Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hiệu quả trong giai đoạn này?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hiệu quả trong giai đoạn này?

(ĐTCK) Thị trường đang bước vào giai đoạn khá nhạy cảm với những biến động khó lượng với nhiều yếu tố tác động. Chiến lược đầu tư nào mang lại hiệu quả trong giai đoạn này? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Với áp lực giảm điểm của nhóm cổ phiếu dầu khí, chứng khoán, cao su... đã kéo thị trường giảm điểm trong 2 phiên cuối tuần. Đà suy yếu của thị trường có tiếp tục kéo dài trong tuần tới, theo các ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK TP.HCM (HSC) 

Chỉ báo tâm lý thị trường đang ở mức thấp - dòng tiền ngắn hạn đang tạm thời rút ra cùng với phản ứng tiêu cực từ phía nhà đầu tư trước những sự kiện vĩ mô gần đây đã cho thấy diễn biến thị trường đang ở mức rủi ro hơn là cơ hội. Cơ hội trading ở các cổ phiếu lớn quá hạn chế - dòng tiền chỉ còn duy trì ở vài cổ phiếu vừa và nhỏ. 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hiệu quả trong giai đoạn này? ảnh 1

 Ông Lê Đức Khánh

Phiên giao dịch cuối tuần trước, dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index đã điều chỉnh và bật lên từ ngưỡng MA50 cùng với việc hình thành mẫu nến dự báo đảo chiều ngắn hạn ở đầu tuần tới.

Tôi cho rằng, VN-Index mặc dù sẽ điều chỉnh tạo đáy tuần tới (hồi phục ở các phiên đầu tuần rồi lại điều chỉnh nhẹ xuống), nhưng cơ hội trading T+ là có khi điểm mua tốt ở một số cổ phiếu mạnh xuất hiện ở phiên ngày thứ Hai.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Thị trường bắt đầu giảm về vùng hỗ trợ quan trọng và hiện tại bị ảnh hưởng bởi thông tin quốc tế nhiều trong bối cảnh dòng tiền và thông tin kinh tế trong nước vẫn đang ổn định. Khối ngoại vẫn mua ròng và thanh khoản thị trường duy trì mức cao.

Chính vì thế, việc phục hồi nhiều khả năng sẽ sớm quay lại nếu tin tức quốc tế về vấn đề Syria trở nên ổn định hơn.

Bên cạnh đó, mùa ĐHCĐ vẫn đang diễn ra, vẫn đang đón nhận nhiều thông tin tích cực từ doanh nghiệp. Dự báo đầu tuần thị trường có thể vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực từ các thông tin tuần trước nhưng sẽ ổn định hơn vào cuối tuần.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Riêng phiên cuối tuần, thị trường chịu áp lực đến từ câu chuyện Mỹ - Triều, mà chủ yếu xoay quanh câu chuyện thử hạt nhân của Triều Tiên. Đà bán mạnh đã đẩy TTCK Việt Nam giảm mạnh cùng với hàng loạt các TTCK khác trên thế giới.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần lưu ý một số điểm trước khi bán tháo cổ phiếu vào lúc này. Thứ nhất, nhiều nhà đầu tư đang sử dụng margin họ đang chịu áp lực lớn. Thứ hai, việc xảy ra vừa qua chỉ là hành động đơn lẻ, nó không có một chuỗi liên tiếp gây tác hại lớn. Thứ ba, nó xảy ra ngoài khu vực và đó là câu chuyên quốc tế mà mỗi chúng ta không thể tác động.

Cuối cùng, những sự kiện này luôn là cái cớ cho những nhà đầu tư Trading “đánh xuống” tạo ra biên lợi nhuận. Đặc biệt, trong những phiên gần đây, thị trường đang trong quá trình điều chỉnh nên sự kiện trên diễn ra càng tạo ra áp lực lớn với nhà đầu tư. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam đã trải qua nhiều sự kiện kiểu này và thông thường những nhịp bán tháo như vậy luôn mang đến cơ hội mua vào.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược, CTCK Bảo Việt

Trong 2 phiên cuối tuần, không chỉ chứng khoán Việt Nam mà cả các TTCK trên thế giới cũng có diễn biến tiêu cực với nguyên nhân liên quan đến việc nhà đầu tư lo ngại các bất ổn địa chính trị ở Syria, Afghanistan và đặc biệt là Triều Tiên đang leo thang.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hiệu quả trong giai đoạn này? ảnh 2

 Ông Trần Xuân Bách

Mặc dù vậy, TTCK Việt Nam diễn biến có phần tiêu cực hơn so với thế giới do chịu cộng hưởng của yếu tố tỷ lệ sử dụng margin của nhà đầu tư đang ở mức cao, khiến tâm lý dễ bị dao động và nhu cầu chốt lời gia tăng sau nhịp hồi phục khá mạnh của thị trường kéo dài từ đầu năm đến nay.

Đánh giá về triển vọng thị trường trong tuần tới, chúng tôi cho rằng, sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến của các yếu tố bất ổn nêu trên, đặc biệt là vấn đề thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Mặc dù vậy, nếu thuần túy dựa trên biến động nội tại của thị trường Việt Nam, trong trường hợp không xuất hiện yếu tố đột biến, các chỉ báo kỹ thuật và dòng tiền cho thấy khả năng sẽ xuất hiện nhịp hồi vào giữa hoặc cuối tuần sau.

Lãnh đạo nhiều CTCK cũng cho biết margin đang ở mức cao nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và sự sụt giảm ở những phiên cuối tuần cũng một phần từ áp lực margin. Ông/bà nhìn nhận như thế nào về câu chuyện margin ở giai đoạn hiện tại?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCK TP.HCM (HSC) 

Tôi không có con số thống kê cụ thể về tình hình margin, nhưng quan điểm của tôi cho rằng, chúng ta hãy chú ý đến cơ hội đầu tư từng mã cụ thể, thời gian nắm giữ cổ phiếu như thế nào và quản lý danh mục thế nào cho hiệu quả.

Tình hình margin cũng chỉ là 1 chỉ báo nhỏ không quan trọng lắm đối với hoạt động giao dịch cổ phiếu có chăng chỉ là lúc thị trường vùng đỉnh hoặc vùng đáy.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Margin đúng là ở mức cao trong 3 năm, nhưng nếu tính đến việc thị trường tăng trưởng, dòng tiền mới vào, doanh nghiệp mới niêm yết, dòng vốn nội và ngoại, thì mức độ tăng trưởng về margin là phù hợp dù có cao hơn mức bình thường.

Vì vậy, theo tôi đánh giá, ít nhất trong ngắn hạn một vài tuần tới, điều này vẫn chưa phải là một yếu tố tiêu cực đến thị trường một khi mức tăng margin so với các yếu tố kể trên vẫn tương quan với nhau.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Chưa có con số thông kê cụ thể lượng margin đang ở mức bao nhiêu sau nhịp tăng trưởng mạnh vừa qua. Theo một số công ty chứng khoán hàng đầu, thì dòng tiền margin đã tăng tương đối lớn trong thời gian qua. Tuy nhiên, so với dư địa của những công ty này, thì vấn đề chưa đến mức cảnh báo và vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng nếu như thống kê con số thực sự với con số thực sự lớn có thể khiến thị trường lo ngại.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hiệu quả trong giai đoạn này? ảnh 3

Ông Nguyễn Hữu Bình 

Tuy nhiên, tôi cũng không thực sự quan ngại lắm, bởi thực tế trong 2 năm trở lại đây, vấn đề margin không còn tác động mạnh đến toàn thị trường như trước, mà ảnh hưởng trực tiếp đến từng cổ phiếu nhiều hơn. Bởi đơn giản, giai đoạn vừa qua lượng tiền đòn bẩy này chủ yếu rơi vào nhóm cổ phiếu bluechips, do đó hoạt động bán tháo trên diện rộng đã không xảy ra. Vì thế, thị trường sẽ tự điều chỉnh và phân hóa dần.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược, CTCK Bảo Việt

Không thể phủ nhận việc tỷ lệ margin cao là một trong những nguyên nhân khiến thị trường phản ứng thái quá khi có các thông tin xấu tác động, do đây là dòng tiền dễ bị dao động và thường ra/vào rất nhanh trên thị trường.

Tuy nhiên, nếu so với trong quá khứ, nguồn vay margin của các CTCK còn hạn chế thì ở thời điểm hiện tại, chúng tôi tính toán dư địa cho vay margin của các CTCK vẫn còn khá dồi dào, do nhiều công ty đã tiến hành tăng vốn, phát hành thêm trái phiếu trong thời gian qua. Đồng nghĩa với việc nếu thị trường diễn biến khởi sắc trở lại, dòng tiền cũng có thể nhanh chóng quay trở lại nhờ vào dòng vốn này.

Nhìn chung, câu chuyện margin ở thời điểm hiện tại chỉ mang tính tham chiếu tương đối và cho thấy thị trường sẽ có biến động nhanh và mạnh hơn trong thời gian tới chứ không nên lấy làm tham chiếu để đánh giá xu hướng tăng hay giảm của thị trường chung.

Thị trường đang bước vào giai đoạn khá nhạy cảm với những biến động khó lượng. Một số khuyến nghị cho rằng, trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên mua vào quanh hỗ trợ và bán ra gần kháng cự. Đâu là chiến lược đầu tư của ông/bà?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK TP.HCM (HSC) 

Chúng ta vẫn phải hành xử đầu tư như những nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng cách doanh nghiệp trước khi đầu tư.

Các cổ phiếu mạnh nhất sẽ song hành cùng trend lên của thị trường cho dù chúng ta thực hiện trading ngắn hay đầu tư trung hạn ở các cổ phiếu đó.

Đối với các nhà đầu tư thích lướt sóng hoặc đầu cơ theo trường phái phân tích kỹ thuật rõ ràng việc mua quanh hỗ trợ bán ra ở vùng kháng cự tâm lý, kháng cự mạnh là điều cần thiết đôi khi mang cho họ cảm giác " mạnh".

Tôi thì cho rằng, chúng ta chú trọng đến quản lý 1 danh mục cổ phiếu bao gồm những cổ phiếu giao dịch ngắn hoặc những cổ phiếu nắm giữ 3 - 6 tháng và những cổ phiếu nắm giữ 1 - 2 năm hoặc hơn.

Với những cổ phiếu tốt nhất, triển vọng nhất hãy nên dành cho nó 1 vị trí xứng đáng - nắm giữ lâu để thị truòng định giá đúng giá trị và những cổ phiếu có những câu chuyện, tăng giá nhanh trong ngắn hạn - chúng ta cũng có thể tận dụng cơ hội ra vào nhanh - hợp lý tất nhiên nó cũng đòi hỏi kinh nghiệm giao dịch của chính các nhà đầu tư.

Dù sao đi nữa, với hoạt động ngắn hạn có thể đầu tuần tới là cơ hội mua vào với tỷ lệ vừa phải tất nhiên là ở những cổ phiếu hóa chất, điện....

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Trong ngắn hạn đúng là cần quan sát những ngưỡng này đặc biệt với các nhà đầu tư lướt sóng, chấp nhận rủi ro nên quan tâm mức hỗ trợ hiện tại là 700-710 và kháng cự là 740-750 điểm. Đặc biệt quan tâm đến nhóm cổ phiếu pennies, các nhóm như ngân hàng, bất động sản, xây dựng đang hút được dòng tiền.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hiệu quả trong giai đoạn này? ảnh 4

 Ông Phan Dũng Khánh

Đối với các nhà đầu tư trung hạn trở lên, ưa thích an toàn thì nên tập trung nhóm bluechipss có cơ bản tốt, kế hoạch phát triển kinh doanh rõ ràng trong năm 2017, đang bị định giá thấp để đầu tư. Các nhóm nên quan tâm là công nghệ, NVL, hàng tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Bình, Trưởng phòng Phân tích, CTCK IVS

Về ngắn hạn, tôi cho rằng 1-2 phiên giao dịch đầu tuần sự ảnh hưởng vẫn còn (nếu như không có thêm bất thường nào nữa từ thế giới). Mốc điểm mà chỉ số VN-Index có thể giảm nữa là 715 điểm, nhưng trong điều kiện đó vẫn sẽ có nhiều cổ phiếu tăng giá trở lại.

Chúng tôi nhìn nhận nhịp điều chỉnh mạnh này theo hướng tích cực, bởi nó đã làm giảm nhiệt margin và tạo ra dự địa mới hơn.

Với sự hậu thuẫn từ vĩ mô, thị trường chứng khoán nhiều khả năng sẽ còn duy trì sự tích cực trong quý II/2017. Theo đó chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ giao dịch trong vùng 730-750 điểm, nhưng tôi nhấn mạnh rằng, thị trường sẽ không còn dễ dàng.

Mặc dù đặt cửa sáng vào việc chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục tăng, nhưng sự phân hóa sẽ bắt đầu diễn ra mạnh mẽ. Theo đó, những cổ phiếu tăng giá không dựa vào tình hình kinh doanh thực tế sẽ là những cổ phiếu có nguy cơ điều chỉnh lớn nhất. Vì thế, nhà đầu tư cần có chiến lược đầu tư mới phù hợp với diễn biến của thị trường. Theo đó, thay vì chạy theo số đông, chiến lược đầu tư hướng theo giá trị sẽ lên ngôi.

Ông Trần Xuân Bách, Bộ phận Chiến lược, CTCK Bảo Việt

Chiến lược mua quanh hỗ trợ và bán ra gần kháng cự phù hợp với biến động thị trường trong giai đoạn này, tuy nhiên vấn đề quan trọng là việc quản lý tổng tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý cũng như việc lựa chọn các dòng cổ phiếu tiềm năng.

Sau khi thị trường đã trải qua một nhịp tăng trưởng kéo dài từ đầu năm, cá nhân tôi lựa chọn phương án đầu tư thận trọng nên chỉ giữ và kết hợp quay vòng một tỷ trọng cổ phiếu mức thấp ở một số mã mang tính cơ bản ổn định. 

Chỉ báo tâm lý thị trường đang ở mức thấp - dòng tiền ngắn hạn đang tạm thời rút ra cùng với phản ứng tiêu cực từ phía nhà đầu tư trước những sự kiện vĩ mô gần đây đã cho thấy diễn biến TT đang ở mức rủi ro hơn là cơ hội. Cơ hội trading ở các cổ phiếu lớn quá hạn chế - dòng tiền chỉ còn duy trì ở vài cổ phiếu vừa và nhỏ. 

Phiên giao dịch cuối tuần trước, dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index đã điều chỉnh và bật lên từ ngưỡng MA50 cùng với việc hình thành mẫu nến dự báo đảo chiều ngắn hạn ở đầu tuần tới. Tôi cho rằng VN-Index mặc dù sẽ điều chỉnh tạo đáy tuần tới ( hồi phục ở các phiên đầu tuần rồi lại điều chỉnh nhẹ xuống) nhưng cơ hội trading T+ là có khi điểm mua tốt ở một số cổ phiếu mạnh xuất hiện ở phiên ngày thứ 2.

Chỉ báo tâm lý thị trường đang ở mức thấp - dòng tiền ngắn hạn đang tạm thời rút ra cùng với phản ứng tiêu cực từ phía nhà đầu tư trước những sự kiện vĩ mô gần đây đã cho thấy diễn biến TT đang ở mức rủi ro hơn là cơ hội. Cơ hội trading ở các cổ phiếu lớn quá hạn chế - dòng tiền chỉ còn duy trì ở vài cổ phiếu vừa và nhỏ. 

Phiên giao dịch cuối tuần trước, dưới góc độ kỹ thuật, VN-Index đã điều chỉnh và bật lên từ ngưỡng MA50 cùng với việc hình thành mẫu nến dự báo đảo chiều ngắn hạn ở đầu tuần tới. Tôi cho rằng VN-Index mặc dù sẽ điều chỉnh tạo đáy tuần tới ( hồi phục ở các phiên đầu tuần rồi lại điều chỉnh nhẹ xuống) nhưng cơ hội trading T+ là có khi điểm mua tốt ở một số cổ phiếu mạnh xuất hiện ở phiên ngày thứ 2.

Tin bài liên quan