S&P Global Ratings cho rằng cách tiếp cận cứng rắn của Trung Quốc với Covid-19 có thể làm tình trạng nợ của các công ty ở nước này thêm trầm trọng.
“Đợt bùng phát Covid-19 gần nhất tại Trung Quốc xảy ra trong bối cảnh rủi ro đối với doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng lên. Đòn bẩy nợ lớn, dòng tiền yếu, thanh khoản thắt chặt và các điều kiện tài chính biến động đang làm ảnh hưởng xấu tới các doanh nghiệp nước này”, giới phân tích tại S&P Global Ratings nhận định.
Số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đã tăng nhanh trong tháng 7 và tháng 8, số liệu cao nhất ghi nhận trong trung bình 7 ngày là hơn 110 ca nhiễm mới (theo Our World in Data). Đây là số ca ghi nhận trong ngày lớn nhất kể từ tháng 1, khi số liệu trung bình 7 ngày là 120 ca nhiễm mới. Dù con số trên vẫn khá thấp so với những nước khác nhưng Trung Quốc vẫn chọn cách tiếp cận không khoan nhượng với mọi đợt bùng phát.
Hồi tháng 8, Trung Quốc đóng cửa một ga quan trọng tại cảng Ninh Ba - Chu Sơn, cảng đông đúc thứ ba thế giới sau khi một công nhân tại đây dương tính với Covid-19. Tháng 6 vừa qua, Covid-19 cũng làm gián đoạn hoạt động các cảng quan trọng ở miền nam Trung Quốc, trong đó có cảng Thâm Quyến và Quảng Châu - đánh dấu lần đầu tiên giới chức Bắc Kinh phải dừng hoạt động cảng vì Covid-19.
Cảng Ninh Ba – Chu Sơn bị đóng cửa một phần vì Covid-19 |
Để ứng phó với đợt bùng phát dịch lần này, chính quyền ông Tập Cận Bình tiếp tục đưa ra một số biện pháp hạn chế, xét nghiệm hàng loạt tại một số thành phố, kiểm soát ra vào thủ đô Bắc Kinh.
S&P Global Ratings cho biết dù hiệu quả trong giảm số ca nhiễm, nhưng các biện pháp này dễ dẫn đến sự gián đoạn trong nền kinh tế.
“Sự cần thiết phải quản lý các đợt bùng phát và phong tỏa theo cách tiếp cận không khoan nhượng với Covid-19 tạo ra thêm gánh nặng cho doanh nghiệp Trung Quốc, vốn chưa phục hồi hoàn toàn và đang có xu hướng tín dụng ngày càng yếu”, theo S&P Global Ratings.
Hãng xếp hạng tín nhiệm này chỉ ra một số lĩnh vực lớn có nguy cơ suy giảm, có thể bị đánh giá tiêu cực trong thời gian tới của Trung Quốc. Đó là xe hơi, bất động sản, truyền thông và nghỉ dưỡng, và các công cụ tài trợ của chính quyền địa phương - các công ty thuộc sở hữu của chính quyền địa phương ở Trung Quốc được thành lập để tài trợ các dự án hạ tầng công.