Chủ tịch FECON: Nhân đôi lợi thế nhờ sức trẻ

(ĐTCK) Bắt tay gây dựng sự nghiệp riêng khi vừa qua ngưỡng cửa tuổi 30 và trở thành vị thủ lĩnh của đội quân hơn 1.200 người trong vòng 10 năm xây dựng, doanh nhân Phạm Việt Khoa, Chủ tịch HĐQT CTCP Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON, một trong 18 ứng viên xuất sắc của Giải thưởng EY – Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp 2014, chính là tấm gương cho lớp trẻ Việt Nam đang theo đuổi ước mơ lập nghiệp bằng chính đôi tay của mình.
Chủ tịch FECON: Nhân đôi lợi thế nhờ sức trẻ

Bước đường lập nghiệp của Phạm Việt Khoa luôn có sự đồng hành của nhóm bạn thân từ thuở nhỏ ở miền quê nghèo Yên Phú, Ý Yên, Nam Định. Cùng theo học dưới mái trường Lê Hồng Phong, ngôi trường đã nuôi dưỡng nhiều thế hệ tài năng của quê hương Nam Định, rồi cùng khăn gói theo học tại các trường đại học tại Hà Nội với nhiều hoài bão, ước mơ. Là người hiếu học, Phạm Việt Khoa “giắt lưng” hẳn 4 tấm bằng cử nhân, thạc sỹ ở các chuyên ngành mỏ địa chất, xây dựng, quản trị kinh doanh và ngoại ngữ làm hành trang bước vào đời.

Các bạn của Khoa cũng vậy và không lâu sau ngày ra trường, họ đã đạt được những thành công ban đầu trong công việc. Nếu an phận, họ hoàn toàn có thể hài lòng với những điều đó. Tuy nhiên, chứng kiến quá trình hơn 10 năm đổi mới và hội nhập của kinh tế đất nước, ngọn lửa khát vọng lập thân ngày nào của Khoa và các bạn lại bùng lên, để rồi năm 2004, Phạm Việt Khoa đã có một quyết định mang tính bước ngoặt cho sự nghiệp cũng như cuộc đời của mình.

Rời bỏ vị trí là một cán bộ nhà nước với mức thu nhập ổn định, Khoa cùng những người bạn thân thiết thành lập ra FECON. Năm đó, anh vừa bước qua tuổi 31. Vốn liếng giá trị nhất khi khởi nghiệp kinh doanh có lẽ là kiến thức tích lũy được sau những năm tháng trong trường đại học và 6 năm lặn lội nắng gió công trường tại những doanh nghiệp xây dựng nhà nước.

Với suy nghĩ rất đơn giản, người ta xây nhà phải xây từ móng, nên Phạm Việt Khoa chọn hướng đi khá đặc thù cho doanh nghiệp là thi công nền móng công trình. Anh tâm niệm, chỉ cần làm tốt thì dù ra đời sau, FECON vẫn có thể có một chỗ đứng vững chắc. Giờ đây, sau 10 năm, FECON nhỏ bé ngày nào đã vươn lên trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nền móng, công trình ngầm tại Việt Nam, với doanh thu năm 2013 hơn 1.200 tỷ đồng.

Quyết liệt, trách nhiệm, nghĩ là làm, không ngại học hỏi và dám đối mặt với thất bại, Phạm Việt Khoa đã dẫn dắt FECON đi từ thành công này đến thành công khác; đồng thời, kiến tạo doanh nghiệp theo mô hình phát triển bền vững; trong đó, đặc biệt coi trọng sự đổi mới, phát triển khoa học công nghệ và văn hóa doanh nghiệp. 

Với Khoa, những khó khăn mà người lãnh đạo trẻ hay người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm quản lý doanh nghiệp phải đối mặt không mấy khác biệt. Nhà lãnh đạo trẻ luôn phải biết cách tự rèn luyện bản thân, phát huy những ưu điểm của tuổi trẻ, luôn giữ vững được sự nhiệt huyết trong công việc cũng như phải khiêm tốn, luôn học hỏi, đặc biệt là phải biết hy sinh cho cái chung. Những nhược điểm thường thấy của nhà lãnh đạo trẻ như thiếu kinh nghiệm có thể được bù đắp nhờ đội ngũ cố vấn, chuyên gia của công ty và quan trọng hơn là biết huy động hiệu quả các nguồn lực trong và ngoài công ty để thực hiện các mục tiêu phát triển trong từng giai đoạn.

Hiện tại, FECON có khoảng hơn 1.200 cán bộ, công nhân, kỹ sư; trong đó, hơn 90% là những người trẻ với tuổi đời trung bình là 30. Cũng giống như vị thủ lĩnh của mình, ở những người kỹ sư, công nhân trẻ tuổi này luôn có nhiệt huyết, khát khao được khẳng định mình và sẵn sàng cống hiến cho sự nghiệp mình đang theo đuổi. Không chỉ hết mình trong công việc, họ còn là những người được đào tạo bài bản, khi hầu hết đều tốt nghiệp đại học, cao đẳng và một lực lượng không nhỏ đã có trong tay tấm bằng thạc sĩ, tiến sĩ từ những chương trình đào tạo uy tín trong và ngoài nước. Đội quân “trẻ nhưng chất” này chính là vũ khí mạnh nhất mà Phạm Việt Khoa có trong tay trên con đường chinh phục thử thách.

“Không có một công ty xây dựng nào ở Việt Nam sở hữu được hơn 100 kỹ sư vừa thấu hiểu địa chất, vừa thấu hiểu ngành kết cấu công trình như ở FECON. Công nghệ thì có thể mua hay bắt chước, nhưng con người thì rất khó”, vị thủ lĩnh trẻ tuổi tự hào khi nói về những người cộng sự, cũng là những người anh người em thân thiết của mình tại FECON.

Thương trường cũng là chiến trường. Và để làm nên những trận đánh thành công, không chỉ cần có chiến thuật tốt, mà cần có người chỉ huy giỏi cùng một đội quân tinh nhuệ chuyên nghiệp. FECON đang xây dựng cho mình một đội quân chuyên nghiệp, có kỷ luật cao, có văn hóa cống hiến để xây dựng doanh nghiệp ngày càng vững mạnh.

Tin bài liên quan