Ngày càng nhiều chủ đầu tư phía Nam "Bắc tiến". Ảnh: Thành Nguyễn.

Ngày càng nhiều chủ đầu tư phía Nam "Bắc tiến". Ảnh: Thành Nguyễn.

Chuyên gia Savills chỉ ra 3 yếu tố hút dòng tiền của thị trường địa ốc Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhìn nhận về xu hướng Bắc tiến của các chủ đầu tư phía Nam, đại diện Savills mới đây đã chỉ ra các yếu tố hấp dẫn của thị trường bất động sản phía Bắc.

Thời gian qua, thị trường địa ốc phía Bắc liên tục ghi nhận sự góp mặt của những nhà đầu tư phía Nam. Có thể kể đến những doanh nghiệp như: Thảo Điền Investment; Phú Mỹ Hưng, Phú Long; Công ty May - Diêm Sài Gòn và Công ty cổ phần Xây dựng và Quảng cáo Địa ốc Việt Hân; TTC Land…

Bà Đỗ Thị Thu Hằng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội, thị trường địa ốc phía Bắc, điển hình là Hà nội hiện có 3 yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư, cả với nhà đầu tư phía Nam và khối ngoại.

Thứ nhất, pháp lý là một trong những yếu tố khiến các nhà đầu tư yên tâm.

Thứ hai, các nhà đầu tư TP.HCM và nước ngoài mong muốn mang lại một làn gió mới, xu hướng phát triển mới cho thị trường Hà Nội, sẽ tạo ra sự cạnh tranh trực tiếp với các chủ đầu tư Hà Nội.

Thứ ba, bản thân các chủ đầu tư có đủ khả năng và năng lực để kết hợp với các nhà đầu tư tạo ra các sản phẩm vừa túi tiền mà vẫn có thể đáp ứng được kỳ vọng của chủ đầu tư.

Đại diện Savills cũng đánh giá, các chủ đầu tư phía Nam đang Bắc tiến đều là những chủ đầu tư có nhiều kinh nghiệm về phát triển bất động sản. Và trong mắt các doanh nghiệp này, mặc dù các chủ đầu tư ở Hà Nội bắt đầu chú trọng đến việc phát triển điều kiện hạ tầng, đầu tư tiện ích và cải thiện quy trình bàn giao, nhưng nhìn chung chất lượng các dự án ở Hà Nội vẫn còn đi sau thị trường phía Nam.

Theo bà Hằng, để đánh giá thành công của các chủ đầu tư phía Nam tại thị trường Hà Nội vẫn còn quá sớm. Các chủ đầu tư từ TP.HCM sẽ cần cân nhắc tâm lý khách hàng như là một trong những thách thức lớn, vì họ có thể chưa hiểu tường tận về nhu cầu và thị trường bất động sản Hà Nội, cụ thể là về giá.

Tại TP.HCM, những dự án tại trung tâm thành phố có thể lên đến và trên 10.000 USD/ m2. Tuy nhiên, ở Hà Nội, những dự án như vậy rất là ít và rất khó bán. Do đó, mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong phát triển bất động sản nhà ở, nhưng thấu hiểu thị trường Hà Nội để đạt được thành công là một thử thách với các chủ đầu tư này.

Chuyên gia từ Savills cũng chỉ ra khó khăn lớn nhất của các nhà đầu tư từ TP.HCM là tìm kiếm các dự án tiềm năng và cơ hội hợp tác với chủ đất tại Hà Nội. Để khắc phục điều đó, các nhà đầu tư đang đưa ra các cấu trúc giao dịch linh hoạt, đẩy mạnh ưu thế về tính sáng tạo trong phát triển dự án để khuyến khích cơ hội hợp tác với các chủ đầu tư tại Hà Nội.

“Tỷ lệ đầu tư trước đây các nhà đầu tư yêu cầu chiếm ưu thế trên 76%, bây giờ tỷ lệ có thể linh động hơn với 51%, để có thể có cơ hội đặt chân vào thị trường Hà Nội”, đại diện Savills nhấn mạnh.

Tin bài liên quan