Thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 2.
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo đó, Dự án có tiến độ thực hiện điều chỉnh là từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028.
Các nội dung khác của Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng vẫn sẽ được giữ nguyên theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT ngày 23/12/2022 của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 85 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc xác định tiến độ triển khai dự án, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện; kiểm tra, rà soát trình tự, thủ tục, quá trình thực hiện dự án, triển khai các bước tiếp theo tuân thủ quy định hiện hành; quản lý chặt chẽ các khoản mục chi phí của dự án, bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư được duyệt.
Theo Quyết định số 1703/QĐ-BGTVT, Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Tổng chiều dài Dự án là khoảng 15,14 km, được chia làm 2 phần công trình chính gồm: cầu dây văng Đại Ngãi 1; cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến.
Dự án có giá trị tổng mức đầu tư là 7.962,148 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư Ngân sách nhà nước, thời gian thực hiện là từ năm 2022 đến năm 2026.
Hiện nay phần cầu Đại Ngãi 2, tuyến và công trình trên tuyến đã hoàn thành công tác thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu và đang triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường, tiến độ hoàn thành theo Hợp đồng đã ký kết là tháng 12/2025.
Đối với công trình cầu Đại Ngãi 1 do có đặc thù về mặt kỹ thuật (cầu dây văng khẩu độ nhịp chính 450 m, kết cấu dầm thép liên hợp, cọc khoan nhồi có chiều dài lớn khoảng 120 m), nên công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán cần được thực hiện kỹ lưỡng, phải tổ chức thí nghiệm hầm gió ở nước ngoài (do các phòng thí nghiệm trong nước không thực hiện được) cần thêm nhiều thời gian hơn các gói thiết kế kỹ thuật thông thường và dự kiến đến tháng 7/2024 mới hoàn thành.
Bên cạnh đó, do đặc thù điều kiện địa chất, đặc điểm kết cấu và điều kiện thi công, theo báo cáo của Tư vấn thiết kế kỹ thuật thời gian thi công phần cầu chính dây văng cầu Đại Ngãi 1 (là đường găng tiến độ của dự án) cần khoảng 42 tháng, tương đương thời gian thi công phần cầu chính dây văng như trong hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt, tương đồng với thời gian thi công các công trình cầu dây văng nhịp lớn đã và đang xây dựng ở Việt Nam.
Từ các lý do trên, nên thời gian hoàn thành cầu Đại Ngãi 1 phải điều chỉnh trong năm 2027, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2028.
Ban quản lý dự án 85 cho biết, việc kéo dài thời gian thực hiện dự án không ảnh hưởng đến mục tiêu đầu tư, quy mô, giải pháp thiết kế, nguồn vốn, không làm tăng tổng mức đầu tư và các nội dung khác trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án.