Chuyển đổi số được xem là vấn đề sống còn của các ngân hàng hiện nay. Bà có thể chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng cũng như mục tiêu của chuyển đổi số tại Sacombank?
Kỹ thuật số đã tạo ra những thay đổi cơ bản trong đời sống kinh tế - xã hội, làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của người dân, từ cách thức làm việc, giao tiếp, liên lạc, mua sắm… và cả cách thức giao dịch với ngân hàng.
Các ngân hàng tại Việt Nam đã bắt đầu đưa số hóa thành một trong những mục tiêu quan trọng trong kế hoạch phát triển, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như tạo lợi thế cạnh tranh cho chính mình.
Sacombank sớm xác định công nghệ là trụ cột trong chiến lược phát triển, đặc biệt chú trọng vào việc đầu tư để chuyển đổi số, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của ngân hàng phù hợp với xu hướng công nghiệp 4.0.
Theo đó, hai mục tiêu chính Sacombank hướng đến trên hành trình chuyển đổi số gồm: tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng; tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực quản trị và năng suất lao động.
Tôi cho rằng, chuyển đổi số không đơn thuần là các dự án công nghệ mới mà phải thay đổi tư duy, thay đổi mô hình kinh doanh và quy trình, nâng cao kỹ năng và năng lực số trong tổ chức mới có thể thành công.
Đến thời điểm này, Sacombank đã đạt được những kết quả cụ thể nào trên hành trình chuyển đổi số?
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm. |
Đối với khách hàng, từ năm 2010, Sacombank đã ứng dụng công nghệ số để tạo ra các kênh giao dịch hiện đại như trung tâm dịch vụ khách hàng, ứng dụng mô hình ngân hàng hợp nhất các kênh giao dịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam (Internet Banking và Mobile Banking), đồng thời là ngân hàng đầu tiên đạt chứng nhận bảo mật PCI DSS và ứng dụng 3D secure trong giao dịch thanh toán thương mại điện tử vào năm 2013.
Năm 2017, Sacombank phát hành thẻ thanh toán không tiếp xúc đầu tiên trên thị trường và triển khai phương thức thanh toán QR chuẩn EMV toàn cầu. Đến năm 2018, chúng tôi cho ra đời ứng dụng quản lý tài chính Sacombank Pay trên điện thoại thông minh...
Bên cạnh đó, chúng tôi còn chú trọng chuyển đổi số các hoạt động nội bộ. Năm 2018, số hoá quy trình bán hàng, dịch vụ khách hàng và marketing (CRM), ứng dụng môi trường làm việc số (Microsoft Team), số hoá quy trình tác nghiệp và phê duyệt online hướng đến văn phòng không giấy, ứng dụng điện toán đám mây.
Năm 2019, chúng tôi số hoá quy trình phê duyệt tín dụng (LOS), triển khai đào tạo trực tuyến, nâng cấp ngân hàng lõi T24-R17, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (chatbot), công nghệ Robot (RPA – Robotic Process Automation)…
Đặc biệt, năm 2020, Sacombank là ngân hàng đầu tiên chuyển đổi thành công phương thức tổ chức đại hội đồng cổ đông sang hình thức trực tuyến và bỏ phiếu điện tử. Chúng tôi cũng bước đầu vận hành Trung tâm Điều hành an ninh mạng (Security Operation Center) theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đây là một điểm sáng trong hành trình chuyển đổi số vì không nhiều ngân hàng tại Việt Nam vận hành trung tâm này một cách đúng nghĩa.
Việc sớm đẩy mạnh chuyển đổi số đã tác động thế nào đến hiệu quả kinh doanh của Ngân hàng?
Chuyển đổi số đã tạo nên những bước chuyển mình mạnh mẽ và mang lại hiệu quả to lớn cho Sacombank.
Bên cạnh việc gia tăng năng suất lao động và chất lượng công việc đáng kể thì chúng tôi còn tiết kiệm được một khoản lớn chi phí điều hành và chi phí nhân sự khi áp dụng quy trình tác nghiệp điện tử, hội họp trực tuyến; thời gian xử lý hồ sơ cũng được cải thiện nhiều so với trước đây.
Hơn thế, khi chúng tôi đáp ứng được các nhu cầu về tài chính, thanh toán điện tử phù hợp với xu hướng thì năng lực cạnh tranh của Ngân hàng cũng tăng lên, từ đó gia tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thu dịch vụ qua các kênh ngân hàng số trong vài năm gần đây tăng trưởng trung bình trên 25%/năm; doanh số thanh toán không tiền mặt mỗi năm tăng 50%
Cụ thể, thu dịch vụ qua các kênh ngân hàng số trong vài năm gần đây tăng trưởng trung bình trên 25%/năm; doanh số thanh toán không tiền mặt mỗi năm tăng 50%.
Các ngân hàng, tổ chức tài chính đều đang đầu tư mạnh cho hệ thống công nghệ. Vậy đâu là sự khác biệt trong các sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại của Sacombank?
Sacombank đầu tư các nền tảng, công nghệ thanh toán hiện đại ngay từ thời điểm ban đầu nên các dịch vụ thanh toán được đồng bộ và mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Chúng tôi là ngân hàng đầu tiên phát hành và chấp nhận thẻ chuẩn EMV trên tất cả các máy POS, ATM (vào năm 2015), phát hành thẻ EMV Contactless, chấp nhận thanh toán QR toàn cầu (vào năm 2017), là ngân hàng hàng đầu cung cấp dịch vụ hạ tầng thanh toán cho các doanh nghiệp thương mại điện tử, trung gian thanh toán.
Hiện tại, Sacombank đang dẫn đầu về số lượng đơn vị chấp nhận thanh toán cũng như dẫn đầu về doanh số thanh toán online trên thị trường.
Luôn tiên phong trong các nền tảng công nghệ nên Sacombank được các tổ chức thẻ uy tín chọn triển khai các công nghệ mới ra thị trường.
Chúng tôi đã hỗ trợ các trung gian thanh toán để cùng triển khai tạo xu hướng ra thị trường như thanh toán qua Mobile POS, thanh toán bằng mã QR được trên hầu hết các chuẩn QR trên thị trường trong và ngoài nước như VNPAY, Visa, MasterCard, JCB, UPI, Napas...
Tháng 8 vừa qua, Sacombank đã ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến nhất hiện nay để ra mắt tính năng xác thực trực tuyến (eKYC). Trong tháng 11 tới, chúng tôi sẽ triển khai công nghệ HCE, biến điện thoại thông minh của khách hàng thành một chiếc thẻ EMV Contactless phi vật lý (thẻ ảo) để thanh toán chạm.
Trong tháng 12/2020, chúng tôi sẽ triển khai công nghệ Tap to Phone, biến điện thoại thông minh thành một máy POS NFC, giúp doanh nghiệp chấp nhận thanh toán thẻ EMV Contactless nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí đầu tư.
Bảo đảm an toàn thông tin là vấn đề lớn của các doanh nghiệp, đặc biệt là các ngân hàng trong thời đại số. Sacombank giải quyết vấn đề này ra sao, thưa bà?
Không chỉ đầu tư các nền tảng, công nghệ thanh toán, mà chúng tôi rất chú trọng đến việc bảo đảm an toàn thông tin.
Sacombank là ngân hàng duy nhất đạt chứng chỉ bảo mật thanh toán thẻ PCI DSS trong 7 năm liên tục kể từ năm 2013 và sẽ nỗ lực để duy trì trong các năm tới.
Với chứng chỉ này, Sacombank luôn được các tổ chức thẻ chọn triển khai các công nghệ mới với các yêu cầu bảo mật đi kèm như dịch vụ chuyển tiền thông qua thẻ Visa, MasterCard, phát hành thẻ phi vật lý, chấp nhận và thanh toán bằng mã QR qua nền tảng Open API.
Đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến trên các trang thương mại điện tử, chúng tôi đã áp dụng công nghệ bảo mật mã hóa thông tin thẻ và xác thực giao dịch thương mại điện tử 3D Secure nhằm bảo vệ chủ thẻ.
Ngân hàng cũng đã triển khai cơ chế chống giả mạo (fishing) trên website ngân hàng điện tử giúp khách hàng nhận biết, tránh truy cập và cung cấp thông tin đăng nhập trên các trang web giả mạo.
Đồng thời, trang bị công nghệ bảo mật IBM Trusteer dành cho thiết bị và điểm truy cập đầu cuối để tăng thêm lớp bảo mật cho các ứng dụng thanh toán.
Bên cạnh hoạt động của Trung tâm điều hành an ninh mạng, chúng tôi vẫn đang tiếp tục triển khai các dự án an toàn thông tin với sự tư vấn của công ty hàng đầu về an toàn bảo mật nhằm tăng cường hơn nữa bảo vệ cho ngân hàng cũng như khách hàng.