Chiến lược chi phí thấp, CEO Walmart phải tự... dọn rác

Chiến lược chi phí thấp, CEO Walmart phải tự... dọn rác

(ĐTCK) Walmart có số nhân viên bằng 0,7% dân số Mỹ và tương ứng lực lượng lao động khoảng 2,2 triệu người trên toàn thế giới. Con số này thậm chí còn lớn hơn cả số dân của một số quốc gia nhỏ.

Gần đây, Walmart báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2017 với thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1 USD/cổ phiếu, so với mức dự báo 0,96 USD/cổ phiếu; doanh thu là 117,5 tỷ USD, trong đó doanh số bán hàng tại các cửa hàng ở Mỹ tăng 1,4% và doanh số sản phẩm kỹ thuật số tăng tới 63%, theo các nhà phân tích của Hãng tin Thomson Reuters.

Trong khi Walmart đang “ăn nên, làm ra”, phần lớn các nhà bán lẻ truyền thống khác lại gặp khó khăn. Macy’s, chuỗi cửa hàng bách hóa lớn thứ 2 tại Mỹ, giá cổ phiếu đã giảm 17% sau khi lợi nhuận quý I/2017 giảm. Đối với năm tài khóa 2017, nhà bán lẻ này dự kiến doanh số bán hàng sẽ giảm từ 3,2-4,3%.

Tương tự, Hãng bán lẻ J.C. Penney chứng kiến việc giá cổ phiếu sụt giảm 15,3% sau khi công bố báo cáo lợi nhuận lẹt đẹt.

Nordstrom, vốn là chuỗi bán lẻ được đánh giá cao bởi dịch vụ khách hàng tốt, cổ phiếu cũng đã giảm 11,3% sau khi công bố kết quả kinh doanh quý I. Hãng Kohl cũng sụt giảm 8% giá trị cổ phiếu trong bối cảnh tình hình tài chính ngày càng gây thất vọng.

Về tổng thể, mảng bán lẻ truyền thống hiện đang rơi vào tình cảnh khá ảm đạm, chỉ có 3 hãng thành công là Target, Home Depot và nổi bật hơn cả là Walmart.

Tại sao Walmart lại giành được chiến thắng, trong khi phần lớn thị trường bán lẻ truyền thống đang đi xuống do bị lấn át dần bởi những doanh nghiệp thương mại điện tử như Amazon?

1. Giữ vững mục tiêu

Sam Walton thành lập Walmart năm 1962, với một mục tiêu đơn giản: “Giúp mọi người tiết kiệm tiền để họ có thể sống tốt hơn”. Bởi vậy, với quy mô lớn như hiện tại và lịch sử hoạt động hơn nửa thế kỷ, hãng bán lẻ lớn nhất thế giới này vẫn chưa bao giờ bỏ quên mục tiêu này.

Walmart cải thiện P&L (báo cáo lãi lỗ) mỗi khi có thể tiết kiệm được tiền cho khách hàng. Khách hàng bước vào Walmart không phải với mong muốn tìm kiếm sự tiện lợi trong mỗi lối đi, sự hỗ trợ từ nhân viên trong mỗi quầy hàng, hay các vật phẩm xa xỉ, họ mong muốn tìm thấy giá thấp nhất trên sản phẩm mà mình có thể lấy ra khỏi kệ một cách nhanh nhất. Đó là mục tiêu và cũng là lời hứa thương hiệu của Walmart.

Trái ngược với xu hướng cung cấp cho khách hàng sản phẩm từ cửa hàng gần nhất, Walmart nỗ lực để mọi người tìm đến với mình, vì ở đây có một giá trị riêng.

2. Triển khai mục tiêu

Mọi hành động của Walmart, ở mọi cấp bậc của tổ chức, đều nhằm hỗ trợ mục tiêu chính: đưa giá sản phẩm xuống mức thấp nhất có thể.

Các văn phòng của công ty được giản lược và mọi nhân viên (bao gồm cả Giám đốc điều hành-CEO) phải tự dọn dẹp thùng rác của mình. Walmart cố gắng giữ chi phí hoạt động ở mức thấp nhất có thể, để có thể bán sản phẩm cho khách hàng với giá thấp hơn.

Các cửa hàng Walmart thực chất giống như các kho hàng, chỉ được trang bị những thiết bị cần thiết để lưu giữ và bán sản phẩm. Những đồ vật trang trí bổ sung không phải là phong cách của Walmart.

Để tăng mức độ tin cậy trong mắt khách hàng, Walmart còn cung cấp ứng dụng có tên gọi là Savings Catcher, nhằm giúp người tiêu dùng so sánh giá sản phẩm của Walmart với những đối thủ của họ.

Nếu ứng dụng này phát hiện ra mức giá thấp hơn từ đối thủ cạnh tranh, kể cả Amazon, khách hàng sẽ được tích lũy số tiền chênh lệch đó trong thẻ tín dụng.

Về đầu vào sản phẩm, Walmart thường bị đánh giá là khá khó khăn với các nhà cung cấp vì sức ép về giá và các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt. Tuy vậy, sự khắt khe trong công tác quản lý đối với các nhà cung cấp lại là yếu tố quan trọng giúp Walmart thực hiện đúng mục tiêu mà mình đã đề ra.

3. Bắt kịp thời đại

Mới đây, Walmart vừa đưa ra một chiến lược mới để tiết kiệm chi phí là yêu cầu nhân viên giao các đơn hàng được đặt trên mạng trong tuyến đường họ đi về nhà. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Walmart đang nỗ lực tăng gấp đôi thị phần kinh doanh bán hàng trực tuyến.

Rõ ràng, khi thương mại điện tử đang nở rộ và Amazon ngày càng bành trướng, Walmart cũng không muốn bị tách khỏi cuộc chơi.

Không chỉ tung ra ứng dụng thương mại điện tử và dịch vụ giao hàng cạnh tranh trực tiếp với Amazon, Walmart còn thâu tóm những webstie có tiếng trong mảng này như Jet.com (bán đồ gia dụng), ShoeBuy (bán giày), Moosejaw (bán đồ thể thao)…

Những khoản đầu tư này đã giúp doanh thu từ mảng thương mại điện tử của Walmart tăng 63% trong quý đầu tiên của năm nay.

Tin bài liên quan