Ông Trương Gia Bảo, Tổng giám đốc TCSC cho biết, doanh số giao dịch môi giới tại TCSC trong 10 tháng đầu năm nay tăng gần 5 lần cùng kỳ năm trước, dù xét về quy mô vẫn còn nhỏ so với những CTCK thuộc tốp đầu trên thị trường.
“Năm nay, nhiều khách hàng mở tài khoản và giao dịch với giá trị lớn. Đây là một tín hiệu khá tích cực, cho thấy những nỗ lực và hướng tiếp cận về sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi trong thời gian qua bắt đầu phát huy hiệu quả”, ông Bảo nói.
Trước hết, TCSC tập trung khai thác mạng lưới khách hàng từ mối quan hệ với đối tác KTZmico, một trong những cổ đông lớn của Công ty. KTZmico là CTCK lớn tại Thái Lan, có mạng lưới khách hàng địa phương tương đối rộng. Theo ông Bảo, các nhà đầu tư Thái Lan ngày càng hào hứng với TTCK Việt Nam. Tại TCSC, giá trị giao dịch năm nay có sự tăng trưởng đáng kể từ các khách hàng Thái Lan.
Trong thời gian tới, TCSC sẽ từng bước khai thác và phục vụ khách hàng Hàn Quốc, tận dụng sự hỗ trợ của một cổ đông lớn khác là CTCP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM), với mối quan hệ rộng lớn ở thị trường Hàn Quốc.
“Chúng tôi đang xem xét những phương thức hợp tác mới nhằm khai thác thế mạnh riêng của mình cũng như của các đối tác. Sự hợp tác sẽ không dừng ở mảng môi giới, mà còn trong mảng tư vấn, đầu tư và M&A”, ông Bảo chia sẻ.
Vì thế, công tác phát triển nguồn nhân lực được TCSC đẩy mạnh. Trong mảng môi giới, nhiều CTCK đã và đang ồ ạt tuyển dụng nhân sự, nhất là nhân sự có kinh nghiệm, với hy vọng mỗi nhân viên mới có thể lôi kéo về nhiều khách hàng, nhưng không ít trường hợp, họ làm được một thời gian ngắn rồi lại ra đi.
“Cảnh người đến rồi đi như thế vừa không hiệu quả, vừa tạo ra hình ảnh không tốt về công ty. Do đó, TCSC chú trọng tuyển dụng những người có chuyên môn và muốn gắn bó với Công ty. Chúng tôi đã xây dựng chính sách lương thưởng tốt, có tính cạnh tranh cao…”, Tổng giám đốc TCSC nói.
Ngoài đội ngũ môi giới, tư vấn giỏi, việc đảm bảo an toàn và minh bạch trong giao dịch được TCSC thực hiện triệt để nhằm thu hút khách hàng mới, đồng thời giữ chân khách hàng cũ.
“Tiền của khách hàng được an toàn tuyệt đối trong tài khoản mở tại ngân hàng. Khách hàng không phải lo tiền của họ bị lạm dụng hay rơi vào tình trạng mất thanh khoản. Khách hàng ngày càng thông minh, họ có xu hướng tìm đến những CTCK uy tín, minh bạch và an toàn. Ở TCSC, chúng tôi có những thứ họ cần và ngày càng hoàn thiện chất lượng dịch vụ”, ông Bảo nhấn mạnh.
Liên quan đến chất lượng dịch vụ, dịch vụ tư vấn qua điện thoại của TCSC nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Giao dịch tăng mạnh trong năm nay là một minh chứng, vì khách hàng chủ yếu giao dịch qua hệ thống eTrade của Công ty sau khi nghe tư vấn qua điện thoại của nhân viên môi giới. Sắp tới, TCSC sẽ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng tư vấn.
Một lợi thế khác của TCSC đó là nguồn vốn dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về giao dịch ký quỹ (margin) của nhà đầu tư. Tuy nhiên, không vì thế mà Công ty dốc toàn bộ vào margin hay liên kết với bên thứ ba để cấp margin vượt mức nhằm lôi kéo khách hàng.
“Nguồn vốn chúng tôi còn nhiều, đủ khả năng để tự cấp margin cho khách hàng. Chúng tôi cố gắng cân bằng lợi ích giữa khách hàng và Công ty. Làm đúng quy định là một cách để bảo vệ khách hàng, bảo vệ chính mình”, lãnh đạo TCSC nói.
Nhận đị̣nh về triển vọng thị trường năm 2015, ông Bảo cho rằng, sự cải thiện của các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đang mở ra một bức tranh tươi sáng cho TTCK. CPI, GDP, PMI, cán cân thanh toán, lãi suất…, tất cả đều đã có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực, hỗ trợ cho TTCK. Có thể xem năm 2014 là một năm bản lề vì nền kinh tế đã vượt đáy. Dự báo, xu hướng này tiếp tục diễn ra trong năm 2015, do đó, TTCK sẽ khởi sắc hơn.
Không phủ nhận nền kinh tế vẫn còn tồn tại một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng như tín dụng chưa đạt mục tiêu đề ra, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng chưa được giải quyết triệt để, nhưng theo ông Bảo, vấn đề quan trọng là những yếu kém đã được nhận diện và Chính phủ đang quyết tâm giải quyết.