CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: CNBC.

CEO Google Sundar Pichai. Ảnh: CNBC.

CEO Google: YouTube quá lớn, không thể sửa lỗi hoàn toàn

Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai cho biết YouTube có thể không bao giờ lọc được 100% nội dung có hại trên nền tảng của mình.
Trong cuộc phỏng vấn với CNN, Sundar Pichai nhận được câu hỏi liệu có đủ nhân lực để lọc và loại bỏ những nội dung tiêu cực trên YouTube.
Giám đốc điều hành Google trả lời rằng công ty đã kết hợp giữa con người và máy móc để cải thiện chất lượng nội dung nhưng không thể đạt con số tuyệt đối 100%.

"Giả sử chúng tôi đã làm tốt 99% trong suốt thời gian, bạn vẫn có thể tìm thấy những ví dụ mà chúng tôi bỏ sót. Mục tiêu của chúng tôi là đưa tỉ lệ này ở mức thấp, xuống dưới 1%", Sundar Pichai nói. "Bất kỳ hệ thống lớn nào cũng có những khó khăn, chẳng hạn vẫn có gian lận trong hệ thống thẻ tín dụng".

CEO Google nói thêm rằng ông tự tin có thể đạt được những tiến bộ đáng kể và hệ thống của YouTube sẽ trở nên tốt hơn. Sundar Pichai cho biết Google mong muốn có thể giải quyết những tồn tại của hệ thống sớm vì nhiều video xấu đã tồn tại trong nhiều năm.

Chia sẻ của Sundar Pichai được đưa ra trong bối cảnh YouTube, nền tảng chia sẻ video thuộc sở hữu của Google, bị phàn nàn vì để tồn tại những nội dung bạo lực, lạm dụng tình dục hay truyền bá thông tin sai lệch.

Các video có nội dung xấu độc trên YouTube cũng xuất hiện rất nhiều tại Việt Nam. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, Google đã tích cực hợp tác và gỡ bỏ gần 8.000 clip xấu độc theo yêu cầu, tỷ lệ đáp ứng của Google trong 6 tháng đầu năm lên đến 95% nhưng vẫn còn tới 55.000 video độc hại trên YouTube.

Những bất cập được chỉ ra là bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, còn kẽ hở để người dùng đăng nội dung vi phạm núp dưới các tiêu đề, chuyên mục không vi phạm. Cơ chế hậu kiểm khiến việc chia sẻ clip vi phạm dễ dàng, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ tốn nhiều thời gian.

Dịch vụ này cũng không có biện pháp ngăn các tài khoản khác đăng lại clip xấu vốn đã bị xóa theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Quan trọng hơn, tính năng gợi ý (suggestion) khiến nội dung độc hại vốn chiếm tỷ lệ nhỏ trên YouTube (0,1%) nhưng lại bị lan truyền mạnh mẽ.

Tin bài liên quan