Là các nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn thứ hai và thứ ba thế giới, Nhật Bản và Hàn Quốc đang tìm cách đảm bảo nguồn cung khí đốt cho mùa đông vì lo ngại sẽ bị đội giá vào cuối năm khi nhu cầu của châu Âu tăng lên.
Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ châu Á diễn ra vào thời điểm có nhu cầu LNG tăng cao khi châu Âu cố gắng thay thế tìm nguồn thay thế khí đốt tự nhiên được cung cấp thông qua các đường ống từ Nga. Giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu đã tăng gần 5 lần so với một năm trước, điều này đã làm tăng mạnh chi phí năng lượng cho người tiêu dùng và giáng một đòn đau vào các công ty tiện ích.
Giám đốc điều hành của một công ty khí đốt có trụ sở tại châu Á cho biết: “Những gì chúng tôi đang thấy là một chút tranh giành để đảm bảo LNG đến cuối năm nay và sang năm 2023. Nó vẫn chưa ảnh hưởng quá nhiều đến giá cả, nhưng điều đó sẽ xảy ra trong thời gian tới vì những người mua muộn sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng về giá cả tăng cao”.
Toby Copson, giám đốc kinh doanh và của công ty khí đốt Trident LNG cho biết, hoạt động khá lớn từ các công ty Nhật Bản và Hàn Quốc đối với việc thu gom LNG sẽ kéo dài đến tháng 11, 12 và tháng 1.
Trong đó, hợp đồng mua LNG đang diễn ra dưới dạng mua hoặc bán các hợp đồng trong các tháng liên tiếp, người mua và người bán có thể chốt giá trong toàn bộ khung thời gian.
“Nhật Bản và Hàn Quốc có vấn đề về an ninh năng lượng. Họ thực sự lo ngại về những gì sẽ xảy ra trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Tôi nghĩ rằng trong năm nay và trong quý I năm tới, chúng ta sẽ thấy sự cạnh tranh nhất quán giữa châu Âu và châu Á sẽ làm tăng giá thị trường”, ông Toby Copson cho biết.
Châu Á từng là điểm đến chủ đạo của LNG, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Giá LNG ở châu Á đã nhiều lần giao dịch cao hơn giá ở châu Âu.
Tuy nhiên, giá khí đốt chuẩn của châu Âu, TTF hiện cao hơn đáng kể so với giá khí đốt ở châu Á do nhu cầu ngày càng tăng của châu Âu, khi khu vực này tìm cách thay thế nguồn cung khí đốt của Nga. Kể từ cuối tháng 7, dòng khí đốt của Nga từ đường ống chính của Nord Stream 1 đã giảm xuống còn 20% công suất. Các quan chức đang lo ngại công suất sẽ phải cắt giảm thêm.
Giá cao hơn ở châu Âu dẫn tới các công ty thương mại có nhiều động lực hơn để vận chuyển LNG đến châu Âu để hưởng tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Do chênh lệch giá khí đốt giữa hai khu vực quá lớn nên trong một số trường hợp, các nhà giao dịch theo hợp đồng dài hạn ở châu Á có thể chấm dứt hợp đồng hiện có, trả phí phạt nhưng vẫn kiếm được lợi nhuận nếu họ bán lại ở châu Âu.
Châu Âu và châu Á đang cạnh tranh để thu được LNG từ Mỹ. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), Mỹ đã xuất khẩu 74% LNG sang châu Âu trong 4 tháng đầu năm nay, so với mức trung bình hàng năm là 34% của năm ngoái. Trong khi khu vực châu Á là điểm đến chính của LNG của Mỹ vào năm 2020 và 2021.
Giá khí đốt ở châu Âu và châu Á. |
Trong khi các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc có thể chịu được giá cao hơn ở một mức độ nào đó, các quốc gia châu Á đang phát triển thiếu tiền mặt đã phải chịu gánh nặng của giá cả tăng vọt.
Sự biến động của thị trường hiện tại có nghĩa là “sẽ có lúc châu Á cần phải trả giá cao hơn” để thu hút nguồn cung LNG. Mặc dù thị trường vẫn chưa có bất kỳ hoạt động định giá nào ở mức độ đó, nhưng những bất ổn vẫn còn đối với mức dự trữ khí đốt của châu Âu và nguồn cung cấp LNG từ dự án Sakhalin-2 của Nga.
Dự án Sakhalin-2 của Nga chiếm 10% lượng LNG nhập khẩu của Nhật Bản và đang chờ quốc hữu hóa theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Mặt khác, động thái từ Trung Quốc, nhà nhập khẩu LNG lớn nhất, đã giảm bớt trên thị trường LNG toàn cầu, nhưng nó vẫn là điểm khó lường khi đến mùa đông.
Tại Trung Quốc, nhu cầu về khí đốt nhìn chung ở mức thấp do kinh tế suy thoái do hệ quả của các biện pháp kiểm soát Covid, điều này giúp Trung Quốc giảm sự phụ thuộc ồ ạt vào LNG giao ngay, đến mức nhu cầu LNG hiện tại gần như là hoàn toàn phụ thuộc vào LNG theo hợp đồng ký kết. Trung Quốc cũng đang bán lại LNG mà họ không cần, làm giảm bớt sự thắt chặt trên thị trường toàn cầu.
Tuy nhiên, các nhà giao dịch cho biết thị trường vẫn nhận thức rõ rủi ro khi các công ty Trung Quốc “đến vào phút chót” để mua LNG.
Samantha Dart, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu khí đốt tại Goldman Sachs cho biết: “Khi mùa đông đến gần, các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cần xây dựng lại kho dự trữ. Nếu hoạt động kinh tế của Trung Quốc bắt đầu phục hồi rõ ràng hơn, có thể có sự thay đổi đáng kể trong cán cân LNG. Nếu ít LNG có sẵn hơn cho châu Âu, điều đó có nghĩa là châu Âu cần dựa vào sự phá hủy nhu cầu trong nước nhiều hơn”.