Vinalines đang chờ duyệt phương án tái cơ cấu, hy vọng có thể chốt được phương án trong quý IV/2017. Trước đó, Thủ tướng đã chấp thuận phương án Nhà nước sẽ nắm giữ 65% vốn điều lệ tại công ty mẹ - Vinalines.
Công ty đang phối hợp với các đơn vị tư vấn để xây dựng tỷ lệ bán cho nhà đầu tư chiến lược, cung cấp tài liệu, cập nhật phương án cổ phần hóa.
Hiện nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành dự thảo khung phương án cổ phần hóa. Vinalines hiện đang tập trung tìm kiếm, cung cấp thông tin, làm việc với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.
Tại báo cáo tình hình cơ cấu lại, cổ phần hóa, tái cơ cấu tại Vinalines giai đoạn 2016 - 2020 gửi lên Bộ Giao thông vận tải ngày 21/9/2017, Vinalines cho biết, trong năm 2017, Công ty tiếp tục thực hiện tái cơ cấu, cổ phần hóa đối với Công ty TNHH một thành viên Vận tải Biển Đông.
Công ty Vận tải Biển Đông đã hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp tại thời điểm 31/12/2015 và đang thực hiện tái cơ cấu tài chính để đủ điều kiện cổ phần hóa.
Trong 9 tháng năm 2017, Tổng công ty đã thực hiện thoái toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines với số tiền thu về gần 82 tỷ đồng.
Vinalines cho biết, nhìn chung, việc thoái vốn còn gặp nhiều khó khăn tại một số doanh nghiệp theo kế hoạch giai đoạn 2012 - 2015 như CTCP Đầu tư và Thương mại Hàng hải Hải Phòng, CTCP Hàng hải Sài Gòn, CTCP Hợp tác lao động với nước ngoài, CTCP Vận tải biển Hải Âu… do kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp còn thấp, chưa đủ sức hấp dẫn các nhà đầu tư.
Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, Vinalines đề nghị Thủ tướng chấp thuận đề xuất về tỷ lệ nắm giữ vốn của Tổng Công ty tại các công ty thành viên trong giai đoạn 2017 - 2020.
Đồng thời để hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp thực hiện phá sản (Công ty Vinashinlines, Công ty Công nghiệp tàu thủy Cà Mau), Vinalines đề nghị được chấp thuận sử dụng nguồn tiền quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp tại Tổng công ty hoặc từ hoạt động kinh doanh để hỗ trợ các doanh nghiệp chi phí tối thiểu thực hiện công tác phá sản.