Tập đoàn Hà Đô: Tiếp nối những thành công

Tập đoàn Hà Đô: Tiếp nối những thành công

(ĐTCK) Lợi nhuận sau thuế năm 2019 của Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô (HDG) dự kiến đạt hơn 1.000 tỷ đồng, là tiền đề cho những bứt phá nối tiếp trong những năm tới.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản năm 2019 có phần chững lại, nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết được dự báo khó có thể hoàn thành kế hoạch kinh doanh đề ra do nhiều nguyên nhân, thì HDG là một trong số ít doanh nghiệp duy trì được tăng trưởng nhờ những lợi thế như quỹ đất dồi dào, các dự án nằm tại những vị trí trung tâm, giao thông thuận lợi và dân cư đông đúc.

Kết quả 9 tháng đầu năm 2019 vừa công bố cho thấy, HDG đạt doanh thu hợp nhất 3.117 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ 644 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Với kết quả này, HDG tự tin sẽ vượt trên 30% kế hoạch lợi nhuận đề ra khi kết thúc năm, tương đương hơn 1.000 tỷ đồng, bởi “điểm rơi” lợi nhuận của HDG thường rơi vào quý cuối năm.

Tập đoàn Hà Đô: Tiếp nối những thành công ảnh 1

Ông Chu Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc HDG thông tin, đóng góp nhiều nhất cho lợi nhuận của HDG là dự án Hado Centrosa Garden (quận 10, TP.HCM) với lợi nhuận trước thuế ước tính cho năm 2019 là hơn 700 tỷ đồng.

“Đây là dự án quan trọng, chiến lược và có vị trí đắc địa gần trung tâm Thành phố, nên có tốc độ bán hàng rất tốt, biên lợi nhuận cao, đạt trên 45%”, ông Tuấn nói và chia sẻ thêm, dự án trong khu vực này đang bàn giao là 2 tháp Orchid và 2 tháp Jasmine.

Các tòa nhà hiện đã được cất nóc và hoàn thiện xung quanh, sẵn sàng bào giao cho khách hàng. Ngoài ra, trong năm nay, HDG cũng sẽ ghi nhận một phần doanh thu từ dự án An Khánh - An Thượng và Nong Tha (tổng doanh thu của 2 dự án này trong năm tới ước tính trên 8.000 tỷ đồng).

Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi bất động sản, HDG đang phát triển song song một lĩnh vực quan trọng khác là năng lượng.

Đây là mảng có nhiều tiềm năng và có thể mang về dòng tiền đều đặn, lâu dài cho HDG, dự kiến chiếm 20-30% tổng doanh thu trong thời gian tới. Hiện tại, hoạt động này chiếm tỷ trọng 14% trong tổng doanh thu và 22% trong tổng lợi nhuận.

Tập đoàn Hà Đô: Tiếp nối những thành công ảnh 2

Dự án điện mặt trời đầu tiên của HDG là Nhà máy Hồng Phong 4 (Bình Thuận) với tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, công suất 48 MWp, đã chính thức đi vào vận hành với sản lượng bình quân 300 MWh/ngày, ước đạt 96 triệu KWh/năm.

Ba nhà máy thủy điện đang vận hành là Za Hưng (công suất 30 MW), Nậm Pông (30 MW), Nhạn Hạc (59 MW) sẽ cung ứng cho thị trường trên 600.000 KWh/năm và đóng góp 800 tỷ đồng doanh thu mỗi năm.

Hai dự án thủy điện khác tại Quảng Nam là Nhà máy Thủy điện Đăk Mi 2, công suất 98 MW (giai đoạn 2 bổ sung 49 MW) và Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 4, công suất 48 MW đang được triển khai đúng tiến độ để có thể phát điện thương mại vào cuối năm 2020, đầu năm 2021.

Việc mở rộng các dự án năng lượng là bước đi đúng đắn của HDG trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng. Dòng tiền đều đặn từ các dự án năng lượng sẽ là nguồn thu dài hạn quan trọng bù đắp cho những thời điểm thị trường bất động sản không thuận lợi.

Sau những dự án tại Centosa Garden, HDG đang mở rộng quỹ đất thông qua hoạt động M&A. Trong năm qua, HDG đã bổ sung 2,7 ha đất tại Kha Vạn Cân (TP.HCM); 2,3 ha tại Phan Đình Giót và 0,1 ha tại Tạ Quang Bửu (Hà Nội) và một số khu đất tại Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng…

Hoạt động M&A cũng được đẩy mạnh ở mảng năng lượng với việc đàm phám mua thêm các nhà máy thủy điện, góp vốn vào các dự án điện mặt trời, điện gió…

Bên cạnh dự án được bán theo tiến độ, việc dời lịch mở bán một số dự án từ cuối năm 2018 sang năm 2019 đã đóng góp thêm vào con số doanh thu hơn 3.000 tỷ đồng tính đến hết quý III/2019.

Một số dự án lớn đang triển khai tại Hà Nội là Hado Charm Villas tại 2 xã An Thượng và Song Phương với quy mô hơn 30 ha, mật độ xây dựng 18% với 528 căn biệt thự, liền kề và shop-house.

Dự án được thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 bởi Surbana International Consultants Pte. Ltd, công ty uy tín hàng đầu trên thế giới về thiết kế quy hoạch đến từ Singapore, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp.

Đây sẽ là dự án gối đầu, mang lại dòng tiền lớn cho HDG giai đoạn 2020-2021 với doanh thu trên 3.400 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Trọng Minh, Phó tổng giám đốc HDG chia sẻ, nối tiếp thành công năm 2019, Công ty dự kiến sẽ duy trì mức lợi nhuận khoảng 1.000 tỷ đồng/năm trong giai đoạn 2020-2022 nhờ vào các dự án lớn như Hado Charm Villas, Hado Green Lane, Kha Vạn Cân (TP.HCM); các dự án tại đường Tạ Quang Bửu, Dịch Vọng (Hà Nội)… và các dự án thủy điện, điện mặt trời khi cùng đi vào hoạt động.

Tin bài liên quan