Kết quả kinh doanh dưới kỳ vọng níu giá cổ phiếu

Kết quả kinh doanh dưới kỳ vọng níu giá cổ phiếu

(ĐTCK) Tháng 7 là cao điểm của mùa công bố kết quả kinh doanh quý II/2018 - yếu tố được các chuyên gia phân tích kỳ vọng sẽ củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư sau giai đoạn thị trường điều chỉnh sâu vừa qua. Nhưng cũng vì vậy, ở những doanh nghiệp chưa đạt kỳ vọng, đặc biệt cổ phiếu được dòng tiền đầu cơ ưa thích, sẽ gặp phản ứng tiêu cực từ các nhà đầu tư và thường có diễn biến giảm giá.

Chẳng hạn, từng đạt mức giá 22.000 đồng/cổ phiếu (phiên 17/4/2018) - cao nhất kể từ khi niêm yết (tháng 8/2015), nhưng sau đó, cổ phiếu LDG của Công ty cổ phần Ðầu tư LDG đã giảm mạnh trở lạivề mức 10.600 đồng/cổ phiếu (phiên 13/7 - trước thời điểm công bố dự báo kết quả kinh doanh nửa cuối năm). Còn nếu tính từ đầu tháng 6 đến 13/7, LDG giảm gần 39%.

Bên cạnh các yếu tố thị trường, nguyên nhân khiến LDG giảm là thông tin kết quả kinh doanh kém tích cực "rò rỉ" sớm. Thực tế, Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2018 cho thấy, doanh thu và lợi nhuận trong kỳ cùng sụt giảm mạnh cùng kỳ năm trước, lần lượt là 60% và 85,5%.

Còn theo đánh giá của lãnh đạo một công ty chứng khoán, LDG là cổ phiếu ưa thích của dòng tiền đầu cơ, nên khi những cơ sở cho kỳ vọng của giới đầu tư không đạt, dòng tiền sẽ nhanh chóng rút khỏi cổ phiếu đó.

Cùng xu của thị trường, cổ phiếu CVT của Công ty cổ phần CMC giảm hơn 27% trong quý II và hơn 34% kể từ đầu năm.

Từ đầu tháng 7 đến nay, xen kẽ giữa những phiên tăng, cổ phiếu CVT cũng thường xuyên xuất hiện những phiên giảm sàn do ảnh hưởng bởi thông tin kết quả kinh doanh suy giảm. Kết thúc quý II/2018, dù doanh thu tăng trưởng 10%, nhưng lợi nhuận của CVT vẫn giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự,cổ phiếu BWE của Công ty cổ phần Nước môi trường Bình Dương đã giảm 35% từ đầu quý II đến nay. BWE niêm yết trong năm 2017 và có thời điểm gây ấn tượng khi thị giá giá tăng tới 70% chỉ trong thời gian ngắn sau niêm yết. Ðây là doanh nghiệp cung cấp nước sạch, có lợi thế cạnh tranh ở khu vực Bình Dương.

Nhìn vào hiệu quả hoạt động kinh doanh của BWE, lợi nhuận tăng trưởng liên tục trong giai đoạn 2015-2017, từ mức 222,8 tỷ đồng năm 2015 lên 280 tỷ đồng năm 2017.

Tuy nhiên, theo Báo cáo tài chính quý I/2018, doanh thu và lợi nhuận của BWE đều không tăng trưởng như kế hoạch. Hiện tại, BWE chưa công bố kết quả kinh doanh quý II/2018.

Thị trường đang diễn biến khó dự đoán trong vòng 2 tuần trở lại đây khi tăng giảm liên tục trong từng phiên và so kè từng điểm số. Dẫu vậy, giá cổ phiếu về mặt bằng thấp hơn nhiều so với cuối năm ngoái lại là cơ hội để nhà đầu tư cân đo, tái cơ cấu danh mục của mình.

Những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thụt lùi nếu không có giải trình hợp lý dễ bị “thất sủng” không chỉ với cổ đông hiện hữu, mà còn cả các công ty chứng khoán đang “săm soi” chặt chẽ danh mục cổ phiếu cho vay margin. 

Tin bài liên quan