Tuần đầu năm 2016, chứng khoán tăng mạnh?

Tuần đầu năm 2016, chứng khoán tăng mạnh?

(ĐTCK) Trong 5 năm qua, thị trường chứng khoán Việt Nam đều tăng điểm tuần ở giao dịch đầu tiên của năm mới. Liệu quy luật này có tiếp tục diễn ra trong năm 2016?

Theo thống kê của Đầu tư Chứng khoán, trong 2 tuần giao dịch đầu tiên sau Tết Dương lịch trong 5 năm gần đây nhất, từ 2011-2015, thị trường đều tăng điểm.

Tuần đầu năm 2016, chứng khoán tăng mạnh? ảnh 1

Cụ thể, năm 2011, sau khi khởi đầu như mơ khi tăng 5,2%, VN-Index đuối dần về cuối năm và kết thúc năm này với mức giảm mạnh 3,98%. Nguyên nhân khiến thị trường suy giảm ngoài yếu tố kinh tế vĩ mô khó khăn, thị trường chịu ảnh hưởng mạnh mẽ khi NHNN ban hành Chỉ thị 01, trong đó yêu cầu giảm tín dụng phi sản xuất, khiến dòng vốn vào chứng khoán và bất động sản bị siết chặt.

Nhằm vực dậy thị trường, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 74 vào giữa năm 2011 cho phép nhà đầu tư được mở nhiều tài khoản, được giao dịch mua/bán cổ phiếu trong ngày và được giao dịch ký quỹ (thực tế, cho đến hết năm 2011, Thông tư 74 vẫn chưa phát huy hiệu lực trước vòng xoáy suy giảm của thị trường); sau đó, đến cuối năm, UBCKNN đã trình Chính phủ Đề án tái cấu trúc TTCK.

Hành động nhanh chóng từ phía cơ quan quản lý cùng với một số yếu tố vĩ mô được cải thiện đã giúp thị trường dần hồi phục, trước khi kết thúc năm 2012 với mức tăng mạnh 4,21%. Mức tăng này càng trở nên ý nghĩa khi chỉ từ tháng 8 đến cuối tháng 10, thị trường liên tục hứng chịu các cú sốc lớn liên quan đến việc ông Nguyễn Đức Kiên (“bầu” Kiên), nguyên Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB và một loạt các thành viên HĐQT, ban lãnh đạo của ngân hàng này dính vòng lao lý, hay Chủ tịch Sacombank Đặng Văn Thành từ chức. Riêng sự kiện “bầu” Kiên khiến chỉ số giá chứng khoán hai sàn giảm liền 6 phiên với mức -11,8% trên sàn HOSE và -15,4% trên sàn HNX.

Chính sự hồi phục rất mạnh mẽ trong năm 2012 đã giúp thị trường thực sự bùng nổ sau Tết Dương lịch 2013 với mức tăng lên tới gần 50 điểm, tương đương hơn 11,3% chỉ trong 2 tuần, nhưng đà tăng này đã đuối hẳn về cuối năm. Dẫu vậy, cuối năm 2013, VN-Index đạt 504,63 điểm, tăng 21,9% so với mức điểm cuối năm 2012 (VN-Index cuối năm 2012 là 413,73 điểm).

Kết quả tích cực từ việc tái cơ cấu TTCK, cụ thể là tái cấu trúc các tổ chức kinh doanh chứng khoán, hay lần đầu tiên có quy chế vay và cho vay của Trung tâm Lưu ký…năm 2014 tiếp tục là năm thành công của thị trường chứng khoán khi đều có khởi đầu và kết thúc mỹ mãn. VN-Index 2 tuần đầu tăng 2,8% và 2 tuần cuối 2014 tăng 4,36%.

Trong năm 2015, VN-Index khởi đầu như mơ khi tăng tới 5,2% chỉ sau 2 tuần sau Tết, nhưng dưới tác động mạnh mẽ từ nhiều yếu tố bên ngoài, đặc biệt là yếu tố tỷ giá, khiến chỉ số này có nhiều nhịp giảm sâu. Dù nhiều thăng trầm, nhưng VN-Index vẫn kết thúc “có hậu” khi 2 tuần cuối cùng tăng 1,8%.

Dù mức tăng chưa phải là mạnh, nhưng so với bình diện chung của các thị trường chứng khoán trong bối cảnh tài chính thế giới biến động theo hướng tiêu cực, thì mức tăng này là đáng khích lệ.

Bước sang năm 2016, bên cạnh những yếu tố tích cực hỗ trợ như mở room chính thức, rút ngắn thời gian T+, các hiệp định tự do thương mại TPP hay FTA… thị trường vẫn còn những mối lo khác như tỷ giá, lãi suất. Nhưng với những tích cực đã đạt được trong năm 2015, cũng như diễn biến luôn tăng trong đầu năm trong 5 năm vừa qua, thị trường có thể kỳ vọng quy luật Tăng này sẽ tiếp tục diễn ra.

Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý rằng, bên cạnh điểm số, quan trọng nhất vẫn là tìm ra được xu hướng của thị trường, qua đó chọn lựa được cổ phiếu, ngành phù hợp.

Tin bài liên quan