Ông Đỗ Tiến Dũng Chủ tịch HĐQT Haxaco Group (HAX). Ảnh Dũng Minh.

Ông Đỗ Tiến Dũng Chủ tịch HĐQT Haxaco Group (HAX). Ảnh Dũng Minh.

Chủ tịch Haxaco (HAX) Đỗ Tiến Dũng: Tiềm năng tăng trưởng thị trường ô tô còn lớn, tiết lộ chiến lược đi đường dài với MG

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Bên lề Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã HAX) đã có những chia sẻ cùng Báo Đầu tư Chứng khoán về kế hoạch hợp tác toàn diện với SAIC Motor Việt Nam, đồng thời đưa ra nhận định thị trường ô tô Việt Nam sẽ có cơ hội tốt trong năm 2025.

Kết quả kinh doanh quý III/2024 và 9 tháng đầu năm của Haxaco đã phản ánh chiến lược “đi bằng hai chân”, vừa phân phối xe sang Mercedes-Benz vừa phân phối MG rất thành công. Ông có chia sẻ gì khi nhìn lại chiến lược này và kế hoạch nào để tiếp tục thực hiện trong năm 2025?

Khi quyết định tham gia vào phân khúc phân phối MG, Hội đồng Quản trị và Ban Tổng giám đốc Haxaco đã cân nhắc rất kỹ lưỡng. Trước đây chúng tôi chỉ phân phối dòng xe sang Mercedes-Benz trên 1 tỷ đồng, điều này đã bỏ lỡ lượng khách hàng lớn, bởi rất nhiều người bắt đầu mua từ xe ít tiền. Bởi vậy, chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những thương hiệu ở phân khúc khác, không động chạm đến Mercedes-Benz mà còn hỗ trợ cho việc bán xe Mercedes- Benz hơn. Ví dụ, chúng tôi có lượng data khách hàng có nhu cầu mua xe dưới 1 tỷ đồng, trong thời gian 3-5 năm họ tích luỹ đủ tiền để mua được xe phân khúc cao hơn.

Đi bằng hai chân là tiền đề tốt để phát triển ổn định lâu dài. Xác định rõ chiến lược này, chúng tôi tìm được đối tác chiến lược của Haxaco là MG, phù hợp các yếu tố về mẫu mã, chất lượng và giá thành. Khi tham quan nhà máy MG tại Thái Lan, Thượng Hải và làm việc với lãnh đạo SAIC tại Thượng Hải, chúng tôi nhận thấy họ mong muốn phát triển lâu dài tại Việt Nam. Tại Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024, họ đưa nhiều sản phẩm mới, có sản phẩm đưa vào để thăm dò thị trường Việt Nam, có sản phẩm họ tập trung bán.

Gần đây nhất, SAIC đánh giá cao tiềm năng thị trường ô tô Việt Nam, bởi thị trường còn khá ít, trong khi dư địa phát triển lớn bởi tỷ lệ sử dụng bình quân đầu người ô tô của người Việt còn thấp hơn so với các nước xung quanh như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Đặc biệt, họ đánh cao về khả năng phát triển kinh tế của Việt Nam nên xác định đây sẽ là thị trường trọng điểm, có thể quản lý các thị trường nước khác trong khu vực Đông Nam Á như Brunei, Campuchia…

Khách hàng Việt Nam rất thông minh và khó tính, nhưng việc họ chấp nhận xe MG đang từng bước đi vào hiện thực. Trong năm vừa qua, MG đã chứng minh bằng con số khi lọt Top 10 toàn thị trường xe du lịch năm 2023. Có đại lý chúng tôi bán 100 xe/tháng và đang phấn đấu gia nhập câu lạc bộ 200 (bán 200 xe/tháng). Chúng tôi là đại lý đầu tiên MG tại Việt Nam, có khách hàng chạy 3 năm vẫn đánh giá tốt xe MG. MG có mẫu mã đa dạng, phong phú, nhiều sự lựa chọn hợp lý cho khách hàng.

MG giới thiệu nhiều mẫu xe mới tại Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024 trong đó có mẫu xe lần đầu ra mắt thị trường như G50.

MG giới thiệu nhiều mẫu xe mới tại Triển lãm Việt Nam Motor Show 2024 trong đó có mẫu xe lần đầu ra mắt thị trường như G50.

Năm vừa qua, lợi nhuận từ phân phối MG đóng góp tốt hơn từ xe sang Mercedes-Benz, định hướng của Haxaco trong thời gian tới trong phân phối hai thương hiệu này ra sao?

Chúng tôi tập trung phát triển cả hai thương hiệu Mercedes-Benz và MG. Đối với Mercedes-Benz tập trung ổn định, giữ vững thị trường. Haxaco đang giữ 40% thị phần Mercedes-Benz và tính đến thời điểm này vẫn là đơn vị bán nhiều xe Mercedes-Benz nhất Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi không chủ quan mà sẽ tập trung thay đổi thiết kế theo yêu cầu của hãng, xây dựng các trạm sạc tại các đại lý Haxaco đặt nhiệm vụ giữ vững thị phần và lượng khách hàng đang có.

Mỗi một hãng xe có một thị phần khác nhau và đối tượng khách hàng khác nhau. Chúng tôi không có cạnh tranh mà bổ trợ cho nhau để Mercedes-Benz và MG cùng phát triển. Trong khó khăn, việc vẫn giữ được thị phần và có lợi nhuận với Mercedes-Benz là một nỗ lực rất lớn.

Với MG, chúng tôi có chuẩn bị kỹ lưỡng biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện với SAIC Motor Việt Nam (SMV), đây là bước ngoặt lớn thúc đẩy phát triển Haxaco Group và Công ty con PTM. SAIC rất thận trọng nên để ký một biên bản ghi nhớ như vậy, chúng tôi phải nỗ lực lớn và đến thời điểm này họ đã ghi nhận 12 đại lý đi vào hoạt động, trong đó có 7 đại lý đạt tiêu chuẩn Premium. Chúng tôi đã vượt 40% thị phần ô tô MG tại Việt Nam.

Biên bản ghi nhớ thể hiện cam kết đồng hành lâu dài, đặc biệt phát triển hoạt động đào tạo. Chúng tôi đã thành lập trung tâm đào tạo lớn nhất Việt Nam với quy mô đào tạo 300 - 400 người, có xưởng đào tạo thực hành. Đồng thời, chúng tôi đã thành lập trung tâm xe cũ không phục vụ lợi ích thương mại mà vì khách hàng, có định giá xe miễn phí cho khách hàng, mua lại xe nếu khách hàng muốn bán và họ hiểu giá trị xe tại thời điểm đó. Chúng tôi chứng minh cho khách hàng thấy việc sẵn sàng mua lại xe cũ theo giá thị trường, có những xe mua lại đến 85% giá trị xe mới.

Thời điểm mới vào thị trường, MG được giới truyền thông đánh giá sẽ khó, nhưng thực tế họ đã thành công ở Việt Nam. Ông nhận thấy đâu là yếu tố giúp họ làm được?

MG thừa hưởng truyền thống là một hãng xe thương hiệu của Anh. Khi SAIC mua lại cổ phần, họ vẫn đặt trụ sở chính tại Anh, trung tâm nghiên cứu phát triển sản phẩm MG đặt tại Anh. MG bán tại Anh và các nước khác rất tốt.

Tại Việt Nam, trước đây có cơn bão xe máy Trung Quốc giá rẻ và họ đang nhìn nhận ô tô có như vậy hay không, tuy nhiên, tốc độ phát triển công nghệ xe ô tô của Trung Quốc đã tiệm cận hoặc thậm chí vượt một số hãng ô tô châu Âu. Sau khi trực tiếp làm việc, tham quan SAIC ở Anh và Trung Quốc, chúng tôi thấy chất lượng xe MG được đánh giá tốt bởi để bán được tại thị trường có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như Anh không phải dễ dàng, thậm chí có một số mẫu xe điện của MG đang cạnh tranh sòng phẳng với Tesla.

MG vừa sản xuất xe xăng và xe điện và xác định 95% tại Việt Nam là xe xăng vì chưa đủ hạ tầng trạm sạc. Họ vào thị trường với câu chuyện rất phù hợp và cũng rất thực dụng, có mẫu xe họ tập trung ra mắt để bán và có mẫu xe để giới thiệu về công nghệ, sản phẩm khẳng định họ có thể làm tốt, họ không cần bán chỉ trưng bày. Có đến 99% sản phẩm MG bán tại Việt Nam dưới 1 tỷ đồng, sản phẩm trên 1 tỷ đặt đó để làm thương hiệu. MG có giá thành hợp lý bởi số lượng sản xuất càng nhiều, giá càng tốt.

Về khả năng hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2024 và kế hoạch mở rộng trong năm 2025 của Haxaco?

Năm 2024, chúng tôi cố gắng hoàn thành kế hoạch do HĐQT đề ra, nhưng cơ hội đến đâu sẽ làm đến đấy, không chỉ dừng lại ở kế hoạch. Vượt mục tiêu là điều không dễ, còn phụ thuộc nhiều yếu tố, mục tiêu chính sẽ cố gắng. Nếu vượt từ 10% là một thành công lớn bởi thời điểm này kinh doanh rất khó khăn.

Năm 2025 sẽ nhìn thấy cơ hội tốt hơn cho ngành ô tô bởi kinh tế ổn định hơn. Mercdes-Benz cũng ra nhiều mẫu mới trong năm 2025, tập trung đưa ra sản phẩm tốt, xu hướng xe điện; còn với MG, chúng tôi mở rộng thêm đại lý ở các tỉnh, nâng cấp một số đại lý chưa đạt tiêu chuẩn Premium lên đạt tiêu chuẩn Premium.

Bên cạnh đó hợp tác toàn diện SMV, Haxaco có đường đi khác như sắp tới sẽ thành lập sân Pickleball để phục vụ khách hàng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, có thể có giải Pickleball… để hướng đến giới trẻ. Ngoài ra, Công ty có nhiều định hướng mới, đồng hành cùng SMV đưa thương hiệu MG gần gũi hơn với slogan “xe của mọi nhà”.

Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ có 20 đại lý MG trên cả nước. Hợp tác chiến lược với SMV, Haxaco Group có rất nhiều kỳ vọng. Chúng tôi đang triển khai nhiều dự án trong tương lai, với cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, mọi người sẽ thấy thương hiệu MG thay đổi nhanh chóng trong 2 năm tới.

Tin bài liên quan