Chủ tịch sáng lập TTC Land: Kinh doanh là sứ mệnh, không phải quyền lợi

(ĐTCK) Gia đình không có truyền thống kinh doanh bất động sản, nhưng Đặng Hồng Anh vẫn dấn thân vào thị trường địa ốc và là Chủ tịch sáng lập Sacomreal (nay là TTC Land) khi mới 25 tuổi. Hiện cái tên TTC Land là một thương hiệu uy tín với tổng tài sản trên 10.000 tỷ đồng, vốn điều lệ hơn 3.000 tỷ đồng và sở hữu danh mục hơn 40 dự án trên toàn quốc.
Chủ tịch sáng lập TTC Land: Kinh doanh là sứ mệnh, không phải quyền lợi

Mạnh dạn thay đổi

Thông thường, một doanh nghiệp có hơn 10 năm hoạt động rất ngại sự thay đổi, nhất là thay đổi nhận diện thương hiệu. Nhưng dường như điều đó không làm bận tâm Hồng Anh, sau hơn 14 năm phát triển, thương hiệu Sacomreal của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã chính thức đổi sang thương hiệu TTC Land.

“Nhiều người đặt câu hỏi với tôi tại sao một thương hiệu lớn, có tên tuổi trên thị trường mà tự nhiên lại thay đổi thương hiệu. Tôi chỉ nói với họ là trong kinh doanh, chúng ta phải luôn thay đổi để phù hợp với điều kiện hiện tại, thời thế. Tất nhiên, không có nghĩa là mình không trân trọng quá khứ mà mình cóp nhặt tinh hoa của quá khứ để thay đổi và lớn mạnh hơn”, Hồng Anh nói.

Thật vậy, TTC Land giờ đây không chỉ đơn thuần là đầu tư phát triển và dịch vụ mảng nhà ở như trước đây, Công ty tham gia phát triển nhiều phân khúc khác nhau như bất động sản công nghiệp - logistics, bất động sản nghỉ dưỡng.

fig come hereCó thể hiểu khó khăn lớn nhất khiến khởi nghiệp thất bại chính là dễ dàng bỏ cuộc sau thất bại. Chúng ta chỉ có hai lựa chọn, một là đừng bao giờ khởi nghiệp, hai là nếu là đã chọn con đường khởi nghiệp - con đường trở thành một doanh nhân đích thực, thì hãy đủ kiên tâm để đi đến cùng cho dù trên đường đi có thể vấp ngã rất nhiều lầnChủ tịch sáng lập TTC Land Đặng Hồng Anh

Đối với mảng “truyền thống” là nhà ở, TTC Land tiếp tục kiên định phát triển chuỗi sản phẩm ba dòng chuyên biệt gồm: Jamona (phức hợp), Charmington (căn hộ cao cấp), Carillon (căn hộ trung cấp) và trong năm 2019, Công ty sẽ phát triển thêm dòng sản phẩm cao cấp. Các dự án của TTC Land tiếp tục có lợi thế cạnh tranh lớn vì tất cả đều nằm ở những khu vực đang phát triển sôi động, hạ tầng hoàn chỉnh và sẵn có nhiều tiện ích công cộng…

Trong 5 năm tới, TTC Land vẫn tiếp kiên trì chiến lược đã chọn là phát triển ổn định và bền vững dựa trên cơ sở thực tế nhu cầu của khách hàng gồm: Phát triển bất động sản trên nhiều lĩnh vực gồm: nhà ở, công nghiệp, logistics và dịch vụ, trong đó nòng cốt vẫn là lĩnh vực bất động sản nhà ở. Mảng bất động sản nghỉ dưỡng và công nghiệp sẽ là hai phân khúc TTC Land ghi dấu ấn của mình trong thời gian tới.

“Tôi là người lập nên Công ty và điều hành ngay từ đầu, hành trình phát triển đến nay cũng đã gần 15 năm và có thể xem là một nhà phát triển dự án uy tín trên thị trường. Tôi tự hào về những thành quả mà TTC Land đã đạt được, nhưng nếu cứ bị ru ngủ bởi những ‘thành tích đẹp’ mà không chịu thay đổi thì chắc chắn TTC Land sẽ giậm chân tại chỗ, đánh mất đi nhiều cơ hội và thậm chí có thể phải trả giá trước nhiều biến động của thị trường”, Đặng Hồng Anh nói.

Chính vì thế, người đứng đầu TTC Land xác định tiếp tục phát huy những nền tảng tốt mà Công ty đã gây dựng trong suốt 15 năm qua và tiếp tục đổi mới hoạt động theo hướng: Nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, liên kết cao hơn về tài chính, công nghệ và thị trường. Xây dựng đội ngũ lãnh đạo có bản lĩnh và chuyên nghiệp, đồng thời xây dựng đội ngũ quản lý, kinh doanh và chuyên gia giỏi, đưa TTC Land phát triển mạnh mẽ, gia tăng lợi ích cho cổ đông, khách hàng.

Đến với bất động sản là cái duyên

Dù gần như không ai trong gia đình hoạt động trong lĩnh vực động sản, nhưng ngay từ nhỏ, Đặng Hồng Anh đã được tiếp xúc với các doanh nhân nổi tiếng, những bạn hàng của ba mẹ và nhất là học hỏi được kinh nghiệm kinh doanh từ ba mẹ.

Ngày trước, ba mẹ anh làm mía đường, mật rỉ, cồn… phân phối cho các đầu mối cửa hàng khắp miền Nam. Bẵng đi một thời gian, ba ông rẽ ngang chọn con đường mới là tài chính - ngân hàng, còn việc kinh doanh mía đường vẫn được mẹ ông tiếp tục hoạt đồng và phát triển cho đến nay. Máu kinh doanh có lẽ đã hình thành trong Đặng Hồng Anh một cách tự nhiên, nhưng việc lựa chọn bất động sản lại là hành động có chủ đích.

Vào những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, Nhà nước đã có rất nhiều cải cách quan trọng, nhất là về mặt thủ tục để thu hút nguồn vốn đầu tư, cũng như khuyến khích doanh nghiệp phát triển. Nhờ những cải cách đó, đất nước ngày càng thay đổi, trước hết là hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, hệ thống pháp luật, hệ thống chính sách tài chính, tiền tệ, tín dụng; chính sách kinh tế thông qua quá trình điều hành của các cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương… dẫn tới quá trình đô thị hóa phát triển mạnh mẽ. Điều này đồng nghĩa với mức sống của người dân ngày càng được nâng cao và nhu cầu nhà ở đô thị ngày càng cấp bách.

Và thế là Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, tiền thân là Sacomreal) đã được thành lập vào năm 2004 với những nhiệm vụ ban đầu là kinh doanh dịch vụ địa ốc, làm thủ tục giấy tờ, pháp lý…

“Tôi đã bắt đầu nghiệp kinh doanh bất động sản như vậy”, Đặng Hồng Anh nói.

Ban đầu, TTC Land chỉ là công ty nhỏ hoạt động trong lĩnh vực bất động sản với số vốn điều lệ chỉ 11 tỷ đồng và 19 nhân sự. Với chiến lược hoạt động mang tính đột phá và dịch vụ hướng đến nhu cầu khách hàng, TTC Land đã nhanh chóng trở thành thương hiệu uy tín và được khách hàng biết đến thông qua các dịch vụ: pháp lý, quảng cáo, xây nhà trả góp trọn gói, tư vấn tiếp thị và phân phối độc quyền các sản phẩm bất động sản… với gói hỗ trợ cho vay mua nhà trả góp lên đến 20 năm.

Nhưng rồi, khủng hoảng kinh tế xảy ra, thị trường bất động sản suy thoái nặng nề trong giai đoạn 2008 - 2013, cũng là lúc doanh nghiệp “con cưng” của Hồng Anh bước vào cuộc chiến sinh tồn. Đó là khoảng thời gian thị trường địa ốc “đóng băng”, nhà đầu tư rút vốn, ngân hàng siết vốn, khách hàng không còn hào hứng… Đã có những lúc TTC Land tưởng chừng khó vượt qua.

“Có thể hiểu khó khăn lớn nhất khiến khởi nghiệp thất bại chính là dễ dàng bỏ cuộc sau thất bại. Chúng ta chỉ có hai lựa chọn, một là đừng bao giờ khởi nghiệp, hai là nếu là đã chọn con đường khởi nghiệp - con đường trở thành một doanh nhân đích thực, thì hãy đủ kiên tâm để đi đến cùng cho dù trên đường đi có thể vấp ngã rất nhiều lần”, Đặng Hồng Anh nói.

Tâm tư người chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam

Năm 2018, Đặng Hồng Anh được đề cử vai trỏ Chủ tịch Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Ngay sau khi được bổ nhiệm, anh đã thực hiện nhiều chuyến đi đến hơn 30 tỉnh, thành phố để phát động phong trào khởi nghiệp.

Theo Đặng Hồng Anh, hiện nay, môi trường kinh doanh đã thuận lợi hơn nhiều, nhưng trước sự thay đổi cũng vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hoạt động khởi nghiệp cũng đứng trước những thách thức mới.

Để hỗ trợ các bạn trẻ khởi sự kinh doanh, Hội Doanh nhân trẻ không chỉ làm nhiệm vụ quy tụ mà còn phải là người tư vấn, người dẫn đường bằng các hoạt động thiết thực, sáng tạo. Đặng Hồng Anh luôn mong muốn đẩy mạnh công tác xây dựng và phát triển Hội; Hỗ trợ, kết nối Hội viên để giúp đỡ và chia sẽ cơ hội hợp tác; Đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế; Phát triển thông tin đại chúng, khuyến khích nâng cao tinh thần khởi nghiệp…

TTC Land hiện sở hữu khoảng 40 dự án bất động sản 

“Mục đích của tôi không có gì ngoài việc động viên các bạn trẻ khởi nghiệp làm giàu cho bản thân và cộng đồng”, anh nói.

Người trẻ có những lợi thế đó là bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, nhiệt huyết, táo bạo… Đây cũng chính là những ưu điểm khi khởi nghiệp. Đặc tính cơ bản của khởi nghiệp là tính đột phá nhằm tạo ra một điều gì đấy mới mẻ chưa xuất hiện trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn thì ước mơ làm giàu cho cộng đồng, cho bản thân mới dễ thành công.

Là một doanh nhân khởi nghiệp, những chuyến đi, những cuộc gặp gỡ các bạn trẻ là cơ hội để Đặng Hồng Anh chia sẻ với các bạn trẻ những trải nghiệm của mình. Theo anh, thương trường có rất nhiều thế trận, không thể nào biết hết được.

Chúng ta suy nghĩ, quyết định cứ tưởng là đúng nhưng có khi vẫn lặp lại những cái sai của ngày hôm qua, hôm kia, nhưng mỗi lần vấp ngã chính là bài học lớn giúp bạn trải nghiệm từ thực tế và rút ra bài học cho chính bản thân mình. Thành công chỉ đến với những bạn trẻ dám đương đầu với khó khăn, vượt qua thách thức, trưởng thành sau những lần thất bại và kiên cường với mục tiêu của mình.

“Tôi tin rằng với sức trẻ và truyền thống của mình, Hội Doanh nhân trẻ sẽ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, đặt nền tảng cho phong trào trong giai đoạn tới xứng đáng là 'hạt nhân' nòng cốt đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam trong tương lai”, Đặng Hồng Anh nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan