Vi phạm lớn
Theo nguồn tin riêng của Báo Đầu tư, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa tổ chức cuộc họp làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tới các sai phạm tại 3 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải năm 2013, gồm: luồng Hòn Gai - Cái Lân, luồng Vũng Tàu - Thị Vải và luồng Soài Rạp - Hiệp Phước.
Điều đáng nói là, tại cuộc họp này, lãnh đạo Bộ GTVT đã tỏ ý không hài lòng đối với báo cáo kiểm điểm trách nhiệm của cả 4 đơn vị liên quan là Cục Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Đảm bảo hàng hải miền Bắc, Tổng công ty Đảm bảo hàng hải miền Nam, Tổng công ty Xây dựng công trình đường thủy (Vinawaco).
Trước đó, qua kiểm tra, xác minh, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, mặc dù có một số nội dung tố cáo chưa có cơ sở hoặc không đúng, nhưng có ít nhất 2 nội dung tố cáo là có cơ sở.
Cụ thể, tại công trình nạo vét duy tu luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013, Công ty Bảo Quân là đơn vị không có phương tiện, nhân lực, kinh nghiệm thi công nạo vét luồng hàng hải, nhưng sau khi nhận thầu từ đơn vị trúng thầu là Tổng công ty Xây dựng đường thủy (Vinawaco), đã chuyển nhượng toàn bộ công việc cho Công ty Tân Việt thực hiện để “đút túi” khoản chênh lệch 548,45 triệu đồng.
Tương tự, tại công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, Công ty cổ phân Đầu tư, Xây dựng và Nạo vét đường thủy (Ciwaco) tuy không có phương tiện thi công phù hợp với công trình nạo vét duy tu luồng Vũng Tàu - Thị Vải năm 2013, nhưng vẫn nhận làm thầu phụ của Vinawaco, rồi chuyển nhượng toàn bộ cho Công ty Song Thương hưởng chênh lệch 1,26 tỷ đồng.
Đối với hành vi đổ trộm bùn thải tại các vị trí sai quy định, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, nội dung tố cáo việc đổ trộm bùn trong các đêm 12, 13 và 14/12/2013 khi thi công công trình nạo vét duy tu
luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013 là có cơ sở. Hành vi này bị cơ quan chức năng bắt tại trận, không thể chối cãi.
Về trách nhiệm của chủ đầu tư, tư vấn giám sát, Thanh tra Bộ GTVT cho rằng, công tác quản lý, tổ chức thực hiện đấu thầu, thi công công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải chưa chặt chẽ. Đặc biệt, khi mời thầu và trong quá trình thi công, đại diện chủ đầu tư không đánh giá, phân biệt rõ giữa hợp đồng thuê phương tiện và hợp đồng thầu phụ, không quy định cụ thể tỷ lệ phương tiện thuộc sở hữu của nhà thầu và phương tiện nhà thầu đi thuê, dẫn đến việc nhà thầu ký hợp đồng thuê phương tiện qua nhiều cấp trung gian, hoặc nhà thầu chính sử dụng toàn bộ năng lực phương tiện của đơn vị khác để tham gia đấu thầu, thi công.
Thanh tra Bộ GTVT đề nghị, Bộ GTVT giao Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp cùng Thanh tra Bộ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông tổ chức kiểm điểm và có các hình thức xử lý thích hợp đối với cán bộ thuộc quyền quản lý của Bộ tại Tổng công ty Xây dựng đường thủy; kiểm điểm đối với cán bộ thuộc quyền quản lý của Bộ tại Cục Hàng hải Việt Nam, hai tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, miền Nam trong công tác quản lý để xảy ra một số sai sót ở các công trình trên.
Kiểm điểm hời hợt
Mặc dù các vi phạm đã được Thanh tra chỉ ra khá rõ, nhưng Vinawaco - đơn vị trực tiếp dính tới 2 vụ sang nhượng thầu lại đề nghị Bộ GTVT phê bình, nhắc nhở, rút kinh nghiệm với các thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty. Với Tổng công ty Đảm bảo an toàn hàng hải miền Bắc, ông Lưu Văn Quảng, Tổng giám đốc - người chỉ đạo điều hành công tác nạo vét duy tu chỉ bị đề nghị rút kinh nghiệm; các thành viên tổ chuyên gia đấu thầu bị đề nghị kỷ luật cảnh cáo.
Đặc biệt, Cục Hàng hải Việt Nam thậm chí còn chưa tiến hành xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền của Cục và không đề nghị Bộ GTVT xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ. “Việc kiểm điểm thực hiện chưa nghiêm túc, chưa xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá.
4 đơn vị nói trên bị yêu cầu kiểm điểm lại theo đúng Kết luận số 7571 ngày 24/6 của Bộ GTVT về kết luận nội dung tố cáo tại 3 dự án nói trên.
Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam, với vai trò là chủ đầu tư, được Bộ GTVT yêu cầu kiểm điểm rõ trách nhiệm của Cục trưởng, Phó cục trưởng được giao phụ trách; điểm kiểm làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân tại Ban quản lý Dự án Hàng hải II trong giám sát thi công nạo vét luồng Hòn Gai - Cái Lân năm 2013.
Hai tổng công ty đảm bảo hàng hải - đại diện chủ đầu tư được yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của Tổng giám đốc thời điểm vi phạm; kiểm điểm và có hình thức xử lý kỷ luật tương xứng tổ chuyên gia đấu thầu. Vinawaco cần kiểm điểm lại, làm rõ trách nhiệm của cá nhân ký hợp đồng và cá nhân ủy quyền ký hợp đồng chuyển nhượng thầu không đúng quy định.
Để hạn chế tình trạng thi công gian dối tại các dự án nạo vét luồng, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo chỉ cho phép nhà thầu thi công ban ngày. Trường hợp cụ thể cần thi công ban đêm, phải có đề nghị để xem xét, chấp thuận. Các tàu tham gia vận chuyển bùn, đất phải có hệ thống giám sát điện tử, gồm 2 phần: thiết bị tự động nhận dạng tàu thuyền (AIS) và camera ghi hình.
“Cục Hàng hải Việt Nam giám sát chặt chẽ theo quy trình để đảm bảo phòng chống tiêu cực trong thực hiện các dự án và đổ bùn, đất thải đúng vị trí”, ông Nguyễn Văn Công yêu cầu.