Chủ tịch FPT Retail: “Không bỏ cuộc giữa chừng”

(ĐTCK) Vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) luôn tràn đầy năng lượng. Trước thềm xuân mới Canh Tý 2020, bà Điệp đã chia sẻ với Đầu tư Chứng khoán câu chuyện về kinh doanh bán lẻ, về thử sai và sửa sai. 
Bà Nguyễn Bạch Điệp.

Bà Nguyễn Bạch Điệp.

2019 được đánh giá là năm cạnh tranh trên thị trường bán lẻ diễn ra rất khốc liệt, với sự ra đi của một số tên tuổi lớn trong nước cũng như nước ngoài. Trong bối cảnh đó, hoạt động kinh doanh của Công ty ra sao?

Hiện tại, FPT Retail tập trung đầu tư phát triển mảng dược phẩm và hoạt động kinh doanh của chuỗi nhà thuốc Long Châu vẫn đang đi đúng kế hoạch.

Ðáng chú ý, Công ty đã hoàn thành kế hoạch mở 70 nhà thuốc Long Châu sớm hơn 1 tháng so với dự kiến.

Kết quả này có được nhờ vào sự hợp lực của tập thể nhân viên FPT Retail. Trong quá trình hoạt động, toàn thể nhân viên đều hiểu và bám sát 3 giá trị cốt lõi của Công ty, đó là: tận tâm phục vụ khách hàng, trung thực và nhận trách nhiệm, đoàn kết và hỗ trợ đồng đội.

Bên cạnh đó, với lợi thế là thành viên của Tập đoàn FPT, FPT Retail luôn nhận được sự hỗ trợ kịp thời và thường xuyên từ phía Tập đoàn, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ mới trong quá trình vận hàng.

Bà từng chia sẻ rằng, bây giờ không có chuyện cá lớn nuốt cá bé nữa, mà chỉ có chuyện con cá nào đi nhanh hơn sẽ giành chiến thắng. Bà đã làm gì để FPT Retail đi nhanh hơn trong cuộc đua tốc độ ấy?

Chúng tôi đã và đang thực hiện chuyển đổi số trong mọi hoạt động của Công ty, đặc biệt là trong việc phục vụ khách hàng và tối ưu quản trị nội bộ.

FPT Retail đang dò đường ở lĩnh vực bán lẻ dược phẩm, bà có thể chia sẻ rõ hơn tầm nhìn của Công ty với mảng kinh doanh này?

Trong kế hoạch dài hạn đến năm 2022, FPT Retail dự kiến sẽ mở được 700 nhà thuốc Long Châu với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng cùng kỳ vọng sẽ kiểm soát được 30% thị phần thị trường bán lẻ dược phẩm Việt Nam.

Là người tiên phong thường sẽ đối mặt với nhiều rủi ro, như bà nói, có thể sẩy chân, sai đường. Trong quá trình phát triển FPT Retail, bà đối mặt với những rủi ro ra sao và đã khi nào phải chịu trả giá bằng thất bại?

Thương trường luôn có không ít rủi ro rình rập, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển đều phải chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đương đầu với khó khăn và tìm cách để vượt qua.

Ðây là một hành trình gian nan, đầy chông gai mà sẽ có những lần bạn thắng, cũng có không ít lần bạn thất bại và trả giá.

FPT Retail cũng không nằm ngoài quy luật này. Tuy nhiên, sự khác nhau nằm ở chỗ, chúng tôi không lặp lại sai lầm, đồng thời dựa vào những lần ngã trong quá khứ để có những biện pháp phòng ngừa rủi ro trong tương lai.

Nếu nói về khó khăn khi bắt đầu một chuỗi bán lẻ thì có vô vàn, sẽ có những lần thử sai và trả giá, nhưng sau mỗi lần như vậy, chúng tôi buộc mình phải thuộc bài học đó và không được mắc lại sai lầm, phải làm tốt hơn trong những lần sau.

Thế nhưng, những kinh nghiệm tích lũy được từ việc xây dựng và vận hành hệ thống FPT Shop đã giúp FPT Retail ít phải trả giá và đi nhanh hơn khi phát triển chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Với bản tính của tôi, một khi tôi đã khởi đầu một việc nào đó, dù lớn dù nhỏ thì sẽ theo tới cùng, không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng.

Như bà từng nói “thắng làm vua - thua làm giặc”, bà đã và đang làm gì để FPT Retail có thể thắng được trên thị trường bán lẻ dược phẩm trong tương lai?

Khi bước chân vào mảng bán lẻ dược phẩm, chúng tôi đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu kỹ lưỡng, thử nghiệm, sàng lọc để chọn mô hình phù hợp cũng như tìm ra được công thức đúng để phát triển.

Long Châu đang có một điểm mạnh hơn với các nhà thuốc khác là thuốc kê toa. Lượng thuốc kê toa của nhà thuốc này cao hơn gấp 6 - 7 lần các nhà thuốc bình thường và giá của Long Châu rẻ hơn thị trường khoảng 20%.

Về hoạt động của nhà thuốc, FPT Retail hiện đã áp dụng công nghệ định vị tọa độ từng hộp thuốc, giúp nhân viên mới lấy thuốc nhanh chóng, dễ dàng; công nghệ nhận diện toa thuốc bằng hình ảnh, bằng giọng nói để nhân viên tra cứu sản phẩm nhanh hơn, nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn, thuận tiện hơn khi đến với nhà thuốc.

Bà có thể chia sẻ kế hoạch kinh doanh 2020 và tầm nhìn trong 5 năm tới của Công ty?

Năm 2020, FPT Retai vẫn duy trì hoạt động của FPT Shop, tập trung nguồn lực đầu tư cho mảng dược phẩm, đẩy tốc độ mở chuỗi Long Châu đi nhanh hơn, đồng thời sẽ thử nghiệm thêm các mảng kinh doanh mới.

Trong tương lai xa hơn, chúng tôi mong muốn FPT Retail sẽ trở thành công ty bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam.

Tin bài liên quan