Mùa đại hội, doanh nghiệp cần lưu ý vai trò “cầu nối”

Mùa đại hội, doanh nghiệp cần lưu ý vai trò “cầu nối”

(ĐTCK) Năm qua, điểm số chứng khoán giảm, nhưng mùa họp đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) hứa hẹn không khí phấn khởi vì nhiều doanh nghiệp dự kiến đạt kết quả kinh doanh khả quan. Tuy nhiên, để kỳ họp thành công, có một số điểm mà doanh nghiệp cần lưu ý.

Năm 2018 khép lại với mức tăng trưởng kinh tế cao nhất trong 10 năm qua, đồng thời mở ra một mùa họp ÐHCÐ đầy hứa hẹn, khi doanh nghiệp theo đà tăng trưởng chung của nền kinh tế hoạt động hiệu quả và có khả năng gia tăng giá trị đầu tư cho các cổ đông.

Bên cạnh những dấu hiệu tích cực đó, sự quan tâm từ phía doanh nghiệp đến quyền lợi của tất cả cổ đông thông qua công tác chuẩn bị và tiến hành họp ÐHCÐ thường niên, nhằm đảm bảo được vai trò cầu nối giữa nhà đầu tư và công ty, mới thực sự quyết định một mùa đại hội thành công. 

Trả cổ tức bình đẳng và kịp thời

Một trong những quyền cơ bản của cổ đông là được chia sẻ lợi nhuận của công ty, và đó cũng chính là một trong những động lực thúc đẩy cổ đông nắm giữ cổ phiếu. Hòa theo dòng sự kiện mùa đại hội, thông tin chi trả cổ tức luôn nhận được sự săn đón và mong chờ từ phía cổ đông, từ việc có hay không nhận cổ tức, tỷ lệ bao nhiêu đến băn khoăn về thời điểm chi trả.

Cổ đông sẽ hài lòng nếu doanh nghiệp đảm bảo được sự bình đẳng về quyền lợi khi xác định công khai mức cổ tức được trả đối với từng loại cổ phần và rút ngắn thời hạn thanh toán cổ tức, thay vì áp dụng đúng Luật Doanh nghiệp là trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày kết thúc họp ÐHCÐ thường niên.

Thực tế, theo thống kê từ Dự án thẻ điểm quản trị công ty ASEAN 2017, câu chuyện này diễn ra khá suôn sẻ tại các doanh nghiệp dẫn đầu ngành, nơi mà quyết định chi trả cổ tức được thông qua với thông tin chi tiết, minh bạch, đặc biệt là nêu rõ ngày thanh toán cổ tức được trả trong vòng 30 ngày sau khi được cổ đông thông qua tại đại hội. Ðiều đó thể hiện được sự quan tâm sâu sắc đến quyền lợi của cổ đông từ phía các doanh nghiệp này.

Do đó, mùa họp ÐHCÐ thường niên 2019 sắp tới, các doanh nghiệp niêm yết nên công khai cụ thể mức cổ tức và thời điểm chi trả cổ tức, cũng như chủ động sắp xếp tổ chức ÐHCÐ sớm để thông qua chính sách cổ tức và rút ngắn thời gian trả cổ tức trong vòng 30 ngày theo thông lệ tốt của khu vực, mà không chờ đến cuối hạn 6 tháng như luật định. 

Bầu chọn thành viên HÐQT

Trong những năm gần đây, vấn đề nhân sự cao cấp HÐQT cũng như Ban tổng giám đốc là tâm điểm gây sự chú ý trên thị trường cùng với những vấn đề bất cập tồn tại các năm trước đã kéo kết quả kinh doanh của Eximbank sa sút. Ðó là một ví dụ thực tế cho thấy việc đề cử, biểu quyết bầu chọn thành viên HÐQT là một trong số các quyết định quản trị quan trọng, rất cần thiết đối với sự phát triển kinh doanh bền vững mang lại giá trị cho cổ đông.

Hiển nhiên, doanh nghiệp đều biết được tầm quan trọng đó và thực hiện đầy đủ hầu hết việc cung cấp thông tin trong tài liệu họp ÐHCÐ từ lý lịch ứng viên, phiếu đề cử, ứng cử, tờ trình, thể lệ bầu cử và kết quả biểu quyết tại đại hội.

Tuy nhiên, sẽ không cần nói thêm ở đây nếu như tất cả doanh nghiệp đều tạo điều kiện cho cổ đông bầu chọn từng thành viên HÐQT một cách minh bạch, nhưng thay vào đó có trường hợp doanh nghiệp đưa ra danh sách của HÐQT ứng cử rồi yêu cầu cổ đông bỏ phiếu biểu quyết đồng ý hoặc không đồng ý cho cả danh sách HÐQT này tham gia vào nhiệm kỳ sau.

Với cách làm như vậy thì không đảm bảo được quyền bầu cử hoặc miễn nhiệm thành viên HÐQT của các cổ đông và quá trình bầu cử cũng không có hiệu quả.

Theo Dự án thẻ điểm quản trị công ty ASEAN: “Ðể biết công ty có đạt yêu cầu này hay không, Hội đồng đánh giá sẽ dựa vào thể lệ bầu cử đính kèm tài liệu họp ÐHCÐ và điều lệ của công ty, cũng như bằng chứng việc thực hiện của doanh nghiệp được thể hiện trên kết quả biểu quyết của từng ứng viên trong biên bản họp ÐHCÐ của doanh nghiệp”.

Tin bài liên quan