Chậm một nhịp để bước tiếp vững chãi

Chậm một nhịp để bước tiếp vững chãi

Với cách nghĩ,cách điều hành chẳng giống ai,ông How Kam Chiong, Tổng giám đốc Công ty Amway Việt Nam đã đưa Amway chiếm 30% thị phần bán hàng đa cấp tại Việt Nam.

Chọn cách đi riêng

How Kam Chiong đến Việt Nam năm 2006, với tư cách là Giám đốc dự án của Amway. Sau 3 năm làm việc tại Việt Nam, ông trở lại Malaysia năm 2009, sau đó được bổ nhiệm vị trí Tổng giám đốc Amway Vietnam từ tháng 7/2011 đến nay.

Khi được hỏi, tại sao học ngành sinh học, nhưng lại chọn bán hàng đa cấp để lập nghiệp, theo thói quen, How nhìn sâu vào mắt người đối diện và trả lời: “Sau tốt nghiệp đại học, tôi làm việc tại Công ty Loreal 5 năm, rồi chuyển sang Amway Malaysia. Một hôm, sếp hỏi tôi: có muốn phụ trách dự án tại Việt Nam không, tôi đã nhận lời vì tò mò với ẩn số này và cũng có cảm tình với Việt Nam. Cho đến giờ, niềm thích thú đó vẫn còn nguyên”.

Trở lại Việt Nam năm 2009 là một cơ duyên với ông How Kam Chiong. Ông bảo, Amway xác định Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng và đang làm hết sức mình để những nỗ lực đó trở thành thực tế. “Sự phát triển của Amway tại thị trường Việt Nam phần nào cho thấy tình cảm yêu mến của người tiêu dùng với sản phẩm Amway và đây là điều thú vị nhất cho vai trò điều hành kinh doanh của tôi ở thị trường sôi động này”, How nói.

ông đã lãnh đạo tập thể Amway việt Nam tăng trưởng mạnh trong nhiều năm, với bước phát triển ấn tượng cả về quy mô và chất. Để đạt kết quả ấn tượng như vậy là điều không đơn giản vì ngành kinh doanh đa cấp vẫn còn khá mơ hồ với nhiều người Việt Nam. Để người dân thay đổi quan niệm với ngành bán hàng đa cấp nói chung và Amway nói riêng, bí quyết của vị tổng giám đốc này là bước đi bền vững, dần dần tạo lòng tin từ sự bài bản và định hướng rõ ràng của doanh nghiệp.

Ít ai biết rằng, trong quản trị nhân sự của doanh nghiệp, việc kỷ luật, cách chức hoặc sa thải nhân sự là chuyện rất bình thường, nhưng với ngành bán hang đa cấp, việc này được làm rất kín kẽ. Tuy nhiên, trái với lẽ thường, Amway Việt Nam là công ty bán hàng đa cấp đầu tiên thực hiện việc công khai về xử lý kỷ luật nhân viên khi không tuân thủ chuẩn mực đạo đức được Công ty xây dựng cho hoạt động của chính mình và cho cả Hiệp hội Bán hàng đa cấp vừa được thành lập tại Việt Nam, trong đó Amway đóng vai trò nòng cốt.

“Bí quyết bán hàng đa cấp là phải xây dựng niềm tin và kinh doanh trên sự minh bạch. Muốn như vậy phải mạnh dạn cắt bỏ ung nhọt, loại trừ những con sâu làm rầu nồi canh để người tiêu dùng, cơ quan chức năng tin tưởng hơn vào ngành hàng đầy triển vọng phát triển tại Việt Nam này. Nói cách khác, chúng tôi chọn một cách đi riêng, có thể chậm lại một nhịp để bắt nhịp với các chính sách mới, những đòi hỏi khắc khe hơn của xã hội, để rồi bước tiếp vững chãi hơn”, người “tiên phong” trong hành động công khai việc thanh trừng nhân sự tại Amway nói.

Lợi ích phải được sẻ chia

Năm 2013 cũng đánh dấu những thay đổi, chuyển biến lớn của ngành bán hàng đa cấp, đặc biệt là về mặt pháp lý. Riêng đối với Amway Việt Nam và cá nhân ông How, năm 2013 khép lại với những thành quả xứng đáng cho những nỗ lực của một tập thể gắn kết, bao gồm cả hơn 300.000 nhà phân phối trên cả nước.

“Chúng tôi tự hào khi Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhất của Amway toàn cầu và Amway chiếm 30% thị phần ngành bán hàng đa cấp Việt Nam. Tất cả thành quả năm 2013 của Amway Việt Nam sẽ được đúc kết bằng việc sẽ khởi công xây dựng nhà máy thứ hai tại Khu công nghiệp VSIP II (Bình Dương) trong quý I/2014”, ông How hồ hởi thông báo.

Phương châm hoạt động của Amway là đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người. Do đó, bên cạnh việc kinh doanh, How luôn nhắc nhở nhân viên phải chú trọng đến công tác từ thiện tại bất cứ nơi nào có hoạt động của Amway. Ngay từ ngày đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, chiến dịch “Vì trẻ em Amway One by One” do Tập đoàn phát động đã đồng hành với sự phát triển chung của Công ty.

Giai đoạn 2008 - 2012, Amway Việt Nam đóng góp 8,4 tỷ đồng hỗ trợ đem lại nụ cười và hy vọng cho hơn 4.000 trẻ em trên khắp cả nước. Tiếp nối thành công đó, giai đoạn 2013-2015, Công ty cam kết tiếp tục đóng góp gần 10 tỷ đồng cho các chương trình hợp tác với Bộ Y tế, Báo Tuổi trẻ và Tổ chức Phẫu thuật nụ cười Việt Nam.

Khi đến bất cứ thị trường nào, Amway đều nỗ lực thực hiện trách nhiệm công dân đối với nước sở tại. Tại Việt Nam cũng vậy, thành công của Amway không chỉ được ghi nhận qua sự tăng trưởng trong kinh doanh, mà còn qua việc xây dựng mạng lưới kinh doanh bền vững và minh bạch, nhằm góp phần vào sự phát triển chung của xã hội.

“Thông điệp duy nhất chúng tôi đã trải nghiệm và muốn chia sẻ, đó là việc tạo dựng lòng tin là một giá trị cốt lõi, sống còn đối với việc kinh doanh đa cấp. Chính vì lẽ đó, Amway Việt Nam luôn trân trọng và gìn giữ niềm tin mà chúng tôi đã gây dựng cho đến hôm nay với sự kiên trì cao nhất”, ông How nói.

Cũng như các doanh nghiệp tiên phong trong các ngành kinh doanh mới khác, giai đoạn mới đến Việt Nam, Amway gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là rào cản trong nhận thức của người tiêu dùng về ngành kinh doanh đầy mới mẻ này. Để có được lòng tin của mọi người và thể hiện cam kết phát triển lâu dài tại đây, Công ty đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Amata tỉnh Đồng Nai.

“Không dừng lại ở đó, nhà máy thứ 2 dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào quý I/2014, với 3 dây chuyền sản xuất. Nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015, với số vốn đầu tư hơn 20 triệu USD. Trong giai đoạn I, Nhà máy sẽ tập trung sản xuất các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng Nutrilite. Dự tính, Nhà máy sẽ công suất 200 triệu USD giá trị sản phẩm/năm và hướng đến mục tiêu xuất khẩu”, ông How cho biết.

Quê hương thứ hai của tôi

Trước khi đến Việt Nam với tư cách là thành viên của Công ty Amway Việt Nam, tôi đã đến đây du lịch vài lần. Mỗi chuyến đi đều cho tôi một cảm nhận rất khác về con người và sự phát triển của kinh tế Việt Nam.

Sau hơn 6 năm sống và làm việc cùng những con người Việt Nam tại Amway Việt Nam, nhận định của tôi về đất nước hình chữ S này lại đến từ chính cách sống và làm việc của những con người đó. Con người Việt Nam thực sự chăm chỉ và thân thiện, đặc biệt, một bộ phận lớn các bạn trẻ Việt Nam ngày nay hết sức năng động và cầu tiến. Các bạn trẻ Việt Nam dám chấp nhận thử thách và dám đương đầu với thách thức để thành công, tôi khâm phục ý chí đó của họ.

Có điều gì để không yêu quý đất nước này kia chứ? Thật ra, tôi chỉ gặp khó khăn duy nhất, khi nói về Việt Nam, đó là rất khó để thông thạo tiếng Việt. Tôi thấy thật áy náy khi đến giờ chỉ có thể nghe hiểu và giao tiếp thật đơn giản vài câu tiếng Việt mà thôi.

Tin bài liên quan