Cầu Long Kiểng bị sập đêm 19/1. Ảnh: Duy Trần.

Cầu Long Kiểng bị sập đêm 19/1. Ảnh: Duy Trần.

Cầu bị sập ở Sài Gòn được xây mới theo lệnh khẩn cấp

Cầu Long Kiểng mới với mức đầu tư hơn 550 tỷ đồng sẽ được xây theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, thay thế cầu cũ vừa bị sập.

Tại buổi họp báo về sự cố sập cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) chiều 20/1, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Bùi Xuân Cường cho biết, UBND TP HCM đã chấp thuận cho xây cầu mới ở vị trí khác, theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công.

"Cầu bị sập cũng được khắc phục trước Tết Nguyên đán để người dân đi lại. Mong bà con thông cảm khi phải đi lộ trình mới xa hơn", ông Cường nói. 

Trước đó, dự án cầu Long Kiểng mới đã được phê duyệt, đang triển khai đấu thầu, dự kiến khởi công vào quý 2 năm nay với kinh phí 557 tỷ đồng. Cầu cũ sẽ được dùng để đảm bảo sử dụng cho tối thiểu trên hai năm nữa. 

"Công an huyện Nhà Bè đang điều tra nguyên nhân gây sập cầu. Nếu có dấu hiệu cố tình vi phạm gây thiệt hại công trình giao thông đường bộ, Sở GTVT sẽ đề nghị khởi tố tài xế, nghiêm trị để tăng tính răn đe, tránh lặp lại trường hợp tương tự về sau", ông Cường cho biết thêm.

Nguyên nhân cầu sập được xác định do tài xế Nguyễn Thanh Lâm (30 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) lái xe ben chở đá có khối lượng khoảng 15 tấn, vượt tải trọng cho phép của cầu (chỉ có 3,5 tấn). Sự cố xảy ra lúc gần 22h đêm qua, làm tài xế xe tải và một người khác đi xe máy bị thương nhẹ, xe tải rơi xuống sông. Nhịp cầu dàn thép Eiffel tại khoang thông thuyền bị rơi hoàn toàn.

Ngay sau sự cố, Sở GTVT phối hợp với chính quyền địa phương lập hàng rào phong tỏa hiện trường, cử người trực gác 24/24, phân luồng đảm bảo giao thông.

"Ngoài biện pháp tuyên truyền, tăng cường xử phạt, chúng tôi sẽ cho lắp thêm khung giới hạn đầu cầu để hạn chế các trường hợp tài xế cố tình vi phạm, trang bị thêm hệ thống camera cảnh báo, ngăn ngừa, đồng thời đề nghị có thêm sự hỗ trợ của lực lượng dân phòng địa phương", ông Cường nói.

Cầu bị sập ở Sài Gòn được xây mới theo lệnh khẩn cấp ảnh 1

 Lộ trình thay thế sau khi cầu Long Kiểng bị sập.  

Cầu Long Kiểng được xây dựng từ trước năm 1975, bằng sắt dài 105 m, rộng 3 m nằm trên đường Lê Văn Lương, nối hai xã Phước Kiểng và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè).

Là một trong 4 cầu sắt xuống cấp trên cùng tuyến đường ở TP HCM, hồi tháng 9/2015 cầu này từng bị sà lan chở cát đâm khiến gầm cầu hư hỏng, bị phong tỏa một thời gian. Sự cố khiến người dân ở xã Nhơn Đức và huyện Cần Giuộc (Long An) phải đi đường vòng xuống đường Nguyễn Bình rồi qua Nguyễn Hữu Thọ để lên trung tâm TP HCM, xa hơn 3-4 km.

Người dân khu vực Nhà Bè cho biết, bốn cây cầu sắt trên đường Lê Văn Lương rất yếu, việc di chuyển qua lại khó khăn. Mỗi khi qua lại, các cây cầu rung lên bần bật.

Kể từ 20/1, Sở GTVT cấm tất cả các phương tiện qua cầu Long Kiểng, lộ trình lưu thông thay thế như sau:

Hướng từ tỉnh Long An đi quận 7

Ôtô: đường Lê Văn Lương - Nguyễn Bình - Nguyễn Hữu Thọ - Phạm Hữu Lầu - Lê Văn Lương.
Xe hai bánh: đường Lê Văn Lương - đường Nguyễn Bình - Đào Sư Tích - Lê Văn Lương.

Hướng từ quận 7 đi tỉnh Long An

Ôtô: đường Lê Văn Lương - Phạm Hữu Lầu - Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Bình - Lê Văn Lương.
Xe hai bánh: đường Lê Văn Lương - đường Đào Sư Tích - Nguyễn Bình - đường Lê Văn Lương.

Tin bài liên quan