Bộ Tài chính cho rằng, Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt hiện hành quy định: xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng chiếm không quá 70% số năng lượng sử dụng, được áp dụng thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt bằng 70% mức thuế suất dành cho xe cùng loại.
Tuy nhiên, trong Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung sắp tới, Bộ Tài chính muốn quy định rõ: chỉ xe ô tô chạy xăng kết hợp với năng lượng điện (nạp điện bằng hệ thống sạc điện riêng), mới được hưởng thuế ưu đãi.
Như vậy, cũng có nghĩa là xe ô tô sử dụng động cơ Hybrid, có năng lượng điện được chuyển hoá từ nhiên liệu xăng, sẽ không được hưởng ưu đãi thuế.
Giảm khí thải độc hại
Theo Hiệp hội các sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), động cơ Hybrid chính là một giải pháp đột phá của ngành công nghiệp ô tô, góp phần giảm định mức tiêu hao xăng dầu, bảo vệ môi trường, giảm chi phí vận tải. Hybrid còn được gọi là "xe lai" vì sử dụng từ 2 loại năng lượng trở lên để tạo ra lực kéo.
Xe Hybrid sử dụng 1 động cơ đốt trong, nhưng có dung tích xi lanh và công suất nhỏ. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải độc hại ra môi trường.
Ngoài động cơ xăng, xe Hybrid được trang bị 1 hoặc nhiều động cơ điện để hỗ trợ động cơ xăng, giúp xe tăng công suất, cùng với đó là 1 pin nhiên liệu cỡ lớn để tích điện và cung cấp điện cho động cơ điện hoạt động.
Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của xe Hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát.
Xe chạy càng nhanh, nhất là lao từ trên dốc cao xuống, thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ công nghệ Hybrid, có thể "thu" nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng.
Trong lúc xe chạy, mỗi khi lái xe đạp phanh, động cơ điện sẽ hấp thụ lực quán tính, để chuyển đổi thành dòng điện nạp vào pin nhiên liệu. Những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần, đều không tận dụng được nguồn năng lượng này.