Ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam

Ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam

CEO Aviva Việt Nam Paul Nguyễn: Theo đuổi giá trị nhân văn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) “Ngành bảo hiểm có tính nhân văn. Thay vì cạnh tranh, chúng ta hãy tôn trọng lẫn nhau và tôn trọng ngành nghề của chúng ta. Hãy xây dựng và gìn giữ sự chuyên nghiệp, nâng cao hình ảnh và tạo thêm lòng tin cho khách hàng, để cùng nhau phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam, góp phần xây dựng kinh tế đất nước".

Ông Paul Nguyễn, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam (Aviva Việt Nam) chia sẻ với các đồng nghiệp trong ngành bảo hiểm nhân thọ.

Trong hơn 30 năm hoạt động miệt mài trong lĩnh vực bảo hiểm tại các thị trường Bắc Mỹ và châu Á, ông Paul Nguyễn chưa bao giờ ngừng trăn trở về mục tiêu đưa bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với cộng đồng. Với ông, đó không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là trách nhiệm cần thực hiện để gìn giữ những giá trị cao đẹp của ngành bảo hiểm, nơi đã giúp ông vươn lên trong cuộc sống và tạo dựng sự nghiệp.

Đi xa để trở về

Cùng gia đình đến Canada định cư từ năm 14 tuổi, Paul Nguyễn khởi đầu cuộc sống mới với hai bàn trắng và vốn ngoại ngữ gần như là số không. Ông cùng những người em phải bươn chải kiếm sống bằng việc rửa xe và giao báo. Đó không phải là những công việc quá tệ cho người vừa chân ướt chân ráo đặt chân đến vùng đất mới, nhưng với cha của ông, đó không thể là sự lựa chọn lâu dài.

“Cha tôi nói rằng, hoặc con phải học thật giỏi để có tương lai tốt đẹp hơn, hoặc con cứ chấp nhận làm việc trong nhà máy. Và tôi chọn đi học, bởi vì chỉ cần nghĩ về tương lai tốt đẹp hơn đã là động lực đủ để thúc đẩy tôi vượt qua mọi trở ngại”, ông Paul Nguyễn hồi tưởng.

Bắt đầu học lại từ chương trình lớp 9 của bang Ontario (Canada) với vốn tiếng Anh hạn chế, nhưng bằng nỗ lực vượt bậc, chàng thiếu niên Paul Nguyễn đã hoàn thành chương trình phổ thông và trúng tuyển Đại học Toronto. Vốn giỏi toán, ông được nhiều người tư vấn theo học ngành khoa học định phí bảo hiểm, bởi cơ hội việc làm ổn định khi ra trường. Tuy nhiên, đó không phải là động lực lớn nhất để ông chọn theo đuổi chuyên ngành này.

“Khi đến Canada, tôi và gia đình được cộng đồng tại địa phương hỗ trợ rất nhiều. Chính sự thấu hiểu về giá trị của việc quan tâm chăm sóc những người xung quanh khiến tôi quyết tâm theo đuổi chuyên ngành định phí, bởi làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm sẽ cho phép tôi cống hiến lại cho cộng đồng một cách thiết thực nhất”, ông Paul Nguyễn nói.

Tốt nghiệp đại học, Paul Nguyễn khởi đầu sự nghiệp trong ngành bảo hiểm và làm công việc định phí tại Canada trong gần một thập kỷ. Đến năm 1999, ông quyết định bước ra khỏi vùng an toàn để đến Mỹ và chính thức là thành viên của Hiệp hội Định phí Hoa Kỳ (FSA) hai năm sau đó.

“Tôi đã tự mở ra cho mình nhiều cơ hội mới. Các công ty bảo hiểm nhân thọ tại Mỹ rất ưa chuộng chuyên gia định phí đến từ Canada, bởi chúng tôi đều được trải qua chương trình luân chuyển nội bộ trong bộ phận định phí và được tham gia những hoạt động khác nhau từ định lượng rủi ro cho đến tính toán giá sản phẩm. Đến Mỹ cũng cho tôi cơ hội để trở về với đất nước Việt Nam”, ông Paul Nguyễn cho biết.

Lãnh đạo phải sâu sát

Sau thành công với một số công ty bảo hiểm nhân thọ tại châu Á và Việt Nam, năm 2018, ông Paul Nguyễn được Aviva Việt Nam mời về với nhiệm vụ tiếp tục hiện thực hóa chiến lược phát triển của tập đoàn bảo hiểm đến từ Anh quốc.

Tại đây, Tổng giám đốc Paul Nguyễn thường xuyên tham gia các cuộc họp của bộ phận định phí để góp ý trong quá trình phát triển sản phẩm mới. Ông cũng thường xuyên ngồi cùng bộ phận phát triển kinh doanh để trao đổi về các chương trình thi đua, khen thưởng cho đội ngũ bán hàng, hay thảo luận với bộ phận chăm sóc khách hàng về một yêu cầu đặc biệt của người tham gia bảo hiểm. Sự sát sao, chi tiết, đặc biệt là nhiệt thành trong phong cách quản trị đã mang đến thành công cho những công ty ông từng dẫn dắt và nay là Aviva Việt Nam.

Năm 2020, Aviva Việt Nam ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm quy năm đạt gần 1.300 tỷ đồng, tăng hơn 35% so với năm 2019, bất chấp việc thị trường gặp nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 và những thông tin liên quan đến kế hoạch tái cấu trúc công ty từ Anh quốc.

“Trong suy nghĩ của tôi, tập thể Aviva Việt Nam đã làm được những điều vượt hơn cả sự mong đợi. Tôi may mắn được làm việc cùng những đồng nghiệp tuyệt vời và chúng tôi đã học hỏi lẫn nhau rất nhiều điều bổ ích, bao gồm cả sự chân thành và lòng tin trong công việc. Tôi tự hào được dẫn dắt một đội ngũ nhiệt tâm và bản lĩnh như Aviva Việt Nam”, ông Paul Nguyễn chia sẻ.

Được biết, “nhanh nhạy”, “sâu sát”, “quyết đoán”, “nghiêm khắc”, “quan tâm” là những cụm từ được tập thể nhân viên Aviva Việt Nam nhận xét về ông Paul Nguyễn. Thực tế, đó cũng là những nét tính cách đã được ông xây dựng ngay từ những ngày bắt đầu sự nghiệp. Trong phần lớn thời gian làm việc tại Canada và Mỹ, khá nhiều lần ông là người duy nhất chịu trách nhiệm cho hoạt động định giá sản phẩm và tính toán rủi ro.

“Làm việc độc lập đồng nghĩa với làm nhiều việc và tham gia nhiều dự án khác nhau cùng lúc. Tuy vất vả, nhưng nhờ đó mà tôi nắm rõ được thông tin về quá trình phát triển sản phẩm và tình hình kinh doanh thực tế để có thể đưa ra quyết định chính xác và tự tin chịu trách nhiệm về những quyết định của mình”, ông Paul Nguyễn nói.

Bảo hiểm nhân thọ rất nhân văn

Xây dựng được sự nghiệp trong ngành bảo hiểm nhân thọ, hơn ai hết, ông Paul Nguyễn hiểu rõ được tầm quan trọng và tính nhân văn của bảo hiểm đối với cuộc sống. Năm 2004, khi đang làm việc tại Indonesia, ông chứng kiến sứ xở vạn đảo chịu ảnh hưởng nặng nề do trận sóng thần lịch sử gây ra. Ông cùng đồng nghiệp đã đến từng khu vực hiện trường để ghi nhận và thu thập dữ liệu thiệt hại, sau đó tính toán và đưa ra phương án bồi thường cho các nạn nhân. Giá trị nhân văn mà bảo hiểm nhân thọ mang lại khó có thể đo đếm được.

“Sự khác biệt lớn nhất giữa ngành bảo hiểm nhân thọ ở các thị trường Âu Mỹ và châu Á chính là sự nhìn nhận của người dân về tầm quan trọng của sản phẩm này. Người dân tại các quốc gia đang phát triển ở châu Á có mức sống còn thấp và họ rất dễ bị tổn thương. Thế nhưng, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm tại đây vẫn chưa cao. Các công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động tại châu Á, đặc biệt là Việt Nam, phải nỗ lực hơn rất nhiều để cải thiện tình hình”, ông Paul Nguyễn trăn trở.

Theo ông, chìa khóa để đưa bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với số đông người dân Việt Nam là việc đơn giản và minh bạch hóa sản phẩm: “Ngành bảo hiểm đang nắm trong tay thời cơ rất lớn nhờ vào sự phát triển của công nghệ và Internet. Chúng ta có thể giới thiệu sản phẩm đến người dân và hoàn thành đăng ký, định danh ngay trên điện thoại. Hãy nghĩ đến nhu cầu thật sự của người dân để phát triển sản phẩm, giúp giải quyết triệt để những nhu cầu đó”.

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, ông Paul Nguyễn cười và cho biết, ông vẫn tập trung vào hai mục tiêu chính: chăm sóc tốt cho gia đình và tiếp tục hành trình đưa bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với người dân Việt Nam.

“Tôi luôn tin vào cơ duyên, bởi tôi và tập thể Aviva Việt Nam gặp được nhau đã là điều may mắn. Tôi tin rằng, nhân lực của Aviva Việt Nam nói riêng và của ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đủ sức tạo nên bước đột phá mới cho thị trường và không ngừng nâng cao giá trị nhân văn mà bảo hiểm nhân thọ có thể mang đến cho người dân. Hy vọng, chúng ta sẽ luôn đoàn kết để cùng xây dựng ngành bảo hiểm nhân thọ phát triển lành mạnh và bền vững”, Tổng giám đốc Aviva Việt Nam nói.

Tin bài liên quan