Xu hướng tiêu dùng này cho thấy sự ưu tiên dành cho danh mục nhu yếu phẩm. Ngoại trừ Trung Quốc, thực phẩm, đồ uống không cồn và hàng gia dụng đang chiếm ưu thế trong danh sách mua sắm của khách hàng châu Á. Riêng tại Trung Quốc, quần áo, giày dép và các hoạt động giải trí được chú trọng hơn.
“Hành vi tiêu dùng tại Đông Nam Á rất đa dạng. Các thương hiệu cần thực sự thấu hiểu khách hàng và từng nhóm nhân khẩu học cụ thể mà họ phục vụ tại mỗi thị trường nếu muốn khai thác hết tiềm năng tăng trưởng của khu vực. Việc thử nghiệm các sản phẩm mới và cung cấp giải pháp cá nhân hóa cao là yếu tố thiết yếu để thành công liên tục trong thị trường này”, ông Hugo Texier, Đối tác tại Roland Berger Đông Nam Á chia sẻ.
Trong hai năm tới, Roland Berger dự kiến khoản chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ trên thị trường sẽ giảm, người tiêu dùng sẽ tìm kiếm và hướng tới các sản phẩm phù hợp với giá trị của họ.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các sàn thương mại điện tử được thúc đẩy nhờ nhu cầu về sự tiện lợi, cá nhân hóa và trải nghiệm mua sắm an toàn. Các giải pháp thanh toán online và chiến lược bán lẻ toàn diện trở nên cần thiết trong bối cảnh người tiêu dùng chuyển mình sang kỹ thuật số.
Đối với chất lượng sản phẩm, người mua sắm châu Á ưu tiên hàng đầu cho các mặt hàng xa xỉ và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Đồng thời, thương hiệu nội địa giữ một vị trí đặc biệt trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt đối với các sản phẩm sản xuất trong nước và thân thiện với môi trường.
Các thương hiệu châu Á tiên tiến thường được xem là bảo chứng chất lượng, trong khi các thương hiệu Trung Quốc được đánh giá cao về giá cả phải chăng, còn các thương hiệu Hàn Quốc lại được coi là rất hợp xu hướng.
"Trong tương lai, thị trường tiêu dùng châu Á mang đến cơ hội vô song cho các doanh nghiệp sẵn sàng thích ứng với những xu hướng thay đổi này. Các công ty cần chú trọng đến giá cả hợp lí, sự bền vững và chất lượng tốt, điều này sẽ mang lại cơ hội để phát triển trong bối cảnh năng động mới", báo cáo nhận định.