CEO Mutosi: Gộp các véc-tơ đồng hướng sẽ tạo nên sức mạnh

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trò chuyện với Báo Đầu tư Chứng khoán những ngày đầu năm mới 2022, ông Trần Trung Dũng, CEO Mutosi chia sẻ, một trong những yếu tố tạo sự khác biệt cho Mutosi so với các doanh nghiệp cùng ngành đó là văn hóa doanh nghiệp, trong đó mỗi nhân sự là một véc-tơ đồng hướng, khi cộng các véc-tơ đồng hướng đó lại sẽ tạo nên sức mạnh. 
Ông Trần Trung Dũng, CEO Mutosi.

Ông Trần Trung Dũng, CEO Mutosi.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam còn diễn biến khó lường dưới tác động của Covid-19, Mutosi bước vào năm 2022 với một tâm thế như thế nào?

Năm 2022, doanh nghiệp ngành hàng điện gia dụng và máy lọc nước như Mutosi đối diện với một số thách thức, chẳng hạn nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, bao gồm cả nhu cầu về các sản phẩm điện gia dụng, khi thu nhập của đại bộ phận người dân bị ảnh hưởng sau 2 năm dịch bệnh hoành hành và chính sách zero Covid của Trung Quốc tiếp tục tác động tới chuỗi cung ứng toàn cầu...

Để hóa giải thách thức, Mutosi đã hợp tác với nhiều nhà cung cấp tại Việt Nam và đẩy nhanh quá trình nội địa hóa, tăng cường hoạt động sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Định hướng của Mutosi là tập trung chuyển đổi số, phát triển các sản phẩm mới..., tới hướng tới năm 2025 trở thành niềm tự hào của người Việt với công nghệ đột phá, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Ông vừa nhắc đến tầm nhìn 2025 đưa Mutosi trở thành niềm tự hào của người Việt, cụ thể như thế nào?

Trong thế giới phẳng như hiện nay, mình không thể tách khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu, nhưng có thể chủ động về sản xuất, công nghệ. Cụ thể, về công nghệ, Mutosi đã đầu tư vào trung tâm R&D tại nhà máy sản xuất và viện phát triển công nghệ tại Hà Nội để nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới... xuất phát từ chính nhu cầu của người tiêu dùng, minh chứng là vào cuối năm 2021, Mutosi đã cho ra mắt sản phẩm máy lọc nước Mutosi TrueSMART ứng dụng công nghệ mới độc quyền toàn cầu.

Hiện tại, Mutosi có lên kế hoạch hợp tác với một số đội ngũ R&D đến từ Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan... để triển khai một số dòng sản phẩm mới thời gian tới.

Về sản xuất, Mutosi vạch ra lộ trình cụ thể cho quá trình nội địa hóa sản phẩm, trước mắt linh kiện được nhập từ Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia..., sau đó dần tiến tới nội địa hóa toàn bộ, chuyên môn hóa các công đoạn, từ thiết kế sản phẩm đến quản trị chất lượng sản phẩm, đưa ra yêu cầu đó đối với nhà cung cấp ở Việt Nam và bản thân Mutosi tiến đến áp dụng hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm tiên tiến, sau đó áp dụng nâng cao và chuyển giao cho các nhà cung cấp nội địa để có nền tảng trong quá trình sản xuất. Điều này hướng đến mong muốn đóng góp phần nào trong việc nâng cao nền công nghiệp nhẹ của nước nhà.

Trong tương lai gần, Mutosi mong muốn trở thành thương hiệu tiêu dùng được yêu thích nhất thị trường nội địa, đích xa hơn là đưa sản phẩm điện gia dụng “made in Việt Nam” vươn ra toàn cầu.

Mutosi được Mekong Capital rót vốn đầu tư vào tháng 6/2021.

Mutosi được Mekong Capital rót vốn đầu tư vào tháng 6/2021.

Mutosi ra đời được 3 năm thì có 2 năm đối mặt với Covid-19, vậy sự hợp tác với Mekong Capital mang đến động lực gì?

Dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp và Mutosi không là ngoại lệ. Covid-19 xảy đến đúng giai đoạn Mutosi mở rộng thị trường. Chúng tôi không thể mời khách hàng ở những địa phương khác về Hà Nội dự hội thảo do các lệnh giãn cách xã hội. Bởi vậy, chúng tôi buộc phải tìm cách làm mới và chiến dịch tìm kiếm điểm bán trên nền tảng marketing số ra đời.

Dựa trên dữ liệu đại lý hiện hữu, chúng tôi đẩy mạnh giới thiệu về chính sách đại lý của Mutosi trên các nền tảng mạng xã hội. Nhờ đó, hàng tháng, có vài chục khách hàng liên hệ để đăng ký trở thành đại lý cho Mutosi. Cứ thế, danh sách điểm bán mở rộng ra.

Trong bối cảnh giãn cách kéo dài, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chững lại, bao gồm cả doanh nghiệp trong lĩnh vực điện gia dụng. Lúc này, tôi nghĩ cơ hội đã đến. Mutosi đẩy mạnh hợp tác với nhà cung cấp, nhờ đó được giá tốt, đồng thời tăng cường đầu tư cho hoạt động bán hàng. Trong khi đối thủ dừng lại thì Mutosi đẩy mạnh mọi hoạt động, điều này vừa tạo công ăn, việc làm cho người lao động trong Công ty và đơn vị cung cấp, qua đó giữ chân được người tài cũng như tăng thu hút nhân sự giỏi, vừa gia tăng được doanh số.

Bên cạnh chiến lược kinh doanh táo bạo, giải pháp ứng phó kịp thời với dịch bệnh, một yếu tố trọng yếu khác mang lại sự thành công cho Công ty, đó là sự quyết tâm, ý chí mạnh mẽ và tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của các cán bộ, nhân viên Mutosi.

Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng nhất vào tháng 7 - 8/2021, giãn cách xã hội diễn ra trên diện rộng, nhân viên Mutosi vẫn đồng hành cùng nhà phân phối ở các địa phương, sẵn sàng ở luôn tại kho để có thể thuận lợi và nhanh chóng giao hàng cho khách.

Sự quyết tâm còn được thể hiện qua việc liên tục đưa ra các chương trình bán hàng mới, chuyển mục tiêu dồn tích lại qua các tháng... để có thể đột phá và về đích, thay vì xin giảm chỉ tiêu kinh doanh khi gặp khó khăn như thông thường. Kết quả, kết thúc năm 2021, Mutosi đã hoàn thành 98% kế hoạch kinh doanh đề ra với doanh thu tăng 3 lần so với năm 2020.

Với Mekong Capital, tôi có thể khẳng định rằng, Mutosi sẽ hoàn thành mọi mục tiêu đề ra khi có sự đồng hành, hỗ trợ của đối tác lớn này. Khi bạn đồng hành cùng một đối tác có “tầm nhìn xa” cũng giống như bạn đứng trên đỉnh núi, nhìn xuống chân núi, sẽ thấy nhiều con đường đi, khác với việc bạn đang ở chân núi, muốn đi lên đỉnh núi sẽ rất khó khăn, phải dò dẫm tìm đường.

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh.

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh.

Bước vào thị trường muộn hơn so với những thương hiệu khác ở lĩnh vực máy lọc nước và đồ gia dụng, đâu là lối đi riêng tạo ra sự khác biệt cho Mutosi ?

Hướng đi tạo sự khác biệt cho Mutosi so với các doanh nghiệp cùng ngành đầu tiên phải kể đến, đó là văn hóa doanh nghiệp. Thực tế, mọi người thường nhắc đến văn hóa doanh nghiệp như là yếu tố mang tính hình thức, nhưng với Mutosi, đây là “kim chỉ nam” cho hoạt động.

Ở Mutosi, tầm nhìn được kiến tạo bởi các nhân sự chủ chốt, cùng sáng tạo ra sứ mệnh và cùng thiết lập tầm nhìn chung. Sứ mệnh, tầm nhìn của Mutosi bao trùm lên mỗi sứ mệnh, tầm nhìn của từng cá nhân, mọi người cùng đồng thuận để hành động. Mỗi nhân sự Mutosi giống như một véc-tơ đồng hướng, khi cộng các véc-tơ đồng hướng đó lại sẽ tạo nên sức mạnh, còn nếu cộng các véc-tơ khác hướng sẽ dễ dẫn đến sự loạn xạ, đổ vỡ.

Điểm khác biệt thứ hai là trải nghiệm khách hàng. Để gia tăng trải nghiệm khách hàng, trong khi nhiều doanh nghiệp khác hướng đến thiết lập chu trình làm việc, thì Mutosi thiết lập ra chu trình dịch vụ, đưa ra những “điểm chạm” để nắm được nhu cầu khách hàng, từ đó phân cấp độ dịch vụ cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Hiện tại, tất cả những điểm bán hàng của Mutosi, bao gồm cả online và ofline, đều hướng tới gia tăng sự tương tác với khách hàng để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Điểm khác biệt cuối cùng là tính đột phá của sản phẩm và công nghệ. Mutosi đã, đang và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh cho hoạt động R&D, mua lại các sản phẩm nghiên cứu của các trung tâm nghiên cứu trên thế giới để áp dụng vào Việt Nam, tiến tới tự phát triển những sản phẩm ứng dụng công nghệ mới nhất.

Theo đó, dự kiến trong tháng 7/2022, Mutosi sẽ tung ra thị trường sản phẩm có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ghi nhớ hành vi của người tiêu dùng, từ đó đưa khuyến nghị phù hợp.

Mutosi chuyên phân phối và sản xuất trong ngành nước và điện gia dụng theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Công ty chú trọng vào 4 dòng sản phẩm chính gồm máy lọc nước, máy lọc không khí, thiết bị gia dụng và các sản phẩm chăm sóc môi trường như hệ thống xử lý nước công nghiệp. Mutosi hiện có 3.000 - 3.500 điểm bán trên toàn quốc và được Mekong Capital rót vốn vào tháng 6/2021.

Tin bài liên quan