hình hoạt động, tăng cường quản trị rủi ro và đầu tư phát triển nguồn nhân lực cũng như đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

SeABank là ngân hàng tiên phong trong việc triển khai mô hình quản trị theo 3 tuyến phòng thủ, được phát huy tối đa bằng các hoạt động tự kiểm tra, giám sát và các hoạt động kiểm tra chéo giữa các tuyến, dưới nhiều hình thức để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

Với mục tiêu đảm bảo an toàn vốn và thanh khoản bền vững, SeABank đi đầu trong việc triển khai tiêu chuẩn quản trị rủi ro quốc tế Basel III và hoàn thành cả ba trụ cột của Basel II sớm nhất. Việc triển khai và áp dụng Basel II, III góp phần tạo dựng một nền tảng quản trị rủi ro vững chắc, đảm bảo quá trình phát triển lành mạnh, an toàn và hiệu quả cho SeABank. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của Ban lãnh đạo Ngân hàng trong việc đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế, từ đó giúp Ngân hàng điều hành hoạt động kinh doanh một cách chủ động, minh bạch.

SeABank cũng áp dụng sớm Chuẩn mực Báo cáo tài chính Quốc tế (IFRS) bên cạnh Chuẩn mực kế toán Việt Nam khi lập và trình bày báo cáo tài chính. Qua đó, Ngân hàng tăng cường quản trị và kiểm soát rủi ro thông qua nâng cao khả năng đo lường và quản lý kết quả kinh doanh, tạo dựng cơ sở phân bổ hợp lý nguồn lực để tăng hiệu quả sử dụng vốn.

Trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn, SeABank luôn được Moody’s nâng hoặc giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm. Ở kỳ xếp hạng gần đây nhất, Moody’s tiếp tục xếp hạng tín nhiệm SeABank ở mức Ba3 ở nhiều danh mục quan trọng; đồng thời, xếp hạng triển vọng phát triển ổn định, qua đó phản ánh kỳ vọng của tổ chức này về mức độ an toàn vốn cao và đang cải thiện của nhà băng này.

Song song với việc áp dụng các mô hình cũng như phương thức quản trị rủi ro tiên tiến, tuân thủ theo các tiêu chuẩn quốc tế, SeABank đặc biệt chú trọng đến mô hình tổ chức, đội ngũ quản lý và đầu tư bài bản liên quan đến yếu tố con người. Bộ máy tổ chức của SeABank liên tục được kiện toàn. Ban điều hành hiện tại của SeABank với sự tham gia của các thành viên giàu kinh nghiệm, có thâm niên làm việc lâu năm và nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của Ngân hàng, điều này sẽ giúp Ngân hàng tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững.

Mỗi cán bộ nhân viên khi gia nhập SeABank đều được đào tạo, trang bị những kiến thức cơ bản nhất, được đào tạo các kỹ năng mềm, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý…

Đại diện lãnh đạo IFC và SeABank ký kết hợp tác tại Singapore

Đại diện lãnh đạo IFC và SeABank ký kết hợp tác tại Singapore

Ưu tiên ngân hàng xanh

Lấy khách hàng làm trung tâm, SeABank hướng tới “may đo” sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng phân khúc, đối tượng khách hàng, đặc biệt là hướng đến “xanh hóa” ngân hàng. SeABank đã triển khai ngân hàng điện tử thông qua ứng dụng SeAMobile/SeAMobile Biz/SeANet, không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn giúp giảm lượng giấy và mực in, từ đó giúp Ngân hàng tối ưu hóa chi phí và thể hiện cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm với môi trường - xã hội.

Tập trung cho chiến lược phát triển bền vững, SeABank ưu tiên nguồn lực tiếp cận hợp tác với các dự án xanh, thân thiện với môi trường, tập trung vào các lĩnh vực năng lượng hiệu quả, giảm thiểu thất thoát năng lượng.

Khi áp dụng ESG, SeABank có cơ hội mở rộng thị trường, phát triển các sản phẩm tín dụng trong quá trình tiếp nhận các dòng vốn xanh từ các tổ chức tài chính quốc tế. Tính đến nay, SeABank đã được nhiều tập đoàn/tổ chức tài chính quốc tế như IFC, DFC và nhiều quỹ đầu tư quốc tế tài trợ vốn lên tới gần 600 triệu USD. Nhờ nguồn vốn này, cộng với năng lực nội sinh, SeABank đã cung cấp nhiều giải pháp tài chính linh hoạt, cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Bên cạnh đó, SeABank cũng tập trung giải ngân cho các dự án tín dụng xanh, chống biến đổi khí hậu, cho vay khách hàng cá nhân mua nhà tại các dự án có chứng chỉ công trình xanh, qua đó mang lại tác động tích cực đến kinh tế - xã hội và môi trường.

Để quản lý các tác động đến môi trường và xã hội từ hoạt động cho vay của mình, SeABank đã tích hợp các thủ tục môi trường và xã hội vào quy trình quản lý rủi ro tín dụng của Ngân hàng. Theo đó, SeABank ban hành Danh sách các lĩnh vực loại trừ không cấp tín dụng - các lĩnh vực có tác động tiêu cực đến môi trường, xã hội và sàng lọc toàn bộ các giao dịch cấp tín dụng theo danh sách này.

Hướng tới giá trị tốt đẹp

Song hành cùng các hoạt động kinh doanh, SeABank đã kiên trì theo đuổi chiến lược phát triển nhằm đem lại những giá trị bền vững cho cộng đồng và xã hội. Nhiều năm qua, các hoạt động thiện nguyện được Ngân hàng tổ chức thường niên như: Xuân Yêu thương, SeABanker vì trẻ thơ, Ngày của yêu thương - Day of Love 7/9, Tuần lễ công dân, Chăn ấm đầu đông... Hàng triệu suất quà tặng trị giá hàng tỷ đồng trao đi mỗi năm là nguồn động viên kịp thời, tiếp thêm sức mạnh cho những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Dịch Covid-19 bùng phát, SeABank đã ủng hộ gần 90 tỷ đồng để hỗ trợ chính quyền nhiều địa phương và người dân trên khắp cả nước chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh. Bên cạnh đó, hưởng ứng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước về việc giảm lãi suất cho vay khách hàng, năm 2021, SeABank đã giảm lãi cho khách hàng 287 tỷ đồng, đạt 552% so với cam kết trước đó, tổng giá trị nợ được giảm lãi suất là 79.237 tỷ đồng cho 58.522 khách hàng.

Bảo tồn môi trường xanh cũng là ưu tiên hàng đầu của SeABank trong hành trình phát triển bền vững. Chung tay cùng Chính phủ “Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, SeABank đã trao tặng gần 300.000 cây xanh cho các địa phương (Thanh Hóa, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Long An) nhằm ủng hộ trồng rừng và phát triển kinh tế, bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học.

Không chỉ trồng rừng, SeABank còn gieo “mầm xanh” hy vọng, nối dài ước mơ theo đuổi con chữ cho hàng trăm em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Quỹ học bổng “Ươm mầm ước mơ” của SeABank ra đời từ năm 2015 đã đồng hành cùng hơn 200 em học sinh nghèo hiếu học, với mức hỗ trợ 12 triệu đồng/năm cho đến hết cấp THPT. Tổng giá trị học bổng (gồm học bổng phổ thông trọn đời và học bổng khởi nghiệp) SeABank đã trao là hơn 10,57 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, SeABank còn đồng hành với nhiều địa phương xây nhà tình nghĩa cho hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, đã có 700 căn nhà được trao tặng cho người nghèo tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Điện Biên…

Năm 2024 đánh dấu hành trình SeABank 30 năm phát triển cùng đất nước, Ngân hàng nỗ lực không ngừng nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến nhiều giải pháp tài chính linh hoạt giúp khách hàng tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, đồng thời đem lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, xã hội. Những thành quả này sẽ là tiền đề để SeABank ngày một lớn mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Tin bài liên quan