Giải thưởng EOY đã tôn vinh nhiều doanh nhân Việt Nam xuất sắc, có sức ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng doanh nhân trong nước và quốc tế

Giải thưởng EOY đã tôn vinh nhiều doanh nhân Việt Nam xuất sắc, có sức ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng doanh nhân trong nước và quốc tế

Chìa khóa thành công cho doanh nhân

(ĐTCK) Mỗi doanh nhân có tham vọng, con đường theo đuổi những mục tiêu riêng biệt, nhưng thông qua những câu chuyện kinh nghiệm các doanh nhân, những chìa khoá thành công mà họ chia sẻ đều hướng vào 6 yếu tố then chốt.

Giải thưởng EOY trên toàn thế giới được Ernst & Young (EY) sáng lập và tổ chức thường niên tại hơn 60 quốc gia trong suốt 27 năm qua đã tôn vinh rất nhiều doanh nhân xuất sắc, có sức ảnh hưởng tích cực và lan toả tới cộng đồng doanh nhân trong nước và quốc tế.

Các doanh nhân tiêu biểu đã từng được tôn vinh trong hệ thống giải thưởng EOY, hoặc đã từng được mời tham gia với tư cách là thành viên Hội đồng bình xét của giải thưởng này tại Việt Nam và các quốc gia khác đều là những người dám nghĩ dám làm, có tầm nhìn chiến lược, không ngừng đổi mới sáng tạo, khẳng định vị thế và uy tín trên thương trường trong khu vực và trên thế giới.

Họ đã dẫn dắt doanh nghiệp gặt hái những thành tựu to lớn, không chỉ bứt phá trong một giai đoạn nhất định, mà còn tạo lập những giá trị bền vững, lâu dài cho doanh nghiệp và đóng góp cho xã hội. Họ là những người luôn bận rộn, đầy đam mê đối với công việc, nhưng lại hiếm khi nói về thành công của bản thân.

Những câu chuyện thú vị về con đường kinh doanh lập nghiệp của họ, câu chuyện về cuộc đời họ, những thử thách lớn họ đã trải qua, những động lực, mục tiêu, quan điểm sống của họ là một nguồn cảm hứng bất tận, nguồn động lực thôi thúc con người vươn lên, hành động và học hỏi không ngừng để thành công và làm nên những điều có ý nghĩa không chỉ cho cá nhân mà còn cho cộng đồng.

Mỗi doanh nhân có tham vọng, con đường theo đuổi những mục tiêu riêng biệt, nhưng thông qua những câu chuyện kinh nghiệm các doanh nhân đã chia sẻ trong chương trình này, những chìa khoá thành công mà họ chia sẻ đều hướng vào các yếu tố then chốt sau:

Tư duy nắm bắt cơ hội và nhìn nhận khác biệt về rủi ro

Hầu hết những doanh nhân thành công vượt trội trong bất kì môi trường kinh tế nào đều là những người có tư duy nắm bắt cơ hội và dám chấp nhận những rủi ro đã được tính toán. Họ sẵn sàng chấp nhận những rủi ro lớn, nhưng điều đó không có nghĩa là họ liều lĩnh hay ngây ngô về nguy cơ thất bại. Trên thực tế, phần lớn doanh nhân đánh giá cơ hội và tính toán rủi ro rất cẩn trọng cho từng bước tiến và phát triển của mình.

Dám chấp nhận thất bại, có “sức đề kháng” và phục hồi nhanh chóng

Doanh nhân thành công là người có khả năng trụ vững qua những thời kỳ khó khăn và quay trở lại với tâm thế hứng khởi hơn cả. Ngay cả trong những điều kiện kinh tế khó khăn, các doanh nhân vẫn có tâm thế vững vàng, nhìn nhận những cơ hội và xu hướng mới. Đặc điểm thường thấy ở nhóm doanh nhân này là khả năng phục hồi nhanh chóng, khả năng ứng phó nhạy bén khi đối mặt với nghịch cảnh.

Thêm nữa, họ có xu hướng chấp nhận những giai đoạn “đi giật lùi”, dám chấp nhận và coi thất bại là một phần của quá trình phát triển, rút ra những bài học kinh nghiệm để thành công trong tương lai. Khi biến cố xảy ra, họ tích cực kết hợp với đội ngũ của mình xử lý để vượt qua thất bại một cách nhanh nhất.

Khả năng định hướng, truyền tải tầm nhìn và truyền cảm hứng

Hầu hết các doanh nhân đều coi nguồn nhân lực là ưu tiên số 1 và coi con người là nền tảng của thành công. Việc nhìn nhận và phát triển nhân tài, tạo ra một đội ngũ quản lý mạnh kết hợp với khả năng truyền cảm hứng, dẫn dắt niềm đam mê, truyền tải tầm nhìn thấm nhuần trong đội ngũ quản lý và nhân viên là một trong những thế mạnh lớn nhất của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Sử dụng đúng người, đúng việc, xây dựng đội ngũ quản lý phù hợp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp hướng tới một tầm nhìn, mục tiêu và giá trị chung chính là cơ sở thành công của các doanh nhân và doanh nghiệp.

Khuyến khích và nuôi dưỡng sự đổi mới

Các doanh nhân thành công đồng thời cũng sẵn sàng cởi mở đón nhận những thay đổi và ý tưởng mới, nắm bắt và đón đầu những xu hướng mới. Tinh thần đổi mới trong doanh nghiệp được đưa vào văn hóa công ty và thấm nhuần trong các cấp của doanh nghiệp, hình thành một quá trình đổi mới từng bước, toàn diện và tập trung.

Thị trường ngày nay không chỉ là thị trường cạnh tranh về giá cả, mà còn tập trung vào sự sáng tạo và đổi mới của sản phẩm và dịch vụ. Sự thay đổi, sáng tạo và đột phá góp phần rất lớn vào sự tăng trưởng, có sức mạnh tạo nên sự khác biệt và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp doanh nghiệp thu hút đầu tư. Trong nền kinh tế có nhiều biến động, sự đổi mới trong hoạt động vận hành quản trị để tăng cường hiệu quả là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp đứng vững và phát triển.

Theo đuổi và phát huy thế mạnh cốt lõi

Các doanh nhân điều hành các doanh nghiệp thành công xác định rõ ràng, cụ thể, tập trung vào thế mạnh của doanh nghiệp và các lợi thế cạnh tranh của mình, lấy đó làm kim chỉ nam khi đưa ra các quyết định về thúc đẩy tăng trưởng.

Các thế mạnh của doanh nghiệp có thể trải rộng từ kỹ năng, con người đến sản phẩm dịch vụ, các quan hệ đầu tư đối tác, các chức năng vận hành, hay hệ thống bán hàng, sản xuất và phân phối, hoặc khả năng tuân thủ chính sách và quy định... Từ đó, dù trong môi trường rủi ro cao và thiếu ổn định, doanh nhân sẵn sàng đầu tư để đáp ứng một số nhu cầu cơ sở hạ tầng mang ý nghĩa chiến lược hay đặc thù của doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp mở rộng nhanh chóng hơn, linh hoạt hơn, sử dụng chi phí hiệu quả hơn.

Tận dụng nguồn đầu tư đúng thời điểm và có kế hoạch chiến lược vốn

Kinh doanh không chỉ là câu chuyện kiếm được nhiều lợi nhuận hơn, mà là việc sử dụng đồng tiền đúng nơi và đúng lúc. Nguồn vốn là huyết mạch của bất kì doanh nghiệp nào. Các doanh nhân thường đa dạng hoá nguồn đầu tư của doanh nghiệp, từ vốn đầu tư mạo hiểm, huy động từ các nhà đầu tư cá nhân – “mạnh thường quân”, vốn vay ngân hàng, các quỹ đầu tư và vốn từ phát hành cổ phiếu, trái phiếu, tùy thuộc vào quy mô vốn, mức độ doanh thu và giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Việc lựa chọn và sử dụng đúng nguồn vốn có thể tạo dựng nên thành công của doanh nghiệp. Các doanh nhân thành công thường xác định sớm nhu cầu vốn trong tương lai và chuẩn bị kế hoạch và chiến lược vốn phù hợp, đảm bảo cho những kế hoạch tăng trưởng và đầu tư của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi và không bị gián đoạn, duy trì khả năng thanh khoản, luân chuyển dòng tiền và giải phóng tiền mặt.

Những yếu tố thành công then chốt này được các doanh nhân chia sẻ trong những hoạt động của Chương trình giải thưởng EY - Bản lĩnh doanh nhân lập nghiệp và được tập hợp trong cuốn sách “Phát triển bứt phá, tăng trưởng vững bền” mà Ban Tổ chức chương trình biên tập và cập nhật. Những chia sẻ này kỳ vọng sẽ là tài liệu tham khảo hữu ích đối với thế hệ doanh nhân trẻ, góp phần vào sự phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam, thúc đẩy sự đóng góp của họ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Nỗ lực của Ban Tổ chức dành cho cuốn sách này được thực hiện với mong muốn cuốn sách sẽ trở thành người bạn đồng hành trong quá trình lập nghiệp của doanh nhân Việt Nam.

Doanh nhân nào sẽ được vinh danh tại ngôi vị cao nhất của Giải thưởng này, đại diện cho tinh thần doanh nhân Việt Nam tại cộng đồng doanh nhân thế giới và trở thành tấm gương điển hình cho các doanh nhân trẻ tại Việt Nam? Kết quả sẽ được công bố tại lễ trao giải ngày 7/10/2014 tại Hà Nội.

Tin bài liên quan