"Choáng váng" tăng doanh thu bằng cách "gí bill"

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) VKSND quận Đống Đa (Hà Nội) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 18 bị can về tội “Cướp tài sản” trong vụ án xảy ra trên địa bàn quận.

Các bị can bị truy tố gồm Lê Thị Hiền (SN 1983, cựu đại úy công an), Vũ Anh Hoàng (SN 1991, ở Quảng Ninh), Nguyễn Đức Thăng (SN 1992, ở Hà Nội), Nguyễn Thị Minh Trang (SN 1993, ngụ Hà Đông, Hà Nội)...

Theo cáo trạng, năm 2019, Hiền, Hoàng và Thăng cùng góp vốn mở quán Magic Lounge (đường Tôn Đức Thắng, Đống Đa) kinh doanh đồ uống, bóng cười.

Bị can Lê Thị Hiền (cựu cán bộ Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, phản ứng nhanh, Công an quận Đống Đa, Hà Nội) từng có hành vi mắng mỏ nhân viên hàng không tại quầy làm thủ tục hành lý và chống đối lực lượng an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất hồi tháng 8/2019.

Sau hành vi trên, bà Hiền bị kỷ luật, giáng cấp đại úy xuống trung úy, rồi cho xuất ngũ.

Hoàng có nhiệm vụ tìm hiểu các quán khác để áp dụng cho quán Magic. Thăng phụ trách mảng chạy quảng cáo để tìm kiếm khách. Còn Hiền quản lý mảng hậu cần thu - chi, giám sát hoạt động và lo mảng “đối ngoại”. Lợi nhuận của quán sẽ chia theo % vốn góp của mỗi người.

Đến tháng 3/2020, Hoàng, Thăng, Hiền ký hợp đồng thuê Nguyễn Thị Minh Trang lên chương trình hoạt động cho quán với yêu cầu, trong 3 tháng phải đạt doanh thu 2 tỷ đồng.

Ngược lại, nếu sau 3 tháng không đạt được mục tiêu trong hợp đồng, Trang sẽ phải làm tiếp đến khi nào đạt được thì thôi. Mọi hoạt động hàng ngày của quán sẽ được nhân viên báo cáo trực tiếp qua các nhóm riêng trên ứng dụng mạng xã hội để các cổ đông nắm được, đồng thời nắm thông tin qua Đinh Quốc Dũng. Dũng cũng là người chuyển doanh thu hàng ngày của quán vào tài khoản của Hiền.

Sau khi ký hợp đồng, Trang bắt đầu tuyển nhân sự và lên quy trình vận hành, hoạt động của quán qua Facebook cho nhóm cổ đông. Trong đó có nội dung cách thức hoạt động tìm kiếm khách qua mạng xã hội Tinder đưa về quán. Nếu thấy khách có tiền, họ sẽ tìm cách đẩy thêm đồ ăn (trái cây), đồ uống (rượu, bia), bóng cười… để khách phải thanh toán hoặc phải để lại tài sản có giá trị.

Tăng doanh thu bằng cách “gí bill”

Do dịch bệnh COVID-19, quán Magic không có khách nên Trang phải tiếp tục làm đến tháng 3/2021. Trang kêu gọi các nhân viên của quán lên các trang mạng xã hội Tinder, Badoo… hẹn hò, làm quen, lôi kéo khách đến quán rồi đưa các dịch vụ của quán lên. Sau đó, các nữ nhân viên sẽ bỏ trốn, để khách ở lại thanh toán tiền.

Đồng thời quán thành lập “đội bảo an” gồm các nhân viên nam. Những người này có nhiệm vụ như “bảo kê”, đánh, ép khách nếu không chịu trả tiền. Cách thức này trong quán gọi là “gí bill”.

Nhờ vậy, trong tháng 3/2021, Trang hoàn thành tất cả các mục tiêu ký hợp đồng. Thấy vậy, nhóm cổ đông muốn ký thêm với Trang hợp đồng mới, mục tiêu để Trang tiếp tục đem lại lợi nhuận.

Trang nói với Hoàng và Thăng nếu chỉ tiêu doanh số cao như vậy sẽ phải đẩy mạnh áp dụng hình thức “gí bill”. Trang lo sợ nếu làm mạnh như vậy “dễ liên quan đến pháp luật”. Hoàng, Thăng yêu cầu Trang đẩy mạnh hơn nữa để đạt được doanh thu, “nếu liên quan đến pháp luật đã có ban cổ đông đứng ra giải quyết”.

Sau khi thống nhất, Hoàng, Thăng trao đổi lại với Hiền; mỗi tháng sẽ trích từ doanh thu 31 triệu đồng để Hiền chi cho các “quan hệ đối ngoại, đảm bảo cho các vi phạm của quán không bị cơ quan chức năng xử lý”. Theo cáo trạng, sau đó Trang tiếp tục yêu cầu các nhân viên nữ đẩy mạnh việc “gí bill”.

Hành vi này khiến quán bị “bóc phốt” trên các trang mạng xã hội…

Trong vụ việc một nam thanh niên SN 2000, quê Từ Sơn, Bắc Ninh bị nhân viên quán “gí bill” với tổng số tiền gần 39 triệu đồng, Hiền đã trực tiếp xuống quán để “giải quyết”.

Cơ quan điều tra xác định, từ ngày 31/3 - 14/4/2021, các đối tượng đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản, chiếm đoạt tổng số hơn 84 triệu đồng.

Tin bài liên quan