Tổng cục Du lịch mới đây cho biết, lượng tìm kiếm về lưu trú du lịch Việt Nam đang tăng nhanh trên công cụ theo dõi xu hướng du lịch của Google. Theo đó, Việt Nam hiện xếp thứ 11 trên thế giới (trong nhóm có mức tăng từ 10% đến 25%). Các quốc gia khác trong Top: Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Croatia, Mỹ, Pháp, Canada, Hà Lan, Philippines.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, vượt con số cả năm 2022, đạt gần 50% mục tiêu kế hoạch năm 2023. Với kết quả khả quan cũng như xu hướng nhu cầu đang tiếp tục gia tăng, thị trường du lịch quốc tế còn nhiều dư địa để tăng trưởng mạnh trong năm 2023, nhất là mùa cao điểm những tháng cuối năm.
Tại Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức sáng 15/5, ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf nhận định, du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể tạo ra một hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch tại đây.
Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, Công ty TNHH Phát triển Nam Hội An - Hoiana Resort & Golf . Nguồn: Chí Cường. |
Ông Steven Wolstenholme nhận xét: "Việt Nam có ưu đãi rất lớn về thiên nhiên. Các bạn sở hữu đường bờ biển trải dài hơn 3.000 km, nhiều vùng biển đảo đẹp còn hoang sơ cùng khí hậu nhiệt đới có thể khai thác du lịch quanh năm. Ngoài ra, nền văn hóa đa dạng, phong phú của Việt Nam cùng con người thân thiện, hiếu khách cũng là một nguồn “tài nguyên” quý giá.
Du lịch Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển. Ngoài việc bảo tồn và phát huy những lợi thế có sẵn của địa phương, các nhà đầu tư nước ngoài, với lợi thế về nguồn vốn, kinh nghiệm quản trị, thương hiệu và nguồn khách quốc tế có sẵn, có thể tạo ra một hệ sinh thái với đa dạng dịch vụ, sản phẩm du lịch. Một số sản phẩm tiềm năng có thể kể đến như: du lịch mạo hiểm, du lịch y tế, du lịch golf….".
Đối với câu hỏi tại hội thảo rằng các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài như Hoiana đang hoạt động tại Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ như thế nào từ phía chính phủ và các cơ quan quản lý địa phương, ông Wolstenholme cho biết, ông đánh giá cao môi trường dành cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với một cơ chế thông thoáng, cởi mở, nhiều chính sách thân thiện hỗ trợ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
"Trong đợt dịch Covid hai năm vừa qua, du lịch là ngành chịu ảnh hưởng lớn nhất, các cơ quan chính phủ đã tích cực đưa ra nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ kịp thời như giảm giá điện, giảm tiền thuê đất, gia hạn tiến độ đầu tư...
Ngay khi dịch thuyên giảm, các cơ quan chính phủ cũng đã nhanh chóng thích ứng, điều chỉnh cơ chế cũng như tổ chức nhiều hội thảo, chương trình xúc tiến để ngành du lịch có thể sớm phục hồi và hoạt động trở lại. Hoiana rất cảm kích trước sự nỗ lực và hỗ trợ của các cơ quan chính phủ Việt Nam trong thời gian vừa qua", ông Wolstenholme bày tỏ.
Về những đóng góp của Hoiana cho địa phương, ông Steven Wolstenholme chia sẻ, ngay từ những ngày đầu thành lập dự án, Hoiana Resort & Golf luôn lấy tôn chỉ phát triển dự án song hành cùng phát triển địa phương. Đồng thời, tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực địa phương là một trong những yếu tố đầu tiên Hoiana Resort & Golf luôn ưu tiên.
Hiện nay, Hoiana Resort & Golf có khoảng hơn 2.000 lao động, trong đó có 70% - 80% là nhân sự từ Đà Nẵng hoặc Quảng Nam, 15% nhân sự từ các tỉnh thành khác tại Việt Nam và chỉ có khoảng 5% là người nước ngoài.
Dự kiến, trong tháng kỳ họp vào tháng 5/2023, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết về chính sách mới liên quan đến thị thực, xuất nhập cảnh, trong đó có việc nâng thời hạn thị thực điện tử từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, có giá trị một lần hoặc nhiều lần; cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng cấp thời hạn chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.
Đây sẽ là động lực quan trọng, góp phần tăng cường thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới, sớm hoàn thành mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế trong năm 2023.