Từ rao bán nhà trong nhóm cư dân…
Bắt đầu câu chuyện cùng người viết, anh Thế Anh - người vừa bán thành công một căn tập thể khu Thành Công (Hà Nội) cho hay, ban đầu, anh thực hiện việc đăng tin miễn phí trên các website về bất động sản, nhưng ít người quan tâm.
Sau đó, anh bỏ tiền để đăng trên các trang với hy vọng: Mất tiền sẽ được ưu tiên lên vị trí đẹp. Quả thực, số cuộc điện thoại hỏi han tăng đột biến, nhưng sau nhiều lần tiếp khách, anh phát hiện ra phần lớn người gọi là các môi giới, trong khi mục tiêu của anh là tự bán.
“Mất quá nhiều thời gian dẫn khách xem nhà, mà lại toàn dân môi giới, tôi đâm ra bực mình và quyết định không đả động gì đến việc bán nhà trong gần 2 tháng sau đó. Cứ có điện thoại, cơ bản sau khi hỏi han và nhận biết là môi giới, tôi sẽ trả lời dứt khoát là không bán nữa để tránh bị làm phiền. Sau thời gian đó, tin đăng chắc cũng bị trôi đi và dần dần, ít người gọi hỏi mua nhà hẳn. Lúc này, anh bạn tôi bảo: Sao ông không hỏi ngay những người cùng khu, nhiều khi họ có người nhà cần mua mà không biết, khách đó mới là khách ‘net’ ông ạ”, anh kể lại.
Sau đó, anh đăng bài bán nhà trên group của cư dân và gần như ngay lập tức đã có người hỏi. Quan trọng hơn, toàn bộ người hỏi không ai là môi giới, mà phần lớn là người cùng khu hỏi để giới thiệu cho người nhà, hoặc người quen được người nhà giới thiệu.
Sau khoảng 10 ngày đăng, anh Thế Anh chính thức chốt khách và bán cho người quen của một gia đình cùng khu. Sau đó, anh chuyển xuống nhà đất, mua một căn nhà ở khu Văn Quán (Hà Đông).
Nhìn lại quá trình bán nhà, anh cho hay, việc đăng tin bán nhà trong group cư dân mang lại nhiều điểm lợi: Thứ nhất, lọc được đội môi giới gọi điện làm phiền; thứ hai, chọn được những khách có nhu cầu thực.
Chưa kể, người được giới thiệu thường cũng đã nắm bắt, hiểu biết nhất định về vị trí nhà ở, chất lượng căn hộ, dịch vụ, tiện ích của cả khu vực, từ trường học cho con cái hay việc chợ búa hàng ngày, cho đến giao thông, đường xá có tắc không, thậm chí cả tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa bão…
… đến việc “lọc khách”
Cũng giống như anh Thế Anh, chị Thanh Huyền - người mới chuyển nhượng thành công một căn hộ ở phố Láng Hạ (Hà Nội) cũng áp dụng chiến thuật tương tự, nhưng mức độ “tinh vi” hơn.
Chị Huyền cho biết, cách đây vài tháng, khi được biết tòa chung cư cạnh đó có người muốn bán một căn penhouse - thông tin được giới thiệu từ người quen, gia đình chị tính chuyện chuyển đổi chỗ ở.
![]() |
Người trong cùng khu nhà là người hiểu rõ nhất về căn hộ, dự án cũng như khu vực xung quanh. Ảnh: Dũng Minh. |
Ngay sau khi chốt thành công căn penhouse nói trên, bên bán cho biết, gia đình chị có thể chuyển vào ở sau 1 tuần, lý do là chủ nhà để lại toàn bộ trang thiết bị nội thất, chỉ dời đi một số thiết bị đặc biệt hoặc mang tính kỷ niệm.
“Lúc đó, tôi cũng xác định rõ rằng, cần phải bán nhanh căn hộ hiện tại, thậm chí có thể chấp nhận bán rẻ hơn giá thị trường một chút, thay vì để quá lâu vì giá căn hộ đang ở thời điểm tốt. Do đó, tôi đã áp dụng bài quen là tìm khách từ chính group của cư dân tòa nhà”, chị cho hay.
Tuy nhiên, để tránh lộ việc bán nhà, chị Huyền dùng một nick ảo và đăng bài trong nhóm với nội dung: “Em có người nhà cần tìm căn hộ tại chung cư mình, bác nào có nhà hoặc biết người nhà có căn hộ muốn bán vui lòng giới thiệu giúp. Em xin cám ơn”.
Chỉ bằng một post ngắn gọn như vậy, chị đã nhận được không ít thông tin chào bán căn hộ từ các cư dân trong nhóm, cùng với đó là thông tin tương đối chi tiết về căn hộ (trục, hướng, diện tích, giá bán…). Sau khi nắm rõ mặt bằng giá mà không phải khảo sát đâu xa, chị mới chính thức đăng tin bán nhà trên group cư dân với nick “chính chủ”.
Cũng rất nhanh chóng, chị nhận được nhiều lời hỏi mua và gia đình chị đã chốt bán căn hộ chỉ sau khoảng 10 ngày với mức giá “thuận mua, vừa bán”.
“Có khoảng 6-7 khách quan tâm và hỏi mua căn hộ, cũng có người quan tâm nhưng chê giá cao. Nhưng do có sự chuẩn bị và đã ‘thuộc bài’, tôi đọc vanh vách các căn cần bán cùng tòa đã có thông tin từ post nhờ vả trước đó, với mức giá cao hơn căn hộ nhà tôi (chênh nhau từ 100-300 triệu đồng/căn), thậm chí tôi còn cho cả khách số điện thoại chủ căn hộ để tham khảo. Cuối cùng, một khách nhanh chóng chốt căn nhà tôi”, chị kể lại.
Như vậy, theo lời kể, chỉ trong khoảng 1 tháng, chị Huyền đã chốt mua và bán thành công 2 căn hộ, không mất phí môi giới, không phải dành quá nhiều thời gian cho việc tìm nhà/rao bán, với mức giá theo lời chị là tốt.
Đây cũng không phải là lần đầu tiên chị mua/bán nhà theo cách này, mà trong 2 lần bán nhà trước đó đều dùng hình thức đăng tin hỏi han trên nhóm cư dân, từ đó lọc được những khách hàng có nhu cầu thực, xác định được khoảng giá chính xác có thể giao dịch, bởi với các căn mua/bán theo kiểu giới thiệu này, mức “nói thách” thường không nhiều, khi cả bên bán và bên mua đều biết rằng, người hỏi có am hiểu rõ về giá trị nhà ở.
Cũng theo chia sẻ của chị Huyền, trong cả 3 căn hộ đã bán, chị đều để lại gần như toàn bộ nội thất. Tương tự, các căn chị mua cũng đều được chủ nhà để lại các đồ dùng thiết yếu nên có thể vào ở ngay.
“Hiện nay, nội thất căn hộ thường được thiết kế chuyên nghiệp nên mình có thể sử dụng ngay, hoặc chỉ cần “cải tạo nhẹ” là có thể dùng tiếp, thay vì bóc ra làm mới hoàn toàn. Bởi nếu tính trên diện tích căn hộ và chi phí cải tạo, đây không phải là con số nhỏ, có thể từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng”, chị Huyền cho hay.
Có thể thấy, điểm chung trong cách bán nhà 2 nhân vật trên áp dụng là không mất quá nhiều công sức, chi phí, thời gian cho việc rao bán căn hộ của mình.
Cùng với đó, việc khai thác kênh truyền thông trong nhóm cư dân luôn là “hàng rào kỹ thuật” tốt nhất để ngăn chặn những cuộc điện thoại làm phiền của môi giới, hay nói cách khác là giúp người bán lọc được khách “net” và quan trọng hơn cả, cách làm này giúp họ có thể bán nhà rất nhanh, với mức giá làm hài lòng gia chủ và không lo bị hớ.