Toyota Camry 2017. (Ảnh: Toyota Việt Nam).
Chỉ chưa đầy một tháng của Năm mới 2021, tại Việt Nam có đến 3 thương hiệu ôtô là Mitsubishi, Lexus và Toyota công bố chương trình triệu hồi với tổng cộng 22.093 xe, thuộc 20 dòng xe khác nhau để sửa lỗi.
Ngày 22/1, Toyota Việt Nam chính thức phát đi thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng 10 dòng xe với tổng cộng 11.693 chiếc, bao gồm Camry, Corolla, Innova (xe sản xuất và lắp ráp) cùng Alphard, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Camry, Hilux và Hiace (xe nhập khẩu) để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Cụ thể, với xe sản xuất và lắp ráp trong nước, Toyota Việt Nam triệu hồi 63 xe Camry sản xuất từ ngày 12/12/2017 đến ngày 20/12/2017; 1.945 xe Corolla sản xuất từ 16/1/2018 đến 13/7/2019; 5.699 xe Innova sản xuất từ 10/8/2017 đến 26/7/2019.
Với xe nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối, Toyota Việt Nam triệu hồi 56 xe Alphard sản xuất từ 21/12/2018 đến 18/4/2019; 2.402 xe Fortuner sản xuất từ 20/7/2018 đến 20/6/2019; 80 xe Land Cruiser 200 sản xuất từ 4/12/2018 đến 29/3/2019; 837 xe Camry sản xuất từ 1/2/2019 đến 21/6/2019; 518 xe Land Cruiser Prado sản xuất từ 18/6/2018 đến 6/12/2018; 80 xe Hilux sản xuất từ 1/3/2019 đến 26/4/2019 và 15 xe Hiace được sản xuất từ ngày 21/6/2018 đến ngày 1/10/2018.
Toyota Việt Nam dẫn danh sách của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táplô. Đồng thời, động cơ của xe có hiện tượng bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân được xác định là do các xe này được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất.
Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.
Do đó, Toyota Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi này để kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe bị ảnh hưởng tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế dự kiến khoảng 1,7 giờ đến 4,2 giờ cho mỗi xe.
Cũng theo Toyota Việt Nam, bên cạnh việc đăng tải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ sở hữu của các xe bị ảnh hưởng trong chương trình này sẽ nhận được thư mời hoặc điện thoại thông báo từ đại lý Toyota.
Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể tìm hiểu rõ hơn về chương trình triệu hồi này cũng như kiểm tra xe của mình có nằm trong diện bị ảnh hưởng hay không bằng cách truy cập vào website toyota.com.vn hoặc liên hệ trực tiếp với các đại lý Toyota trên toàn quốc hoặc số điện thoại hotline của Toyota Việt Nam là 18001524/0916001524.
Đối với những xe Toyota nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin.
Sau khi nhận được sự đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí bơm nhiên liệu.
Cũng trong ngày 22/1, Lexus Việt Nam (Toyota Việt Nam) cũng phát đi thông báo thực hiện chương trình triệu hồi tổng cộng 1.334 xe Lexus, gồm 8 dòng xe RX350/450h, RX350L/450, NX200t/300h, ES350, GS200t, LX570 và LS500/500h với lỗi tương tự như các dòng xe Toyota.
Trước đó, ngày 18/1/2021, Mitsubishi Việt Nam cũng thực hiện chương trình triệu hồi 2 dòng xe Xpander và Outlander với tổng cộng 9.066 chiếc do lỗi bơm xăng. Trong số đó, có 3.696 xe Xpander được sản xuất từ ngày 21/8/2019 đến ngày 20/9/2019 và 5.370 xe Outlander 2.0CVT/2.4CVT sản xuất từ ngày 15/1/2018 đến ngày 21/7/2019.
Theo Mitsubishi Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi là do bơm bên trong bình xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến không có khả năng khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động…
Mitsubishi Việt Nam cũng dẫn thông tin từ kết quả điều tra của Công ty ôtô Mitsubishi Nhật Bản (MMC) cho biết cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay.
Do đó, Mitsubishi Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch triệu hồi để thay thế với bơm xăng mới đã được cải thiện cho xe Mitsubishi Outlander và Xpander hoàn toàn miễn phí (bao gồm phụ tùng và công thay thế) tại tất cả các nhà phân phối ủy quyền của của liên doanh này trên toàn quốc.
Theo nhận định của giới chuyên môn, với mục tiêu bảo đảm quyền lợi của khách hàng, triệu hồi sản phẩm nói chung và ôtô có nguy cơ trục trặc kỹ thuật nói riêng là một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm sửa chữa, thay thế hay khắc phục những lỗi kỹ thuật đã được phát hiện để bảo đảm cho sản phẩm có chất lượng, độ an toàn cao nhất.
Xét về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất mà là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín, dịch vụ chăm sóc khách hàng với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất.
Trên thế giới, triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của một thị trường ôtô bởi ở đó người tiêu dùng được bảo vệ, không bị thiệt và được bảo vệ an toàn từ những lỗi do nhà sản xuất đối với các sản phẩm triệu hồi.
Giới chuyên môn cũng cho rằng không người dùng nào muốn chiếc xe ôtô mình bị lỗi, nhưng sự việc còn nghiêm trọng hơn nếu lỗi đó không được hãng công khai triệu hồi để khắc phục lỗi.
Vì vậy, khi xe nằm trong diện triệu hồi của nhà sản xuất, khách hàng nên nhanh chóng mang xe tới đại lý chính hãng để kiểm tra và sửa chữa nếu xe bị lỗi. Khi thực hiện các thủ tục liên quan đến triệu hồi để kiểm tra, sửa chữa hay thay thế, chủ xe không phải trả bất kỳ khoản phí nào vì đây là quyền lợi của khách hàng.