Khởi đầu với con số 0, bằng ý chí và khát vọng của người sáng lập, sau 23 năm, Tân Hiệp Phát đã trở thành doanh nghiệp Việt Nam có giá trị tỷ USD, sản phẩm trà Dr. Thanh được tiêu thụ rộng khắp cả nước và xuất khẩu sang gần 20 quốc gia trên thế giới.
Bà Trần Uyên Phương, Phó tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho biết, 23 năm qua, Tân Hiệp Phát đã trải qua rất nhiều thăng trầm và nhận ra rằng, học bài học từ thất bại đã khó, học bài học từ thành công còn khó hơn nhiều.
“Không phải làm sai mới trả lời tại sao tôi làm sai và tôi học được bài học gì, mà làm đúng chúng ta cũng cần trả lời tại sao tôi làm đúng và tôi học được bài học gì. Nếu không hiểu tại sao chúng ta thành công sẽ chắc chắn không thể có thành công tiếp theo”, bà Phương nói.
Cũng theo bà Phương, ban đầu, Tân Hiệp Phát chỉ nghĩ đến việc chia sẻ câu chuyện kinh doanh với những đối tác làm việc với Tập đoàn. Tân Hiệp Phát có khoảng hơn 2.000 các nhà cung cấp, chủ yếu là các DN vừa và nhỏ.
Có những đối tác Tân Hiệp Phát chọn lựa để cùng phát triển những sản phẩm mà trước đây phải mua của nước ngoài. Sức sáng tạo của người Việt Nam là rất lớn, nhưng làm thế nào để tạo nên nhiều DN Việt đứng vững và lớn mạnh, việc này đòi hỏi sự kết nối và dẫn dắt của những người có nhiều trải nghiệm thương trường.
“Chúng tôi thấy cần thiết chia sẻ câu chuyện của Tân Hiệp Phát cho cộng đồng bên ngoài đối tác, vì môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, đặc biệt hội nhập kinh tế quốc tế khiến trong tương lai không xa, sẽ không còn rào cản trong kinh doanh trên toàn cầu. Doanh nghiệp nào có nhiều điểm mạnh, nắm bắt được cơ hội thì phát triển. Doanh nghiệp nào không theo kịp nhu cầu người tiêu dùng sẽ bị đào thải”, bà Phương nói.
Theo đó, Tân Hiệp Phát mong muốn có thể sẽ truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp, không phải chỉ với các DN khởi nghiệp mà cả những DN đã có thành quả nhất định, nhưng đang băn khoăn, trăn trở giống như Tân Hiệp Phát trước đây.
“Hy vọng thời gian chúng tôi mở lòng chia sẻ có thể đóng góp thực sự và đem đến những bài học thiết thực, giúp tiết kiệm thời gian vươn lên cho các DN khác”, Uyên Phương nói.
Chia sẻ của Dr. Thanh và những câu hỏi từ các CEO sẽ thú vị hơn nếu từng đọc cuốn sách “Chuyện nhà Dr. Thanh”. Cuốn sách do Trần Uyên Phương viết về những trải nghiệm sống và lập nghiệp của gia đình Dr. Thanh với dự định ban đầu là để các bạn sinh viên có những bài học từ thực tế.
Tuy nhiên, cuốn sách đã được bạn đọc đón nhận nồng nhiệt với trên 40.000 bản đã được bán qua 2 trang web tranquithanh.com và Tiki.vn. Cuốn sách được các anh chị đi làm, các chủ doanh nghiệp xem như một sự chia sẻ với những khó khăn trong công việc và cuộc sống.