Giám đốc điều hành của Honda, ông Toshihiro Mibe phát biểu trong một cuộc họp báo mới đây rằng, hãng xe có kế hoạch chi tổng cộng 10.000 tỷ yên ( khoảng 64,88 tỷ USD) cho điện khí hóa và phần mềm trong giai đoạn này, tăng gấp đôi số tiền đã cam kết hồi tháng 4/2022.
Ông Mibe cho biết, hãng xe đang đi sau tương đối muộn trong lĩnh vực xe điện nên trước tiên phải đảm bảo được nguồn pin và cắt giảm chi phí, cũng như cải thiện hiệu suất trước khi tập trung vào phần mềm.
“Đối với việc tăng cường phát triển phần mềm, chúng tôi nhận thấy khoản đầu tư dự tính từ 2 năm trước là không đủ, vì vậy chúng tôi đã quyết định chi mạnh hơn cho mục đó”, Mibe bổ sung
Theo ông Mibe, mẫu xe chạy bằng pin mà Honda chuẩn bị tung ra thị trường năm 2026 sẽ có phạm vi di chuyển từ 482 km trở lên, đồng thời cam kết trang bị cho mẫu xe một bộ pin siêu mỏng cùng trục điện tử nhỏ gọn, hiện đại.
Hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu cắt giảm hơn 20% chi phí mua pin ở Bắc Mỹ vào năm 2030 và giảm chi phí sản xuất khoảng 35%, một phần nhờ vào tăng cường tích hợp các bộ phận.
Honda là nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Nhật Bản, chỉ sau Toyota Motor, lần đầu tiết lộ về mẫu "Honda 0 Series" chạy pin vào tháng 1, trong bối cảnh hãng đang chuẩn bị cho những nỗ lực lâu dài để bắt kịp các đối thủ toàn cầu trên thị trường xe điện.
Honda phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu toàn cầu đã gia nhập cuộc chiến xe điện, ví dụ như Tesla hay hàng loạt nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bao gồm BYD.
Honda đã và đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới do cạnh tranh gay gắt – Trung Quốc. Hãng đang trong quá trình cắt giảm quy mô lực lượng lao động sản xuất toàn thời gian tại đây, với khoảng 1.700 công nhân đã đồng ý rời công ty tính đến tuần này.
Ông Mibe chia sẻ rằng, Honda có kế hoạch tung ra 7 mẫu xe điện trên toàn cầu tính đến năm 2030, nhưng bên cạnh đó ông cũng chỉ ra rằng sự mở rộng của xe điện ở Bắc Mỹ và Châu Âu đang chậm lại sau khi đạt đến trạng thái ổn định.
Với mục tiêu mở rộng tại thị trường Bắc Mỹ, tháng trước, Honda đã tiết lộ kế hoạch đầu tư 11 tỷ USD vào các nhà máy mới cho việc sản xuất xe điện và pin sau nhà máy hiện có ở Ontario, Canada.
Được biết, khoản đầu tư này sẽ dành cho việc xây dựng 4 nhà máy xe điện mới. Đây là một bước đột phá trong lịch sử nhằm xây dựng chuỗi cung ứng xe điện đầu tiên tại Canada, cho phép sản xuất tới 240.000 xe điện Honda mỗi năm cho thị trường Bắc Mỹ (bao gồm Mỹ và Canada).