Mặc dù lợi nhuận gộp ghi nhận 6.160 tỷ đồng, tăng 38,9% so với cùng kỳ nhưng do tốc độ tăng của chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã làm tốc độ tăng trưởng lợi nhuận chậm hơn lợi nhuận gộp.
Cụ thể, chi phí bán hàng ghi nhận 3.783,8 tỷ đồng, tăng 53,4% so với cùng kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp ghi nhận 779,8 tỷ đồng, tăng 27,2% so với cùng kỳ. Chính vì sự tăng mạnh của hai loại chi phí này mà làm lợi nhuận sau thuế chỉ còn tăng 8,7%.
Mặc dù không thuyết minh cơ cấu doanh thu trong báo cáo tài chính, tuy nhiên trong báo cáo tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm 2020, doanh nghiệp cho biết mảng Thế Giới Di Động đóng doanh 28,5% cơ cấu doanh thu và giảm 6% so với cùng kỳ; mảng Điện Máy Xanh đóng góp 56,2% cơ cấu doanh thu, tăng trưởng 13% so với cùng kỳ. Và mảng Bách Hoá Xanh đóng góp 15,3% cơ cấu doanh thu và tăng trưởng 178% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm sáng trong báo cáo lần này là dòng tiền có dấu hiệu khởi sắc mạnh. Nếu như dòng tiền hoạt động kinh doanh chính Q1/2019 chỉ dương 439,5 tỷ đồng thì quý này dương 3.836,5 tỷ đồng. Trong kỳ, dòng tiền kinh doanh thuần dương 158 tỷ do doanh nghiệp dùng dòng tiền hoạt động kinh doanh chính tạo ra trả bớt nợ vay. Tính tới 31/3/2020, lượng tiền mặt tăng từ 3.115 tỷ đồng lên 3.273 tỷ đồng.
Diễn biến giá cổ phiếu MWG