Doanh nhân Tạ Hữu Chiến (Ảnh: Hồ Hạ).
Theo đuổi giấc mơ
CEO Tạ Hữu Chiến gây ấn tượng với những người đối diện và tiếp xúc với anh bởi sự trẻ trung, cởi mở, ấm áp, chân thành. Với anh, kinh doanh du lịch không chỉ là cái nghiệp, mà còn là niềm đam mê bỏng cháy từ thời niên thiếu.
“Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội trong gia đình bố mẹ là công nhân. Dịp sinh nhật 5 tuổi, bố hứa sẽ cho tôi đi cùng trong kỳ nghỉ mát sắp tới của cơ quan tại Sầm Sơn, nhưng rồi kế hoạch bị hủy. Từ đó, khát khao được đi du lịch và khám phá những vùng đất mới ngày càng in sâu và cháy bỏng trong tôi”, anh Chiến tâm sự.
Nhưng, cuộc sống của một gia đình công nhân lúc bấy giờ đâu có dư dả để được đi đây, đi đó. Anh kể: “Năm 1986, tôi cùng bố ra sân bay Nội Bài tiễn mẹ đi xuất khẩu lao động ở Đức. Nhìn những chiếc phi cơ bay lên, hạ xuống như những chú chim dang rộng đôi cánh trên bầu trời bao la, tự do, phóng khoáng, tôi mong ước lớn lên sẽ làm việc trong ngành du lịch để được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người. Khi ấy, tôi vừa tròn 10 tuổi”.
Chăm chỉ học tập, anh thi đỗ vào Trường đại học Thương mại, chọn chuyên ngành lữ hành để thỏa ước mơ thuở niên thiếu. Nhưng ngay khi ngồi trên ghế giảng đường, anh nhận thấy, việc học lý thuyết quá nhàm chán và quyết định làm cộng tác viên cho Công ty HanoiRedtours.
21 tuổi, trong vai trò hướng dẫn viên, anh đưa đoàn du lịch tới Sầm Sơn, Cửa Lò và nhiều tỉnh, thành phố khác ở Việt Nam, rồi sang cả Trung Quốc. “Cứ như thế, mỗi chuyến đi với tôi đều trở thành vô giá với biết bao trải nghiệm, kinh nghiệm, giúp tôi trau dồi bản lĩnh làm nghề”, anh Chiến bộc bạch.
Rời HanoiRedtour, Tạ Hữu Chiến trở thành cán bộ chủ chốt của nhiều công ty lữ hành. Một trong những vị trí có ý nghĩa lớn đối với anh là Giám đốc Trung tâm lữ hành Hạ Long TTC (thuộc Công ty Thắng Lợi) - nơi anh góp sức xây đắp những viên gạch đầu tiên, cũng là nơi anh gặp gỡ, nên duyên với người bạn đời của mình.
Vai trò của anh được khẳng định rõ nét khi làm việc tại các công ty Du lịch đường sắt Sài Gòn, Vietnam Railtour, Phương Nam, TransViet chi nhánh Hà Nội, Chi nhánh Công ty Du lịch Hoàng Long tại Hà Nội... Ở vị trí lãnh đạo nào, doanh nhân Tạ Hữu Chiến cũng luôn nhanh nhạy, nhìn ra được lợi thế để xây dựng những sản phẩm du lịch đủ sức cạnh tranh trên thị trường, mang lại lợi nhuận và giúp doanh nghiệp khẳng định vị trí.
Một ngày thu năm 2009, anh chợt nhận ra, mình đã đi qua rất nhiều công ty và tuổi 33 cũng không còn trẻ. “Tôi nghĩ, sao mình cứ mãi đi xây giấc mơ của người khác mà quên mất giấc mơ của chính mình và quyết định thành lập Công ty Du lịch Mặt trời Việt Nam (Sunvina Travel) vào năm 2010”, vị CEO nhớ lại bước ngoặt trong cuộc đời.
Xoay chuyển chiến lược
Tròn 10 năm hoạt động, dưới sự dẫn dắt và điều hành của doanh nhân Tạ Hữu Chiến, Sunvina Travel đã in đậm dấu ấn về một doanh nghiệp lữ hành uy tín, đặc biệt trong việc tổ chức tour du lịch Thái Lan.
Thành công với thị trường Thái Lan, nhưng sau 2 năm hoạt động, anh Chiến nhận ra rằng, “chuyên canh” một thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Du lịch Thái Lan khá phù hợp với túi tiền, nhu cầu vui chơi, giải trí, ăn uống, mua sắm, văn hóa, tôn giáo của du khách Việt, nên hầu hết các hãng lữ hành đều nhắm vào thị trường này, trong đó, nhiều hãng có tiềm lực rất mạnh.
Vì vậy, anh quyết định thay đổi chiến lược. Bên cạnh “đặc sản” du lịch Thái Lan, Sunvina Travel mở rộng thị trường, sản phẩm mới cả trong nước và quốc tế.
Tiếp tục cùng Sunvina Travel gặt hái nhiều thành công, anh Chiến tự tin vào định hướng mà mình đã lựa chọn, cho đến khi Covid-19 xuất hiện, khuynh đảo mọi thứ.
“Trải qua 23 năm làm nghề, 10 năm đứng mũi chịu sào ở Sunvina Travel, tôi nhận ra, doanh nghiệp của mình đang đi trên một lối mòn. Khi Covid-19 ập đến, điều đó càng bộc lộ rõ nét”, CEO Sunvina Travel chia sẻ.
Thẳng thắn chỉ ra, sức khỏe, sức đề kháng của doanh nghiệp du lịch Việt Nam nói chung và Sunvina Travel nói riêng còn rất yếu, anh khẳng định: “Muốn đi đường dài, không thể đi mãi trên con đường mòn, mà nhất định phải xoay chuyển, đầu tư xây dựng sản phẩm mới khác biệt, chất lượng, hấp dẫn, đáp ứng được nhu cầu của đa dạng dòng khách”.
Với suy nghĩ đó, ngay từ những ngày đầu Covid-19 xuất hiện ở Trung Quốc, anh đã bắt đầu lên kế hoạch và triển khai dòng sản phẩm “đặc sản” mới cho Sunvina Travel. Đó là du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe.
Đầu tư bài bản cho dòng sản phẩm mới
Không chỉ giữ vị trí chủ chốt tại Sunvina Travel, Tạ Hữu Chiến còn là Giám đốc phát triển Dự án Chăm sóc sức khỏe cộng đồng iHealing, thuộc Công ty cổ phần Nhà hát của những giấc mơ HaDoo.
Ý tưởng phát triển dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe bắt đầu từ khi anh gặp bà Cao Thị Thương, người có 22 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp bằng phương pháp thẩm mỹ nắn chỉnh xương kết hợp dược liệu, không cần phẫu thuật. Bà cũng là người nghiên cứu phương pháp trị liệu thải hệ bạch huyết bằng lõi sóng Hadoo Moon và dược liệu 100% từ thảo dược với công thức độc quyền.
“Phương pháp thải độc hệ bạch huyết giúp dược liệu từ thiên nhiên thẩm thấu qua da rất an toàn. Bản thân tôi đã nhiều lần test thử và kiểm chứng”, anh Chiến khẳng định.
Ngoài ra, Dự án còn phát triển công nghệ 4.0 với ứng dụng iHealing, kết nối khách hàng có nhu cầu chăm sóc sức khỏe với các chuyên gia, spa, phòng khám đông y… Việc sử dụng ứng dụng để đặt dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà vừa giúp giảm tải cho các cơ sở, bệnh viện, vừa hạn chế lây nhiễm chéo, rất tiện lợi cho khách hàng và tạo ra nhiều việc làm.
Từ khi còn là hướng dẫn viên, điều hành tour hay lãnh đạo doanh nghiệp, tôi chưa bao giờ đặt lợi nhuận lên trên hết, mà luôn coi việc tiếp thị bán tour giống như tư vấn giải pháp tốt nhất cho khách hàng với quỹ tài chính họ có.
Tôi luôn phục vụ khách hàng như chăm sóc người thân với sự tận tâm, chân thành, chu đáo nhất”.
Doanh nhân Tạ Hữu Chiến
Anh Chiến cho hay, Dự án triển khai từ tháng 1/2020 và đã tổ chức lớp đào tạo đầu tiên cho 200 học viên vào tháng 3/2020. Sau đó, do ảnh hưởng của Covid-19, việc đào tạo bị gián đoạn. Hết giãn cách xã hội, Dự án tổ chức đào tạo các lớp quy mô nhỏ (khoảng 30 người) ngay tại văn phòng Công ty, giúp giảm chi phí cho người học. Đến nay, Dự án đã đào tạo được 1.000 thành viên và cấp chứng chỉ nghề cùng chứng nhận của Công ty HaDoo iHealing cho 100 người.
Là Giám đốc và cũng là chuyên gia của Dự án, cái “được” lớn nhất của anh Chiến là có thể trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho bố mẹ, người thân, hàng xóm ngay sau khi học xong khóa học cộng đồng. Nhưng có lẽ, điều khiến anh tâm đắc hơn cả là, HaDoo iHealing tài trợ toàn bộ học phí cho học viên và tạo ra nhiều việc làm cho người lao động trong bối cảnh thất nghiệp tràn lan do Covid-19.
“Dự án đặt mục tiêu đến tháng 6/2021 sẽ đào tạo được 10.000 chuyên gia đạt chuẩn, 5 năm tới sẽ phát triển khắp 63 tỉnh/thành phố, sau đó mở rộng ra các nước trong khu vực và thế giới”, anh Chiến kỳ vọng.
Một trong những điểm đặc biệt nhất của HaDoo iHealing là hướng đến chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng, nên gần như toàn bộ lợi nhuận sẽ được chia cho người làm. Đơn cử, với vị trí chuyên gia, sẽ có 3 khoản thu nhập từ bán dược liệu, trực tiếp thực hiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe và phát triển cài đặt ứng dụng. Các chuyên gia và chuyên viên tư vấn của HaDoo iHealing có thể làm việc với thời gian linh hoạt, mức thu nhập cao.
“Bên cạnh phát triển đội ngũ chuyên gia, Sunvina Travel còn hướng tới cộng đồng hướng dẫn viên, những người gần gũi với du khách trong suốt hành trình tour. Khi trở thành chuyên gia của Dự án, họ sẽ chăm sóc khách hàng tốt hơn và có thêm thu nhập từ việc chăm sóc khách hàng, phát triển cài đặt ứng dụng, bán dược liệu”, CEO Sunvina Travel nói.
Trong bối cảnh “miếng bánh” lữ hành ngày càng nhỏ, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, du khách thay đổi thói quen, thắt chặt chi tiêu và ưu tiên chăm sóc sức khỏe, CEO Sunvina Travel tin tưởng, dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe sẽ lên ngôi trong “kỷ nguyên Covid-19” và tương lai.
Anh Chiến tiết lộ, sau khi đào tạo đủ lượng chuyên gia, Sunvina Travel và Hadoo iHealing sẽ kết hợp với các khu nghỉ dưỡng, điểm đến du lịch để tạo ra những tour du lịch chăm sóc sức khỏe chuyên biệt phục vụ du khách suốt hành trình tour, kể cả khi di chuyển và tại điểm đến.
“Khi leo thang, phải leo từng bậc thật chắc chắn, thì mới có thể vươn tới đỉnh cao. Sau 10 năm thành lập, bước vào giai đoạn mới với nhiều khó khăn, tôi hiểu rằng, phải đầu tư bài bản cho dòng sản phẩm mới để Sunvina Travel vững bước phát triển cùng ngành du lịch, mang lại hạnh phúc cho cộng đồng”, anh Chiến trải lòng.