Giáo dục - Chìa khóa phát triển bền vững
Nền kinh tế phát triển với nền tảng công nghệ hiện đại, nhưng Hàn Quốc gặp một vấn đề xã hội là dân số chỉ có 57 triệu người và đa phần đã lớn tuổi. Trên thị trường vốn, lãi suất tiền gửi ngân hàng tại Hàn Quốc chỉ dưới 1%/năm, khiến nhu cầu đầu tư ra nước ngoài để đạt tỷ suất lợi nhuận cao hơn của người Hàn Quốc rất lớn.
Trong 11 quốc gia mà Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích đầu tư để thực hiện chiến lược hướng Nam (gồm Ấn Độ và 10 nước ASEAN) thì thị trường Việt Nam được ưu tiên số 1.
Lý do, như chia sẻ của ông Lee Jonggun, Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (Kotra), là Việt Nam có 100 triệu dân, với cơ cấu trẻ, nhu cầu tiêu dùng rất lớn và tiềm năng phát triển nền kinh tế còn rộng. Vấn đề là doanh nghiệp Hàn Quốc cần tìm ra những đối tác Việt Nam tin cậy để thực hiện kết nối đầu tư.
Về phía Việt Nam, câu chuyện được Egroup chia sẻ tại nhiều doanh nghiệp lớn Hàn Quốc như SK Telecom, Samsung, Visang, CMS… là về một doanh nghiệp tư nhân mang tâm thế chủ động đi tìm đối tác, xây dựng quan hệ hợp tác để xác lập nền tảng phát triển bền vững cho tương lai các bên.
Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy cho biết, cách đây 4 năm, ông khát khao đi tìm một mô hình đào tạo tiếng Anh cho người Việt và đã trải nghiệm nhiều thị trường quốc tế. Quá trình tìm hiểu đã khiến ông nhận ra rằng, việc thay đổi tư duy và dạy tiếng Anh cho trẻ em của Hàn Quốc đã đạt được kết quả rất tốt và rất phù hợp với văn hóa, con người Việt Nam.
Tập đoàn giáo dục hàng đầu Hàn Quốc khi đó là Chungdahm đã có những thay đổi mạnh mẽ và ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và đây là lý do khiến Egroup quyết định chọn mô hình này để phát triển tại Việt Nam.
Kinh nghiệm và công nghệ của Chungdahm cộng với nỗ lực của một doanh nghiệp trẻ Việt Nam đã làm nên những kết quả đặc biệt. Sau 4 năm, Việt Nam có 100 trung tâm Apax English, đưa Egroup ghi danh vị thế số 1 trên thị trường đào tạo tiếng Anh và sự phát triển chuyên nghiệp của hệ thống này đã thúc đẩy sự thay đổi, cải tiến của hàng loạt cơ sở đào tạo tiếng Anh khác tại Việt Nam.
Cũng theo ông Thủy, trong hoạt động phát triển kinh doanh, doanh nghiệp luôn phải đặt mục tiêu về lợi nhuận, nhưng đó không phải là tất cả với Egroup.
Làm mới hệ thống đào tạo tiếng Anh là bước đi đầu tiên Egroup tạo lập trong khát vọng xây dựng hệ sinh thái giáo dục nhằm tạo ra nguồn lực nhân sự chất lượng cao tại Việt Nam.
Đây là lý do Công ty vừa phát triển thị trường nội địa, vừa mở rộng tìm kiếm đối tác ở các thị trường tiên tiến, để kết nối kinh nghiệm và sự hợp tác, tạo lập dựng hệ thống giáo dục mang đến việc học tập hạnh phúc cùng tri thức hiện đại cho người Việt Nam.
Tập đoàn viễn thông lớn nhất Hàn Quốc SK Telecom giúp Egroup triển khai mô hình học cùng robot.
Công nghệ mở ra những không gian học tập thông minh
Trong vòng 3 năm qua, Egroup, thông qua công ty con là Apax Holdings (IBC) với 2 thương hiệu Apax English và Apax Leaders, cung cấp hệ thống đào tạo tiếng Anh cho những học sinh có điều kiện chi trả ở mức 2 - 4 triệu đồng/tháng. Đồng thời, các phân khúc khách hàng khác đang được Công ty tập trung phát triển để lấp đầy khoảng trống thị trường.
Điểm khác biệt của Egroup là tư duy mang công nghệ vào giáo dục. Hai đối tác lớn Egroup đang và sẽ hợp tác để phát triển ứng dụng công nghệ trong đào tạo tại Việt Nam là SK Telecom và Samsung. SK Telecom đang và sẽ giúp Egroup của Việt Nam triển khai mô hình học cùng robot.
Theo đó, robot Albert được thiết kế riêng cho lứa tuổi học sinh, giúp học sinh làm quen với kỷ nguyên 4.0, với công nghệ thông tin từ khi còn nhỏ.
Chuyên gia của SK Telecom chia sẻ, nói đến lập trình thường quen đến thuật toán, nhưng với cách khai mở không gian sáng tạo của Robot Albert, học sinh thậm chí còn chưa biết chữ đã có thể làm các lệnh cho robot và học tập với khát vọng khám phá tri thức.
Với sự xuất hiện của người bạn cùng học robot, các thầy cô sẽ nắm vai trò là người dẫn dắt việc học tập bằng những câu hỏi và phản biện, khích lệ trẻ em sáng tạo, tìm cái mới và thể hiện sự khám phá của mình với thầy cô.
Tại Samsung, Phó chủ tịch Tập đoàn Jonghyun Kim chia sẻ, Samsung có quan hệ rất đặc biệt với Việt Nam, 2 nhà máy lớn nhất của Tập đoàn đều đặt tại đây và Tập đoàn sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
Là doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm công nghệ ứng dụng, Samsung kỳ vọng việc hợp tác với Egroup sẽ mở thêm không gian phát triển mới, không chỉ trong việc cung cấp sản phẩm hay phát triển sự nhận diện thương hiệu Samsung sâu hơn trong hệ thống khách hàng Egroup, mà còn tính đến những hoạt động hợp tác đào tạo nhân sự, một mảng việc còn nhiều dư địa tại Việt Nam.
Theo dự kiến, đầu tháng 6/2019 sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Samsung và Egroup, thiết lập mối quan hệ để thực hiện chiến lược song hành bền vững trên thị trường.
Không chỉ thiết lập thêm các mối quan hệ hợp tác từ Hàn Quốc, Egroup đã quyết định đầu tư ngược trở lại vào một doanh nghiệp Hàn Quốc bằng việc mua 15% cổ phần của Minischool. Đây là khoản đầu tư ra nước ngoài đầu tiên của Tập đoàn Egroup.
Sau khi rót vốn, Tập đoàn sẽ bước chân vào Hội đồng quản trị Minischool để hợp sức xây dựng một không gian kinh doanh mới. Chủ tịch Egroup Nguyễn Ngọc Thủy chia sẻ, hai giá trị quan trọng nhất để Tập đoàn cân nhắc khi ra quyết định đầu tư là ngành và người. Minischool có người sáng lập là ông Uk Neo Jung, từng là Giám đốc công nghệ của Kakao.
Họ có tư duy công nghệ tốt, thấu hiểu khách hàng, làm trải nghiệm người dùng rất tốt và có cùng khát vọng với Egroup trong việc tạo lập nền tảng giáo dục hiện đại.
Đây là những yếu tố khiến Egroup chọn lựa song hành cùng Minischool xây dựng sản phẩm, đồng thời sẽ thực hiện phần việc đưa sản phẩm ra thị trường Đông Nam Á và một số nước châu Âu.
Chương trình của Minischool có ưu điểm nổi bật là kết hợp online với offline, cho phép người học giao tiếp với giáo viên thông qua các trò chơi công nghệ, nhằm tạo môi trường học tập thú vị, thúc đẩy sự tương tác, phát triển tư duy sáng tạo và sự tự tin học tập. Chương trình trước mắt có mục tiêu hỗ trợ các em bé từ 4 - 12 tuổi được tiếp cận sớm và tiếp cận một cách dễ dàng với tri thức và ngôn ngữ tiếng Anh.
Trong tư duy của Chủ tịch Egroup, nếu đất nước có nhiều người biết tiếng Anh và làm chủ tri thức thì đó sẽ là lực lượng lao động có giá trị cao, là nền tảng để phát triển giá trị bản thân, giá trị doanh nghiệp và đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của xã hội.
Bà Vũ My Lan, CEO Egroup chia sẻ, ở Việt Nam, câu chuyện về công nghệ 4.0 ngày càng được nhiều người nhắc đến, nhưng phần lớn mới ở bước nghiên cứu hoặc mang sản phẩm từ nước ngoài về trải nghiệm.
Với việc hợp tác với Minischool, Egroup sẽ cùng doanh nghiệp Hàn Quốc này xây dựng và phát triển nền tảng công nghệ đào tạo, phù hợp với nhu cầu học viên tại Việt Nam và các thị trường mà 2 bên hướng tới. Egroup có tệp khách hàng gồm trên 75.000 học viên (Apax English), sẽ là nền tảng quan trọng đưa sản phẩm mới ra thị trường.
Bước sang Hàn Quốc với mối quan hệ chiến lược với Tập đoàn Chungdahm - tập đoàn lớn nhất về đào tạo tiếng Anh tại Hàn Quốc vào năm 2016, đến nay, Egroup đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác với một số tập đoàn giáo dục, công nghệ lớn tại Hàn Quốc như SK Telecom, Visang, Rehoboth...
Với khát vọng xây dựng hệ sinh thái giáo dục tiên tiến trên nền tảng công nghệ hiện đại và thành quả Tập đoàn đạt được trong 3 năm gần đây, Egroup nhận được sự chào đón hợp tác của nhiều doanh nghiệp lớn Hàn Quốc.
Sự dấn thân của một doanh nghiệp trẻ Việt Nam, mang khát vọng kết nối để làm mới việc học tập, chia sẻ tri thức và công nghệ giúp đất nước sớm hòa nhập với sự phát triển của các nền kinh tế tiên tiến, đã khiến Egroup nhận được nhiều sự đồng tâm của các đối tác lớn.
Tổng giám đốc Kotra chia sẻ, ông rất ấn tượng trước những nỗ lực dấn thân của Egroup. Ông cũng chính thức mời Chủ tịch Egroup tham dự Diễn đàn đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 12 tới để chia sẻ thông điệp, gắn kết sự hợp tác giữa hai nền kinh tế Việt - Hàn.
Tháng 12/2019, Kotra và VCCI tại Việt Nam sẽ đồng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại Quảng Nam, nhằm tăng cường kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp 2 nước, trước mắt hướng đến mục tiêu nâng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt - Hàn lên 100 tỷ USD vào năm 2020.
Tôi tin câu chuyện thành công của Doanh nghiệp sẽ ngày một nhiều
Ông Lee Jonggun, Tổng giám đốc Kotra.
Tháng 5/2019, tại Kotra, chúng tôi ghi nhận 1/3 nhu cầu mở rộng đầu tư trong chiến lược hướng về phương Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc là muốn tìm cơ hội tại thị trường Việt Nam.
Trong mối quan hệ với Việt Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc có công nghệ, có kinh nghiệm phát triển và khả năng tổ chức quản lý, còn Việt Nam có dân số trẻ, có nền kinh tế năng động và sức phát triển rất lớn trong tương lai.
Trên nền tảng này, người đứng đầu hai quốc gia đã xác lập mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai bên lên mức 100 tỷ USD vào năm 2020. Đây là mục tiêu rất cần doanh nghiệp hai nước cùng nỗ lực phấn đấu.
Về vấn đề chính sách, chắc chắn Chính phủ hai bên sẽ tạo những điều kiện thuận lợi để hướng tới hiện thực hóa mục tiêu này. Về phía các doanh nghiệp, tôi cho rằng, cơ hội cho các bên là lớn và ngang bằng. Doanh nghiệp Hàn Quốc nhìn thấy thị trường Việt Nam có nhiều cơ hội và doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ nhìn thấy ở Hàn Quốc những đối tác đáng tin cậy cho tìm kiếm sự hợp tác dài hạn.
Kotra có nhiệm vụ chính là thực hiện các kết nối, đàm phán chính sách giữa hai nước và thường thì chỉ có thể hỗ trợ gián tiếp doanh nghiệp thông qua việc tổ chức các cuộc làm việc giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp tháp tùng theo đoàn công tác lãnh đạo cấp cao.
Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến khích việc tổ chức các cuộc làm việc theo chuyên đề riêng như cách VCCI thực hiện bởi tôi thấy rằng, cách làm việc này có thể giúp các bên hiểu nhau sâu hơn và dễ tìm sự tin cậy trong hợp tác.
Với Egroup, tôi rất ấn tượng về một doanh nghiệp trẻ Việt Nam dấn bước phát triển và chọn cho mình sứ mệnh giúp cho trẻ em được đào tạo tri thức, năng lực làm việc tốt để hòa nhập với sự phát triển toàn cầu.
Chúng tôi sẽ giúp Egroup trong những việc có thể để gắn kết sâu hơn quan hệ hợp tác mà Tập đoàn đã và đang xây dựng với phía Hàn Quốc.
Tháng 12 tới, Kotra sẽ cùng VCCI tổ chức Diễn đàn đầu tư Việt Nam tại Quảng Nam. Chúng tôi cũng đã mở văn phòng Kotra thứ 3 tại Việt Nam vì chúng tôi có niềm tin ở sức phát triển của thị trường Việt Nam và tin rằng, câu chuyên thành công của doanh nghiệp tại Việt Nam sẽ ngày một nhiều, thành công bằng nỗ lực chứ không phải bằng sự hỗ trợ của Chính phủ.
Tiếng Anh là chìa khóa mở cánh cửa tri thức và tư duy tiến bộ
Ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn phòng VCCI.
Chính phủ coi nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là chiến lược quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế, trong đó, trình độ ngoại ngữ đóng vai trò quan trong trong chất lượng nguồn nhân lực.
Tiếng Anh là yêu cầu quan trọng của sự nghiệp phát triển, nhưng thực tế tiếng Anh của thế hệ trẻ hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu. Có nhiều cử nhân, thạc sĩ ra trường nhưng thất nghiệp và không theo kịp sự phát triển của các DN, nhất là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Trình độ tiếng Anh là một hạn chế đáng kể.
Để thay đổi chất lượng giáo dục, việc thay đổi cách dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam để ngôn ngữ quốc tế trở thành ngôn ngữ thứ hai tại Việt Nam là rất quan trọng. Đây sẽ là chiếc chìa khóa mở cánh cửa tri thức cho các bạn trẻ tìm hiểu, nghiên cứu khoa học và kết nối với xu hướng phát triển hiện đại.
Trong thời đại mới, việc áp dụng công nghệ vào đào tạo như cách Egroup đang làm sẽ rút ngắn thời gian mở cánh cửa tri thức. Tiếng Anh sẽ là nền tảng, là phương tiện để từ đó mở rộng các hoạt động đào tạo về tư duy, về khả năng lập trình…, hướng đến tương lai phát triển cho mỗi cá nhân, cũng như cho nền kinh tế.