Chính phủ sẽ hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

0:00 / 0:00
0:00
Bổ sung đối tượng ưu tiên tiêm vaccine, đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả,… là những giải pháp sẽ được thực hiện nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Chính phủ sẽ hỗ trợ gì cho doanh nghiệp?

Có 4 nhóm giải pháp được đề xuất trong Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang soạn thảo, trình Chính phủ thông qua.

Theo đó, với nhóm giải pháp về các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 linh hoạt, hiệu quả tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất - kinh doanh, Dự thảo Nghị quyết đề xuất bổ sung các đối tượng ưu tiên tiêm.

Các đối tượng này bao gồm người lao động của doanh nghiệp tại các vùng kinh tế trọng điểm, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đang có đơn hàng sản xuất, hoạt động xuất nhập khẩu, sử dụng nhiều lao động; người lao động trong một số lĩnh vực có tiếp xúc cao.

Trong nhóm giải pháp này, Dự thảo Nghị quyết đề xuất việc các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống đại dịch Covid-19 thống nhất theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của các Bộ, ngành.

Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vừa duy trì ổn định sản xuất - kinh doanh, vừa phòng, chống dịch; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực cho người lao động tại các doanh nghiệp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an toàn cho người lao động.

Liên quan tới vấn đề này, tại cuộc đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp mới đây, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã nhấn mạnh tình trạng “địa phương hóa” quá mức các biện pháp phòng chống dịch, gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.

Với nhóm giải pháp thứ hai, đảm bảo bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hoá thông suốt, hiệu quả, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng, Dự thảo Nghị quyết đề xuất Bộ Giao thông - Vận tải hướng dẫn các địa phương thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thuỷ toàn quốc, liên tỉnh, liên vùng để vận chuyển hàng hóa thông suốt trên nguyên tắc đơn giản hóa thủ tục, nhanh chóng, thuận lợi.

Cùng với đó, không quy định thêm các điều kiện cản trở lưu thông, đặc biệt đối với hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, vật tư, nguyên liệu sản xuất; không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí của doanh nghiệp.

Trong khi đó, Bộ Công thương hỗ trợ các địa phương đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại thị trường trong nước và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường còn dư địa lớn; Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan áp áp dụng chế độ hải quan ưu tiên, đáp ứng kịp thời yêu cầu thông quan đối với doanh nghiệp sản xuất, gia công linh kiện thuộc lĩnh vực điện tử, công nghệ cao…

Ngân hàng Nhà nước theo dõi, đôn đốc các ngân hàng thương mại triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho các thương nhân, doanh nghiệp thu mua, tạm trữ thóc, gạo, nhất là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Còn các địa phương nghiên cứu, đánh giá đầy đủ khả năng thực tế của doanh nghiệp, địa phương khi áp dụng các mô hình “hai điểm đến, một cung đường”, “ba tại chỗ”... để áp dụng khi đáp ứng điều kiện…

Với nhóm giải pháp hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho doanh nghiệp, một số giải pháp cụ thể cũng đã được đề xuất.

Trong đó, có yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển niêm yết công khai, minh bạch về giá cước vận tải biển; tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với các doanh nghiệp vận tải biển chống tình trạng lợi dụng tình hình đại dịch Covid-19 để tăng giá cước vận tải bất hợp lý, tăng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, là các giải pháp về giảm giá điện cho các kho chứa hàng hóa của các doanh nghiệp logistics, chế biến nông, lâm, thủy sản và một số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD; khẩn trương triển khai các chính sách về giãn, giảm thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được ban hành…

Trong nhóm giải pháp này, việc xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong 8 nước đến hết năm 2021; đánh giá tác động để có thể xem xét tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp với diễn biến đại dịch COVID-19 cũng đã được nhắc đến.

Với nhóm vấn đề về lao động, chuyên gia, dự kiến áp dụng linh hoạt và nới lỏng các quy định, điều kiện về việc cấp, gia hạn giấy phép lao động cho chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam phù hợp với bối cảnh mới.

Cùng với đó, nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ/tháng phù hợp với diễn biến đại dịch Covid-19 với điều kiện đảm bảo tổng số giờ làm thêm không quá 300 giờ/năm…

Tin bài liên quan