Với người Việt, tặng quà dịp Tết Nguyên đán là một cách trang trọng để thể hiện tình cảm

Với người Việt, tặng quà dịp Tết Nguyên đán là một cách trang trọng để thể hiện tình cảm

Chớp cơ hội chốt đơn hàng Tết

(ĐTCK) Thời gian 7 ngày trước Tết Nguyên đán là giai đoạn đỉnh điểm mua sắm khi hơn 50% sức mua ở thị trường nông thôn rơi vào thời điểm này. Bởi vậy, các đơn vị cung ứng sản phẩm, dịch vụ cần nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh việc bán hàng.

Tương tự như ngày thường, người tiêu dùng cũng mua sắm 2-3 lần/tuần trong dịp tết cổ truyền, nhưng mức độ "chịu chi" lại cao hơn hẳn khi khách hàng sẵn lòng chi trả nhiều tiền hơn, mua nhiều sản phẩm hơn. Vì vậy, các hoạt động trước, trong và ngay cả sau tết của người tiêu dùng luôn được các doanh nghiệp chú ý.

Với người Việt, tặng quà là một cách trang trọng để thể hiện tình cảm, tấm lòng cho người thân, đối tác, bạn bè, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán. Hầu hết người tiêu dùng đều có kế hoạch tặng quà cho nhau và chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho ngày lễ lớn nhất trong năm này. Năm nay, quà tặng được xem là nguồn tăng trưởng chính của mùa Tết nhờ vào việc giá trị quà tặng ngày càng cao hơn.

Tân trang nhà trước Tết Nguyên Đán có nghĩa là xếp lại năm cũ, xóa bỏ những cái cũ để đón một năm mới nhiều tài lộc vào nhà. Người Việt thường sẽ mua sắm các đồ gia dụng mới vào trước Tết, nhất là sau khi có lương thưởng Tết, còn các hoạt động dọn dẹp, trang trí nhà cửa sẽ thường được bắt đầu 1 tuần trước Tết và kéo dài vào đến giữa thời gian nghỉ lễ Tết. Theo đó, các nội dung về dọn nhà dịp tết, đồ gia dụng tiện lợi cũng được đặc biệt quan tâm. Đáng chú ý, giới trẻ hiện rất thích chia sẻ những khoảnh khắc dọn nhà của gia đình mình.

Mua sắm hàng công nghệ cuối năm (thường tập trung từ 1-3 tuần trước Tết) là một lựa chọn thông minh của người Việt vì các sản phẩm như điện thoại, laptop, máy ảnh… là những mặt hàng có khuyến mãi lớn ở thời điểm cận tết. Thị trường công nghệ cũng đang chứng kiến một sự chuyển dịch lớn của khách hàng đến với điểm bán sang đặt hàng công nghệ online qua các trang thương mại điện tử. Và tất nhiên, ngoài những nội dung về mẫu mã, chất lượng sản phẩm, thì “săn sale” với giá tốt luôn được người mua mong đợi.

Với các bà, các chị, những công thức nấu ăn ngon là chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trước Tết vài tuần cho đến khi hết kỳ nghỉ. Thay vì đơn thuần chia sẻ hình ảnh các món ăn ngon, họ thích chia sẻ các công thức làm tại nhà như mứt, các loại bánh Tết mới... Có thể thấy rõ xu hướng đang tăng nhanh qua từng năm khi ăn uống là hướng về sức khỏe, nhất là với đối tượng người dùng là phụ nữ. Do đó, các loại nước uống, bao gồm cả Detox, cũng được chia sẻ nhiều về cách chế biến như một phương pháp cân bằng cơ thể ngày Tết.

Có một điểm các doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý. Sum họp gia đình chính là nét đặc trưng nhất của Tết. Sau một năm làm việc vất vả, cứ đúng vào dịp nghỉ lễ người Việt sẽ về bên gia đình, nhất là trong một xã hội ngày càng áp lực thì giá trị gia đình ngày được quan tâm.

Vì thế, những năm gần đây đã không còn những TVC quảng cáo cố đánh bóng thương hiệu một cách gượng gạo, thay vào đó đa phần sẽ là những câu chuyện hướng tới gia đình đầy nhân văn và tạo giá trị tích cực cho những chuyển biến tiêu cực của gia đình hiện đại. Các báo cáo đều chỉ ra rằng, đa phần các thương hiệu khi tận dụng đề tài này thường có chỉ số tình cảm của khách hàng với thương hiệu tăng đáng kể.

Du lịch Tết cũng là nội dung được nhiều người quan tâm. Trong khoảng vài năm trở lại đây, xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến trong các gia đình trẻ với mong muốn cân bằng lại cuộc sống sau một năm làm việc vất vả. Thông thường, việc đi du lịch sẽ diễn ra sau ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, bởi thời gian này có thể "săn" vé máy bay dễ dàng, giá hấp dẫn và đi lại thoải mái. Du lịch sau Tết còn mang đến trải nghiệm nhiều lễ hội lớn, đặc biệt ở khu vực phía Bắc.

Thực tế cho thấy, câu chuyện tiêu tiền lì xì luôn có lượng thảo luận rất cao ở lứa tuổi "teen", với những câu hỏi như có nên tiết kiệm tiền lì xì và tiết kiệm như thế nào? Hoặc có nên mua những món hàng đắt tiền khi đang rủng rỉnh để làm mới mình? Ở nhóm có độ tuổi lớn hơn và đã đi làm, họ lại thích dành khoảng thời gian đầu năm này để tụ họp, tiệc tùng cùng đồng nghiệp và bạn bè để vun đắp tình cảm cho khởi đầu năm mới... Do đó, các dịch vụ liên quan đến những nhu cầu này cũng cần được đẩy mạnh.

Tin bài liên quan