Đổi mới và giải bài toán cạnh tranh là một trong những vấn đề được đặt ra trong năm mới đối với các công ty chứng khoán

Đổi mới và giải bài toán cạnh tranh là một trong những vấn đề được đặt ra trong năm mới đối với các công ty chứng khoán

Chuyện nghề môi giới chứng khoán

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Chưa bao giờ, nghề môi giới lại đứng trước nhiều bước ngoặt quan trọng như hiện nay. Đối với người hành nghề, đó là hướng đi để thích nghi với môi trường mới đầy cạnh tranh, còn đối với các công ty chứng khoán, việc lựa chọn mô hình tiếp theo như thế nào là điều cần được tính đến ngay từ bây giờ.

Môi trường có nhiều cơ hội

Năm 2024 được mở ra với nhiều kỳ vọng của giới đầu tư khi năm 2023 dù không quá tưng bừng nhưng cũng đã ít nhiều mang đến cho nhà đầu tư những thành quả, sau năm 2022 đầy “đau thương”. Trong những sự kỳ vọng đó, nhóm ngành chứng khoán trong suốt cả năm 2023 và kéo dài đến hiện tại luôn là tâm điểm với những câu chuyện được nhắc đi nhắc lại trên các mặt báo. Đó là câu chuyện về hệ thống KRX nếu được đi vào vận hành sẽ mang đến những sản phẩm mới và đáp ứng thêm các tiêu chí để thị trường được nâng hạng.

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Tất nhiên, đi kèm với sự kỳ vọng của cổ phiếu chứng khoán, người làm nghề cũng có nhiều kỳ vọng. Đối với đội ngũ môi giới, đó là sự kỳ vọng thị trường sẽ bùng nổ về thanh khoản và cả đà tăng điểm. Ai cũng biết, khi thị trường “vào sóng”, nghề môi giới là thích nhất, vì phí giao dịch tăng, hoa hồng tăng, danh mục của khách hàng và cá nhân đều sinh lãi. Nhiều môi giới năng động còn có thêm thu nhập từ mạng xã hội, bán các gói tư vấn hay các khóa học, đó là những gì chúng ta đã chứng kiến trong giai đoạn bùng nổ của thị trường hậu Covid-19. Còn hơi sớm nhưng không quá để nói, trong kỳ vọng của nhiều anh em làm nghề, khi bước qua một chu kỳ mới, thời hoàng kim của nghề môi giới sẽ quay trở lại.

Sự thay đổi và những thách thức

Môi trường ngành chứng khoán chứng kiến nhiều sự thay đổi, trước tiên là về cách tiếp cận khách hàng. Nếu có dịp ghé thăm các công ty chứng khoán một cách thường xuyên, có lẽ không khó để nhận ra không gian để nhà đầu tư lên quầy đặt lệnh và theo dõi thị trường có xu hướng thu hẹp, bởi hầu hết các giao dịch đã được thực hiện trực tuyến. Thay vào đó, ở mỗi công ty dù lớn hay nhỏ đều dễ dàng bắt gặp những studio, dù không hoành tráng như những trường quay chuyên nghiệp nhưng cũng đầy đủ công cụ phục vụ quay, phát trên các nền tảng mạng xã hội.

Sự phát triển của truyền thông mạng xã hội khiến cách tiếp cận của các công ty chứng khoán, đội ngũ môi giới… phải có sự thay đổi để thích nghi. Cuộc đua về sự hiện diện trên không gian mạng xã hội cũng quyết liệt không kém kênh truyền thống. Chưa nói đến chất lượng, xét riêng về tần suất độ phủ thì không khó để bắt gặp các nội dung về tài chính, chứng khoán trên Youtube, Facebook hay Tiktok.

Như đã nói ở trên, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ diễn biến sôi động trong năm 2024, với nhiều câu chuyện đang cố gắng được kể. Tuy nhiên, ở góc độ làm nghề với mỗi cá nhân môi giới, việc nắm bắt cơ hội nghề trong dài hạn cũng xuất hiện nhiều thách thức. Thách thức đến từ sự thay đổi của ngành lẫn sự cạnh tranh của các nền tảng tư vấn sử dụng công nghệ.

Với mỗi cá nhân môi giới, việc nắm bắt cơ hội nghề trong dài hạn cũng xuất hiện nhiều thách thức.

Đầu tiên là xu hướng phí giao dịch ngày càng giảm và tiến dần về miễn phí. Trong thời gian qua, không ít công ty chứng khoán đã sẵn sàng tham gia cuộc chiến miễn phí giao dịch để thu hút khách hàng. Trong năm 2024, khả năng xu hướng này sẽ tiếp diễn mạnh mẽ, với sự tham gia quyết liệt của các công ty chứng khoán lớn. Đó sẽ là thách thức của đội ngũ môi giới để tìm kiếm nguồn thu nhập thay thế, khi nguồn thu nhập chính có nguy cơ dần bị co lại.

Tiếp theo đó là sự cạnh tranh của các nền tảng tư vấn sử dụng công nghệ, giao dịch bằng máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI), hay sao chép giao dịch (copy trade). Không ít nền tảng tư vấn đã phần nào chứng minh được tính hiệu quả. Chứng khoán và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống đang đứng trước thực tế công nghệ sẽ dần thay thế một phần con người. Tất nhiên, công nghệ sẽ là sức mạnh khi được sử dụng đúng cách, nhưng sẽ là vấn đề cho những ai bị bỏ lại phía sau.

Đổi mới và giải bài toán cạnh tranh cũng là vấn đề được đặt ra trong năm mới đối với các công ty chứng khoán. Nếu nói riêng về môi giới, ai cũng hiểu câu chuyện nghề là cần tạo ra cuộc chơi mới để có nguồn thu, nếu cuộc chiến về phí diễn ra “sát ván”. Mô hình thu phí tư vấn và cao hơn là quản lý tài sản sẽ là mô hình thay thế. Nhưng chuẩn bị nguồn lực như thế nào về công nghệ, đội ngũ nhân sự và sản phẩm để tiến tới cuộc chơi đó thì các công ty chứng khoán nhìn chung vẫn đang tìm lối đi.

Chọn cuộc chơi phí rẻ để đẩy mạnh dư nợ ký quỹ, thanh lọc và nâng cao đội ngũ để hướng đến quản lý tài sản, hay bỏ qua cuộc chơi môi giới để định vị mình là ngân hàng đầu tư, trở thành một công ty chứng khoán công nghệ…, đó là những ngã rẽ mà năm 2024 có thể là cột mốc để mỗi công ty phải quyết định. Từ những quyết định đó sẽ định hình bức tranh của ngành trong một giai đoạn mới và chân dung của người môi giới trong tương lai.

Tin bài liên quan