Lý do của đề nghị trên là việc thiếu nguồn số liệu thực tế của các doanh nghiệp tiếp tục bị coi là điểm yếu lớn nhất chưa khắc phục được của bản báo cáo lần thứ hai này. Bản thân các chuyên gia trực tiếp tham gia nghiên cứu cũng phải than phiền, ngoài hệ thống số liệu chính thức của Tổng cục Thống kê, việc tiếp cận các nguồn thông tin từ doanh nghiệp rất khó. "Chúng tôi cố gắng lắm mới có thể có được một số thông tin từ các doanh nghiệp. Song, yếu tố minh bạch của thông tin doanh nghiệp cho tới thời điểm này vẫn chưa rõ ràng", ông Lộc chia sẻ.
Trong một nỗ lực nhằm tháo gỡ vướng mắc trong chính sách về đăng ký lại cho các nhà đầu tư nước ngoài, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã gửi văn bản tới các doanh nghiệp, đề nghị giải thích tại sao các doanh nghiệp không tiến hành đăng ký lại theo yêu cầu của pháp luật để nhận lại những quyền mở rộng đầu tư, phát triển ngành nghề ngoài khuôn khổ giới hạn của giấy phép đầu tư trước đây. Tuy nhiên, trong số gần 10.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt
Cần phải thấy rằng, những khuyến cáo trước đây về hợp tác và minh bạch từ phía cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức tư vấn trong nước và quốc tế về hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước đang bắt đầu nhận được những kết quả khá khả quan. Những thông tin về hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố với khá nhiều góc nhìn thẳng thắn. Thông tin về hoạt động kiểm tra đầu tư công cũng được cập nhật một cách tích cực trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngay sau thông tin xử lý lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần do vi phạm các quy định của Ngân hàng Nhà nước, hệ thống đường dây nóng của cơ quan này cũng vừa được công khai nhằm mục tiêu nắm bắt và xử lý kịp thời các kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động của các ngân hàng, nhất là những vi phạm trong hoạt động… Ngay cả việc Việt Nam mới đây được lên một hạng, từ nhóm nước không minh bạch sang nhóm minh bạch thấp về thị trường bất động sản do Tập đoàn cung cấp dịch vụ bất động sản Jones Lang LaSalle (Mỹ) thực hiện cũng là một cách ghi nhận tích cực cho nỗ lực hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan từ phía các cơ quản lý nhà nước.
Rõ ràng, trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp phải khá nhiều tác động bất lợi từ cả bên trong và bên ngoài, phải thừa nhận rằng, động thái tích cực hơn trong chủ động đặt vấn đề và giải quyết khó khăn thuộc về phía các cơ quan quản lý nhà nước. Không những thế, sự chủ động này luôn có dấu hiệu song hành cùng với các doanh nghiệp để có được giải pháp tốt nhất cho nhóm đối tượng đang phải đứng mũi chịu sào trước khó khăn chung, điều mà trước nay các doanh nghiệp vẫn phải kêu ca mới có được.
Trong mối tương quan này, có vẻ như các doanh nghiệp đã thiếu sự chủ động và khả năng tạo áp lực cần phải có. Có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp đang phải trải qua thời điểm rất khó khăn nên ưu tiên trước mắt không phải là hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước. Nếu đây là nguyên nhân thì có lẽ nhiều doanh nghiệp đã chọn lệch hướng cần phải đi. Lại có người đặt vấn đề rằng, sự kỳ vọng của doanh nghiệp trong mối quan hệ hợp tác không đạt được đã làm giảm đi sự nhiệt tình(?)
Ở đây, sự nhiệt tình hợp tác không chỉ được nhìn nhận trên cơ sở mối quan hệ thân thiện mà quan trọng hơn, đó là một quan hệ cộng sinh cùng có lợi. Bởi, nếu thiếu đi các thông tin từ phía doanh nghiệp, những đề xuất, sửa đổi chính sách liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp từ phía các cơ quan quản lý nhà nước sẽ thiếu đi nền tảng quan trọng nhất là thực tiễn. Hệ quả là các chính sách đưa ra rất có thể sẽ làm khó cho doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã là nạn nhân của chính sự hợp tác không ăn ý.