SSI sẵn sàng đón đầu cơ hội từ sản phẩm mới

SSI sẵn sàng đón đầu cơ hội từ sản phẩm mới

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Bùi Thế Tân, Giám đốc khối Dịch vụ Chứng khoán Sài Gòn (SSI) khẳng định, xác định thị trường chứng khoán phái sinh là thị trường của sản phẩm mới, tương đối phức tạp nhưng nhiều tiềm năng, SSI đã chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng tham gia vào thị trường.

Thị trường chứng khoán trong nước đã có một năm 2016 khá sôi động. Với nền tảng vĩ mô tiếp tục ổn định, niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán dần được củng cố, dòng tiền trong nước đang quay trở lại mạnh mẽ, đã đến lúc có thể tự tin vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, thưa ông?

Điểm nhấn tích cực của thị trường chứng khoán 2016 là VN-Index tăng 15% trong khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, trái ngược với năm 2015 là nhà đầu tư nước ngoài mua ròng, nhưng VN-Index chỉ tăng 6%. Dòng tiền trong nước được kích hoạt nhờ lãi suất thấp và sự dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đã trở thành động lực giúp thị trường tăng trưởng.

Sang năm 2017, yếu tố chúng tôi kỳ vọng sẽ mang lại động lực cho thị trường là làn sóng lên niêm yết của nhiều doanh nghiệp lớn. Dù đã có gần 700 doanh nghiệp trên sàn HOSE và HNX nhưng hiện tượng khan hiếm cổ phiếu tốt vẫn khá phổ biến. Việc nhiều tên tuổi lớn lên sàn trong tháng cuối năm 2016 như Sabeco, Novaland hay chuẩn bị lên sàn như Vietnam Airlines, VietJet, Petrolimex, Vinatex… sẽ làm gia tăng sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc gia tăng số lượng cổ phiếu lớn cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích khác cho thị trường chứng khoán như nâng cao chất lượng các bộ chỉ số, định hướng được dòng tiền vào doanh nghiệp cơ bản, hạn chế yếu tố đầu cơ thiếu bền vững. Tuy nhiên, năm 2017, dự kiến thị trường sẽ đối mặt với một số khó khăn khi làn sóng dịch chuyển vốn từ các thị trường mới nổi về Mỹ sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất và ẩn số về các chính sách của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Ông Bùi Thế Tân 

Năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam đánh dấu một bước tiến mới với sự ra đời của thị trường chứng khoán phái sinh, dự kiến vào giữa năm, ông nhận định thế nào về triển vọng thị trường này?

Trước mắt, chúng ta sẽ có một sản phẩm thuộc nhóm phái sinh là hợp đồng tương lai được giao dịch vào khoảng quý II/2017. Đây là sản phẩm phái sinh đơn giản và có tính đại chúng cao nên được triển khai trước để các thành viên thị trường cũng như nhà đầu tư làm quen. Những sản phẩm phức tạp hơn như quyền chọn, hợp đồng hoán đổi… sẽ được triển khai sau, phụ thuộc vào mức độ thành công của sản phẩm hợp đồng tương lai.

Cũng như mọi sản phẩm mới, các bước triển khai ban đầu cần nhiều thời gian để xây dựng hệ thống và đào tạo đội ngũ. Nói trước một vấn đề quá mới sẽ khó chính xác, nhưng chúng tôi có niềm tin rằng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng như các thành viên thị trường sẽ đồng tâm hiệp lực để phát triển thị trường phái sinh, mang đến một kênh đầu tư mới cũng như một công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả cho nhà đầu tư. 

Việc ra đời sản phẩm phái sinh được xem là cơ hội lớn cho các công ty chứng khoán. SSI đã chuẩn bị đón cơ hội này như thế nào?

Xác định thị trường chứng khoán phái sinh là thị trường của sản phẩm mới, tương đối phức tạp nhưng cũng rất hấp dẫn, nhiều tiềm năng và là xu hướng phát triển của thị trường tài chính nên SSI đã chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng tham gia vào thị trường.

Đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đang triển khai đồng bộ từ các khâu nghiên cứu sản phẩm, thị trường và kinh nghiệm quốc tế đến việc hoàn thiện xây dựng hệ thống công nghệ hỗ trợ giao dịch, thanh toán, bù trừ, xây dựng quy trình, quy chế và đào tạo nhân sự đảm bảo vận hành thị trường chứng khoán phái sinh hiệu quả trong thời gian tới, mang lại những giá trị gia tăng cho khách hàng.

Với vị thế dẫn đầu trong ngành, SSI luôn tiên phong trong việc xây dựng những tiêu chuẩn cao nhất về công nghệ, hệ thống quản trị rủi ro, cùng năng lực tích hợp toàn bộ các sản phẩm và dịch vụ của thị trường chứng khoán phái sinh. Đầu tư vào hệ thống phần mềm quản lý giao dịch và thanh toán bù trừ WinVest là một hệ thống toàn diện và hiện đại hơn 10 năm tuổi trên thị trường tài chính quốc tế, SSI là một trong vài thành viên đang tích cực tham gia cùng cơ quan quản lý trong việc thử nghiệm kết nối đường truyền với HNX và VSD, xây dựng các kịch bản giao dịch sẵn sàng cho thời điểm thị trường vận hành.

SSI tự tin tham gia đồng thời là thành viên giao dịch của HNX và thành viên bù trừ của VSD, từ đó, sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh lớn khi thị trường đi vào hoạt động.

Ngoài ra, SSI còn chuẩn bị công tác phát triển và cung cấp các sản phẩm dịch vụ mới một cách nhanh chóng đáp ứng sự thay đổi của thị trường trong giai đoạn phát triển nhờ nền tảng hệ thống mở, tích hợp sẵn các sản phẩm tài chính bao gồm chứng khoán cơ sở, hợp đồng tương lai, quyền chọn, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, các sản phẩm tài chính phái sinh khác. Như thế, nhà đầu tư được đảm bảo cơ hội tham gia các thị trường mới ngay từ những ngày đầu tiên.

Năm qua, SSI tiếp tục giữ vững vị trí số 1 thị phần môi giới trên cả hai sàn chứng khoán. Mới đây, trong cả 9 hạng mục giải thưởng Asiamoney Broker Poll vinh danh các công ty chứng khoán tại Việt Nam về phát triển khách hàng lẫn thực hiện giao dịch, do Tạp chí Asia Money tổ chức, SSI đều dành vị trí đứng đầu, trong đó có những hạng mục bỏ xa công ty đứng thứ 2. Chiến lược của SSI với mảng môi giới trong năm 2017 ra sao khi cạnh tranh trong mảng này ngày càng gay gắt, thưa ông?

Để luôn duy trì lợi thế cạnh tranh và dẫn đầu thị trường về mảng môi giới, SSI sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào con người, sản phẩm dịch vụ, hệ thống giao dịch và hệ thống mạng lưới, kết hợp với thương hiệu dẫn đầu trên thị trường và nguồn vốn mạnh luôn sẵn sàng cung cấp những sản phẩm tài chính cho khách hàng. SSI luôn lấy khách hàng làm trọng tâm nhằm hướng đến những giá trị lợi ích dài hạn và bền vững cho khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành và chia sẻ với khách hàng.

Trong năm 2016, SSI đã mở thêm phòng giao dịch Nguyễn Chí Thanh và chuyển phòng giao dịch Trần Bình Trọng ra khu phố Trần Hưng Đạo trung tâm hơn. Vì sao SSI lại chọn đầu tư thêm phòng giao dịch trong khi xu hướng hiện tại là nhà đầu tư chủ yếu giao dịch trực tuyến và các công ty chứng khoán đầu tư nhiều hơn vào hệ thống công nghệ thông tin?

SSI luôn đi tiên phong trong việc đầu tư vào hệ thống công nghệ thông tin, đăc biệt là hệ thống giao dịch trực tuyến. Hiện nay, số lượng lệnh và giá trị giao dịch qua các kênh online của SSI chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lệnh đặt và giá trị giao dịch tại SSI.

Việc mở thêm Phòng giao dịch Nguyễn Chí Thanh trong năm qua xuất phát từ mong muốn hướng tới các phân khúc khách hàng khác nhau nhằm đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Bên cạnh nhóm khách hàng chủ động giao dịch qua online, còn có nhóm khách hàng cần có sự tương tác, hổ trợ chăm sóc và tư vấn từ môi giới.

Vai trò của môi giới được thể hiện qua việc cung cấp thông tin, xây dựng danh mục, đưa ý tưởng đầu tư và cùng đồng hành với khách hàng trong quá trình đầu tư. Do đó, việc mở rộng mạng lưới cũng là để thực hiện mục tiêu mở rộng phân nhóm khách hàng này.

Tiềm lực tài chính mạnh là một trong những ưu thế của công ty chứng khoán khi cạnh tranh trong mảng môi giới. SSI từng thành công khi phát hành trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi, không tài sản đảm bảo với lãi suất khá mềm so với mặt bằng chung thị trường. Trong năm tới, SSI có kế hoạch tăng vốn bằng phương thức này?

Đối với việc phát hành trái phiếu, chúng tôi đang lên kế hoạch và sẽ thực hiện tại thời điểm thị trường và lãi suất thuận lợi.

Tin bài liên quan