Ông bồi hồi khi nhớ lại những ngày gian khổ thời kỳ đầu nhận nhiệm vụ. Quá khứ thiếu ăn, thiếu mặc đã lùi xa, Dược Hà Tây đang đứng trước nhiều vận hội mới, song như Chủ tịch HĐQT Dược Hà Tây nhấn mạnh, sứ mệnh mang đến những sản phẩm thuốc và chăm sóc sức khỏe an toàn, hiệu quả cao, vì sức khỏe người Việt luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt mọi hoạt động của Công ty.
Với những người đã từng biết tới Dược Hà Tây nhiều năm trước, những thành quả đã đạt được của Công ty hiện nay không dễ dàng gì. Là người đứng mũi chịu sào, ông nghĩ thế nào về chặng đường đã qua?
Hiện tại, CTCP Dược phẩm Hà Tây được đánh giá là một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, mức tăng trưởng cao, ổn định, phát triển bền vững, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động…
Nhưng đúng là không dễ có được ngày hôm nay nếu nhìn lại những ngày gian khó mà chúng tôi đã trải qua.
Năm 1989, tôi nhận nhiệm vụ Giám đốc trong tâm trạng đầy băn khoăn, thậm chí cũng có lúc nghĩ hay là thoái thác. Lúc đó, mọi việc rất khó khăn. Vốn của Công ty vỏn vẹn có 34,6 triệu đồng, nhà xưởng thì chỉ có duy nhất một cái máy cũ kỹ, công nhân không có việc làm. Tôi còn nhớ như in trần nhà vá chằng chịt của phòng họp hồi đó, có vài cây tre chống tạm để đỡ sụp…
Dây chuyền sản xuất thuốc viên nang mềm của Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây
Trong căn phòng đó, ban lãnh đạo Công ty đã hỏi nhau “làm gì để có tiền”, “làm sao để công nhân có việc làm, để họ không bị đói”?… Hồi đó, đi ngủ tôi cũng mơ về những điều này.
Cuối cùng, chúng tôi quyết định kêu gọi anh em trong Công ty góp vốn, định lấy tiền đó mua 1 triệu viên thuốc cảm để bán cho dân trong vùng. Hồi đó, dân số Hà Tây là 2,4 triệu người, mà kế hoạch giao cho Dược Hà Tây chỉ là 1,5 triệu viên thuốc cảm, thiếu gần một nửa so với nhu cầu.
Tính thế, nhưng không xí nghiệp nào nhận gia công. Tình thế buộc chúng tôi phải tiến thêm một bước là tự làm thuốc để bán, nhưng lại bị kiện vì sản xuất sản phẩm giống xí nghiệp họ.
Song, cũng chính nhờ vụ kiện đó mà chúng tôi đã có bước ngoặt lịch sử, xin cấp phép sản xuất kinh doanh các mặt hàng thuốc và đăng ký bản quyền nhiều nhãn hàng theo quy định về sở hữu trí tuệ.
Từ đó, mọi việc thuận lợi dần, công nhân có công ăn việc làm, nhiều doanh nghiệp bạn còn đến nhờ chúng tôi gia công thuốc cho họ. Công ty dần tích lũy được lợi nhuận, đầu tư thêm được nhiều máy móc như máy nhào trộn, dập viên, ép vỉ…
Đến năm 2015, doanh số của Công ty đã đạt 850 tỷ đồng, nhà xưởng được xây dựng theo quy chuẩn hiện đại với diện tích hơn 17.000 m2, đạt tiêu chuẩn GMP - WHO, tổng giá trị đầu tư nâng cấp nhà xưởng và thiết bị lên tới 200 tỷ đồng.
Thực sự, đó là thành công mà ban đầu chúng tôi cũng không dám nghĩ tới.
Nhưng mệnh lệnh hành chính thông thường sẽ không thể lay động lòng người và huy động công sức để chung tay xây dựng nên một Dược Hà Tây hôm nay. Vậy theo ông, điều gì đã dẫn đến thành công của Công ty?
Tôi tin rằng, văn hóa đồng thuận, khát khao học hỏi, rèn luyện và khát vọng tiến về phía trước đã giúp Dược Hà Tây có được ngày hôm nay và đi tiếp chặng đường sắp tới. Tại Công ty, không có khoảng cách giữa lãnh đạo với công nhân viên. Chúng tôi gắn kết với nhau như thành viên trong một đại gia đình, trở thành một khối thống nhất. Đoàn kết - đồng thuận chính là sức mạnh lớn nhất của công ty.
Mọi vấn đề đều được chúng tôi thảo luận trước khi hành động cụ thể nhằm tập trung sức mạnh của cả tập thể. Nhờ vậy, nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều sản phẩm có sức cạnh tranh cao trên thị trường đã được chúng tôi liên tục đưa ra như thuốc Livsin 94, Polydoxancol, Thần kinh D3, Bari Hadopha...
Năm 2014, sản phẩm Livsin 94 đã đạt giải thưởng Ngôi sao thuốc Việt do Bộ Y tế trao tặng.
Hiện tại, Công ty sản xuất gần 500 mặt hàng lưu hành trên toàn quốc và mỗi năm lại có thêm khoảng 20 mặt hàng mới được đưa ra thị trường.
Ngoài ra, hoạt động tổ chức Công đoàn cũng được chúng tôi đặc biệt quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên luôn yên tâm công tác.
Một trong những yếu tố quan trọng có tính chất quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp chính là xây dựng và phát triển hệ thống phân phối. Dược Hà Tây đã thực hiện chiến lược này như thế nào, thưa ông?
Đây luôn là lĩnh vực chúng tôi đặt trọng tâm, bên cạnh việc sản xuất thuốc tốt. Hiện nay, Công ty có hệ thống bán buôn và mạng lưới bán lẻ rộng khắp trên địa bàn Hà Nội.
Từ khi tiến hành cổ phần hóa vào năm 2001, Công ty đã đầu tư xây dựng ngay hệ thống phân phối. Tính đến nay, Công ty đã có gần 500 nhà thuốc, quầy thuốc GPP và hợp tác bán hàng với hàng nghìn nhà thuốc trên toàn quốc.
Tháng 4/2014, để đáp ứng yêu cầu công việc theo định hướng của Công ty, Phòng Kinh doanh được thành lập để tham mưu cho ban lãnh đạo lập các kế hoạch kinh doanh và triển khai thực hiện, quản lý chi phí cho hoạt động kinh doanh, quản lý doanh thu, công nợ, lập kế hoạch triển khai các hoạt động marketing và chăm sóc khách hàng…
Bên cạnh thành lập các chi nhánh tại Thái Bình, Nghệ An và Công ty Hataphar miền Nam, chúng tôi còn liên kết với nhiều đối tác phân phối là các công ty dược phẩm làm đại lý tại các tỉnh, nhằm mở rộng địa bàn kinh doanh. Một số sản phẩm thuốc của Công ty đã được xuất khẩu sang Lào, Nigeria, Campuchia, Myanmar…
Trong quan hệ đối tác với các nhà phân phối, chúng tôi đưa ra chính sách bán hàng dựa trên quan điểm phát triển đồng lợi, với mong muốn làm sao để các nhà thuốc phục vụ người dân tốt nhất với giá cả thật hợp lý.
Hội nhập đang tạo ra những thay đổi lớn với cuộc sống người dân và cả nền kinh tế. Thuốc Việt có nhiều cơ hội, song cũng đứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt hơn. Công ty sẽ có những thay đổi như thế nào để thích ứng với giai đoạn phát triển mới?
Trong dòng chảy hội nhập, nếu không tiến lên, doanh nghiệp đứng yên, cũng có nghĩa là tụt hậu. Bởi vậy, qua từng năm, chúng tôi đều phải đổi mới.
Trong đó, nhân sự là ưu tiên số 1. Chúng tôi đã tuyển chọn và mạnh dạn giao phó những trọng trách quan trọng, chủ chốt trong Công ty cho các cán bộ trẻ năng động. Có chế độ đãi ngộ đối với cán bộ là dược sĩ đại học.
Đầu tư nguồn nhân lực cho công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm có đánh giá tương đương sinh học như Zanmite. Các sản phẩm cạnh tranh tốt như Polydoxancol, Thần kinh D3, …
Kế tiếp là đổi mới công nghệ và đa dạng hoá sản phẩm luôn được coi là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh hợp tác với các nhà nghiên cứu khoa học để chuyển giao, đưa các đề tài nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất nhằm tạo ra nhiều hơn nữa sản phẩm hữu ích cho người tiêu dùng như Bosunamin, Bosunamin kids…
Gắn bó với Dược Hà Tây nói riêng và ngành dược Việt Nam nói chung trong nhiều năm qua, ông kỳ vọng gì về vị thế của Dược Hà Tây trong tương lai?
Dược Hà Tây và ngành dược Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để tạo thế mạnh cho nền công nghiệp dược, phục vụ sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Chúng tôi tin rằng, thuốc nội sẽ được tin dùng không chỉ bởi hình thức, mẫu mã ngày càng đa dạng mà chủ yếu do chất lượng và hiệu quả điều trị của thuốc được đảm bảo. Để giữ vững niềm tin của người tiêu dùng, mọi sản phẩm thuốc của Dược Hà Tây đều được đầu tư nghiên cứu khoa học, không ngừng nâng cao chất lượng - mang đầy đủ các giá trị về y học và khoa học nhưng rất phù hợp với người Việt Nam.
Năm 2016, việc xây nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn GMP - PIC/S là chiến lược đầu tư trong tâm của chúng tôi. PIC/S là xu hướng của các nước trên thế giới để tiến tới hòa hợp hệ thống quản lý chất lượng trên toàn cầu, đồng thời cũng là yêu cầu các doanh nghiệp buộc phải thực hiện khi muốn xuất khẩu thuốc ra nước ngoài.
Với những gì đã và đang làm, chúng tôi tin thuốc Việt sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong công cuộc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người Việt. Và không chỉ có mặt ở thị trường trong nước, thuốc Việt sẽ được chấp nhận tại thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới.