Chính phủ đồng ý cho Hà Nội thí điểm cơ chế giá vận hành xe buýt điện

0:00 / 0:00
0:00
Đơn vị vận hành các tuyến xe buýt điện sẽ được tạm sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên.
Chính phủ đồng ý cho Hà Nội thí điểm cơ chế giá vận hành xe buýt điện

Chính phủ đồng ý cho Hà Nội thí điểm cơ chế giá vận hành xe buýt điện

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1714/VPCP – CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc triển khai dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện trên địa bàn Tp. Hà Nội.

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc UBND Tp. Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG) trên địa bàn Thành phố để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu thí điểm) triển khai dịch vụ vận chuyển hàng khách công cộng bằng xe buýt điện.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND Tp. Hà Nội nghiên cứu, tiếp thu, làm rõ đầy đủ ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tại các văn bản nêu trên trước khi triển khai thí điểm (đặc biệt lưu ý làm rõ đặc tính kỹ thuật giữa xe CNG và xe buýt điện về tiêu hao nhiên liệu, sản lượng dự kiến trong thời gian thí điểm, tuyến đường hoạt động…).

Trên cơ sở kết quả thí điểm dịch vụ xe buýt điện nêu trên, Phó Thủ tướng giao UBND Tp. Hà Nội chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài chính, GTVT, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị có liên quan xây dựng, ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai chính thức trên địa bàn Thành phố theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Vào giữa tháng 1/2021, UBND Tp. Hà Nội đã có công văn số 93/UBND -ĐT gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện tại TP. Hà Nội và Tp.HCM để giảm ô nhiễm môi trường của Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội ủng hộ chủ trương đưa xe buýt điện vào hoạt động thí điểm trên địa bàn thành phố theo đề xuất của Tập đoàn Vingroup.

Để triển khai thực hiện đề xuất nói trên, UBND Tp. Hà Nội đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép UBND TP. Hà Nội tạm thời áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với xe buýt CNG đang hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội để thực hiện theo phương thức đặt hàng cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện đối với Tập đoàn Vingroup.

Bên cạnh đó, UBND Tp. Hà Nội còn kiến nghị Thủ tướng giao cho thành phố và Bộ GTVT phối hợp với Tập đoàn Vingroup để xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá áp dụng cho loại phương tiện xe buýt điện để phê duyệt theo quy định. Sau thời gian hoạt động thí điểm sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá làm cơ sở để chuẩn bị các bước tiếp theo trong việc triển khai công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo đúng quy định.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2019, Vingroup đã có văn bản gửi UBND Tp. Hà Nội đề xuất việc lập “Đề án đầu tư phương tiện, tổ chức hoạt động vận tải hành khách công công bằng xe buýt sử dụng năng lượng sạch (xe điện) có trợ giá trên địa bàn Thành phố theo hình thức đặt hàng” và một số văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội.

Tại các văn bản này, Vingroup đăng ký vận hành 10 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố bằng xe buýt chạy điện và cam kết đầu tư 150-200 phương tiện xe buýt điện cao cấp với hệ thống công nghệ tiên tiến, hiện đại; đầu tư Trung tâm quản lý và vận hành xe buýt thông minh, depot và hệ thống trạm sạc pin tại các điểm đầu cuối, bãi đỗ xe ban đêm để đáp ứng yêu cầu vận hành của hệ thống xe buýt điện.

Tin bài liên quan