Drew Houston mới đây đã chia sẻ một số kinh nghiệm và bài học của mình trong cuộc phỏng vấn với Tổng biên tập Business Insider, bà Alyson Shontell.
“Không ai sinh ra đã là CEO. Đó là một công việc đòi hỏi kỹ năng và hơn nữa, liên tục phải học hỏi. Vì thế, ai cũng có thời điểm là ‘CEO lần đầu’, xét theo một vài khía cạnh nào đó”, Houston nói.
Giữ vững lập trường trước huyền thoại Steve Jobs
Một kinh nghiệm mà ông từng nhắc đến trước đây là cuộc gặp gỡ Steve Jobs. Đã có lúc Steve mời ông đến trụ sở chính của Apple?
Vâng. Thực ra, tôi có suy nghĩ rằng, đó giống như một lời "triệu tập" hơn là một lời mời.
Vậy nó giống như thế nào? Ý tôi là, rất nhiều người chỉ mong có cơ hội được gặp Steve. Ông đã có cơ hội để gặp huyền thoại. Và Steve đã “triệu tập” ông đầu quân vào Apple?
Steve đã bắt đầu bằng câu nói: “Các cậu có một sản phẩm tuyệt vời”. Sau đó, ông hỏi chúng tôi có sẵn sàng bán công ty không. Chúng tôi trả lời rằng, chúng tôi muốn tự tay xây dựng. Chúng tôi thực sự ngưỡng mộ mọi thứ mà Apple đã làm, nhưng chúng tôi muốn duy trì sự độc lập.
Vì vậy, Steve bắt đầu “phán xét” chúng tôi một chút. Ông nói rằng, chúng tôi chỉ là một tính năng, không phải là một sản phẩm và nhiều điều khác nữa.
Chẳng hạn, chúng tôi không kiểm soát một hệ điều hành, vì vậy chúng tôi sẽ phải chịu thiệt thòi, phải tìm đến các nhà phân phối đầy rủi ro.
Ông còn phê bình kế hoạch kinh doanh của chúng tôi. Sau đó, ông nói: “Được thôi, tôi nghĩ chúng tôi sẽ phải triệt hạ các cậu, một cách cơ bản”. Có thể không chính xác là những từ đó, nhưng gần như vậy.
Vậy làm thế nào mà ông không nói: “OK, Steve, tôi đã sẵn sàng để bán, ông đã thuyết phục được tôi”?
Vấn đề là, có nhiều thứ mà Steve đề cập không thực sự đúng với trường hợp của Dropbox, dù đúng là chúng tôi sẽ không khiến Dropbox tốt hơn những gì mà iCloud đã làm được trên iPhone.
Thực ra, Apple có cùng trở ngại như chúng tôi nếu họ muốn iCloud hoạt động trơn tru trên Android, hoặc bất kỳ nền tảng nào khác. Và nếu có vấn đề gì đi nữa, chúng tôi cũng sẽ tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết vấn đề của mình.
Vì vậy, đối với mỗi lời phê bình của Steve, tôi chỉ nghĩ như là “OK”. Tôi không muốn tranh cãi nhiều, hoặc khiến ông tức giận. Tôi đã làm được như thế, không khiến cho ông “nổi điên” và để lại một ấn tượng “hợp lý”. Đó là mục đích duy nhất.
Phát triển bản thân trên cương vị CEO
Ông bắt đầu thành lập Dropbox khi 24 tuổi. 10 năm sau, ông phát triển doanh nghiệp lên 1.000 nhân viên và có doanh thu hàng năm khoảng 1 tỷ USD. Ông tạo ra con số này như thế nào? Ông trưởng thành như một CEO như thế nào?
Tôi nghĩ, trước hết, bạn cần có phương pháp đào tạo bản thân và hiểu rõ điều mà mình thực sự muốn thực hiện trên cương vị là nhà sáng lập, bởi vì con đường phát triển của bạn sẽ luôn đi trước con đường tăng trưởng của công ty.
Do đó, cần tìm ra những gì mình chưa biết và học nó. Sẽ không ai làm điều đó hộ bạn. Khi công ty được nhân rộng, thách thức nằm ở chỗ, việc làm CEO sẽ có những thay đổi, mỗi năm, hoặc mỗi 1,5 năm - chỉ là không ai vỗ vai bạn và nhắc nhở bạn điều đó.
Hơn nữa, bạn có thể sẽ không được “ghi điểm” tương xứng với những gì mình đã làm tốt. Bạn sẽ được đánh giá bởi một tiêu chuẩn mới hoàn toàn.
Ví dụ, ban đầu, bạn chỉ cần dành thời gian để xây dựng mẫu thử nghiệm và tất cả vấn đề chỉ là tạo ra sản phẩm. Nhưng khi bạn có sản phẩm rồi, bạn lại cần đến lượng người dùng - đó là một thách thức khác.
Thang điểm đánh giá thay đổi một lần nữa khi bạn phân phối sản phẩm, khi bạn cần doanh thu và tiếp đến là đến mô hình kinh doanh. Sau đó, bạn có đối thủ cạnh tranh và bạn phải quan tâm đến dòng tiền, đến lợi nhuận.
Như vậy, cũng như trong đời sống thực, “điểm số” của bạn sẽ thay đổi ở các thời điểm khác nhau, tương đương với sự trưởng thành của công ty. Công việc của bạn sẽ luôn luôn thay đổi.