Chủ tịch Traphaco: Đổi mới liên tục và tự phát triển là con đường buộc phải đi

Chủ tịch Traphaco: Đổi mới liên tục và tự phát triển là con đường buộc phải đi

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Đầu tư nhà máy EU-GMP, phát triển mạnh mảng tân dược, xuất khẩu sản phẩm ra các thị trường quốc tế là những kế hoạch lớn được công bố tại Đại hội cổ đông Công ty cổ phần Traphaco (TRA) sáng 12/4.

Tại đại hội, ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Traphaco đã có những chia sẻ về định hướng chiến lược của Công ty. Theo đánh giá của Chủ tịch Chung, 2023 là năm Traphaco đạt được một số thành tựu ý nghĩa cho sự phát triển của công ty.

Về mặt kinh doanh, doanh thu ETC tăng đáng kể, hơn 23% so với năm trước. Mặc dù doanh thu ETC chưa chiếm tỷ trọng lớn trong quy mô của Traphaco, nhưng đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ của Traphaco trong tương lai.

Đồng thời, nhóm sản phẩm Ngoài dông dược tăng 6% so với năm trước, tín hiệu tốt ghi nhận từ doanh thu tại các chuỗi nhà thuốc, nhóm sản phẩm khai thác cũng vượt mục tiêu và tăng trưởng hơn hai chữ số so với năm 2023, bao gồm cả việc triển khai thành công các sản phẩm chuyển giao công nghệ giai đoạn đầu.

“Tôi hy vọng Traphaco sẽ tiếp tục theo dõi xu hướng thị trường và bước xa hơn để trở thành một công ty có thể dẫn dắt xu hướng thị trường. Ngoài các khía cạnh kinh doanh, Traphaco còn thành công triển khai dự án Chuyển đổi số. Điều này làm cho các hoạt động nội bộ của Công ty trở nên minh bạch hơn, hiệu quả hơn”, Chủ tịch Traphaco đánh giá.

Để trở nên xuất sắc hơn, ông Chung chỉ ra ba nhiệm vụ cốt lõi mà Traphaco cần hoàn thành. Thứ nhất là triển khai "Dự án nâng cấp EU-GMP". “Mức độ cao nhất của tiêu chuẩn GMP trong ngành đối với chúng tôi không còn là lựa chọn nữa mà là nhiệm vụ chính và yêu cầu của xu hướng thị trường. Chúng tôi không thể trì hoãn dự án này thêm nữa”, ông khẳng định.

Thứ hai, Traphaco sẽ tập trung tăng cường năng lực Nghiên cứu và Phát triển, bao gồm việc chuyển giao công nghệ. Ở mảng đông dược, Công ty đã nghiên cứu và tung ra các dòng sản phẩm phân khúc cao cấp. Doanh số nhóm Đông dược cao cấp năm 2023 tăng trưởng 1,6 lần so với cùng kỳ và tăng gấp 5 lần so với năm 2020 khi Boganic Premium ra mắt lần đầu tiên đã chứng minh các dòng sản phẩm chất lượng cao tiếp tục có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Sôi động hơn là mảng thuốc tân dược, Traphaco tập trung vào sản phẩm công nghệ mới, thuốc tương đương sinh học và thuốc first generic. Các sản phẩm này được định danh là nhóm Tân dược chất lượng cao, điều trị các bệnh có dung lượng thị trường và nhu cầu rất lớn như: tim mạch, dạ dày, gan mật, tiểu đường và nhiễm khuẩn.

Đến nay, Traphaco đã có 9 sản phẩm được Bộ Y tế công bố tương đương sinh học với biệt dược gốc, công tác sản xuất các sản phẩm chuyển giao công nghệ với tập đoàn Daewoong, đã bước sang giai đoạn 3 với 6 sản phẩm được tung ra thị trường như thuốc trị sỏi mật Acid Ursodeoxycholic, thuốc dạ dày DW-TRA RebaTot, thuốc hạ mỡ máu DW-TRA TimaRo. Tới đây có sản phẩm Bexita - thuốc phối hợp 2 hoạt chất điều trị tiểu đường, là xu hướng điều trị mới giúp sản phẩm dung nạp tốt, hiệu quả cao hơn, an toàn và ít tác dụng phụ hơn so với thuốc đơn trị liệu.

“Sự cạnh tranh của một công ty dược phẩm dựa trên năng lực Nghiên cứu và Phát triển. Traphaco cần thể hiện sự cạnh tranh xuất sắc của mình trong lĩnh vực dược phẩm thông qua việc chuyển giao công nghệ nhiều hơn, phát triển các loại thuốc Generic và kết hợp. Để thực hiện điều này, chúng tôi sẵn lòng hỗ trợ tối đa bằng mọi cách có thể cho công ty, như tuyển dụng các chuyên gia Nghiên cứu và Phát triển xuất sắc từ bên ngoài, đầu tư nhiều hơn vào các bộ phận nội bộ để nâng cao năng lực”, Ông Chung nhấn mạnh.

Bước chuyển thứ ba mà Traphaco sẽ tập trung là xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Đông Nam Á thông qua mạng lưới toàn cầu của Daewoong.

Ông Jun Woo Cha (đứng giữa), thành viên HĐQT mới của Traphaco nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch Chung Ji Kwang

Ông Jun Woo Cha (đứng giữa), thành viên HĐQT mới của Traphaco nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch Chung Ji Kwang

Tại đại hội cổ đông 2024, việc ông Jun Woo Cha, chuyên gia xuất sắc của Daewoong về các thị trường toàn cầu được bầu tham gia HĐQT Traphaco đã thể hiện quyết tâm rất lớn của Công ty trong lĩnh vực này.

Với tư cách là thành viên mới trong HĐQT Traphaco, ông Jun được kỳ vọng thúc đẩy chuyển giao công nghệ và xuất khẩu sản phẩm Traphaco ra thị trường quốc tế.

“Chúng tôi sẽ chuyển giao các sản phẩm sáng tạo từ Daewoong sang Traphaco, bao gồm NCE (dược chất mới), thuốc phối hợp, hỗn dịch và các sản phẩm thực phẩm chức năng khác nhau. Bên cạnh đó, tôi cũng có kế hoạch xây dựng các thương hiệu mới thông qua chuyển giao công nghệ trong các sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như Impactamin (đa vitamin), thương hiệu nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc của Daewoong”, ông Jun cho biết.

Ông Jun và đội ngũ của mình sẽ tìm kiếm các cơ hội tiềm năng để nâng cao năng lực ở nước ngoài của Traphaco bằng cách đưa các sản phẩm bom tấn của Traphaco như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Mehorphan tới các nước Đông Nam Á và xa hơn.

“Với mô hình kinh doanh mới (chuyển giao công nghệ, thương hiệu tiêu dùng, mở rộng toàn cầu), tôi tin rằng Traphaco có thể sớm phát triển nhanh chóng trên thị trường”, thành viên HĐQT mới của Traphaco nhận định.

Đại hội đã thông qua mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt 40% cho năm 2023, đặt kế hoạch cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 30% cho năm 2024, mục tiêu tăng trưởng với doanh thu hợp nhất đạt 2.485 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 7% và 6% so với năm trước.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kết quả kinh doanh quý I/2024, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco cho biết, Công ty hoàn thành vượt kế hoạch quý đã đề ra cả về doanh thu và lợi nhuận.

Tin bài liên quan