Theo phản ánh của khách hàng, sau khoảng 1 năm tiến hành bàn giao căn hộ, gần 300 căn hộ đã có người chuyển về sinh sống, nhưng Dự án Hồ Gươm Palza (Mộ Lao, Hà Đông) vẫn chưa hoàn thiện các tiện ích theo hợp đồng để bàn giao cho cư dân.
Ông Đinh Văn Bản, Trưởng Ban đại diện cư dân Dự án Hồ Gươm Plaza cho biết, đến nay, Dự án vẫn chưa hoàn thiện những hạng mục, tiện ích thiết yếu như hồ bơi, phòng tập gym, sân chơi, vườn hoa. Hệ thống báo cháy đã được nghiệm thu trên giấy tờ, nhưng thực tế, các đầu báo khói của tòa nhà vẫn bị dán băng keo, trong khi việc báo cháy giả tại chung cư thi thoảng vẫn xảy ra…
Về chất lượng dịch vụ, theo phản ánh của cư dân, do chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành thuê đơn vị vận hành, nên chất lượng dịch vụ tại Hồ Gươm Plaza quá kém. Việc dự án vẫn chưa hoàn thiện khiến người dân chuyển đến sinh sống hàng năm nay phải chịu đựng sống chung với ô nhiễm tiếng ồn, do các công nhân trong quá trình hoàn thiện dự án tạo ra.
Với chất lượng dịch vụ kém, nhiều tiện ích chưa có, việc thỏa thuận đảm bảo quyền lợi của cư dân với chủ đầu tư cũng không có tiến bộ, nên từ vài tháng nay, cư dân đã phản đối bằng việc không đóng phí dịch vụ. Phía chủ đầu tư sau đó đã “trả đũa” bằng việc cắt điện, cắt nước và cắt dịch vụ thang máy cục bộ để gây áp lực, làm mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư leo thang.
Cụ thể, vào sáng ngày 26/9, sau khi hệ thống điện, nước của nhiều hộ dân bị cắt, hệ thống thang máy dừng hoạt động, nhiều cư dân đã tụ tập với biểu ngữ để phản đối chủ đầu tư, khiến chính quyền phường Mộ Lao phải đứng ra làm trung gian giải quyết tranh chấp.
Tại cuộc họp 3 bên giữa chủ đầu tư, cư dân với sự có mặt của đại diện chính quyền phường Mộ Lao, đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Xuân Bằng, Chánh Văn phòng Công ty May Hồ Gươm cho biết, từ tháng 4/2014 đến tháng 5/2015, chủ đầu tư không thu phí. Từ tháng 6/2015, doanh nghiệp này truy thu mức phí 6.500 đồng/m2/tháng để chi trả cho hoạt động vận hành tòa nhà. Tuy nhiên, chủ đầu tư hỗ trợ 3.500 đồng/m2, nên cư dân chỉ phải đóng 3.000 đồng/m2/tháng, nhưng cư dân không chấp nhận.
Lý giải nguyên nhân không chấp nhận mức phí của chủ đầu tư, phía đại diện cư dân cho biết, do chất lượng dịch vụ của chủ đầu tư quá kém. Ngoài ra, do chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao hết các tiện ích của tòa nhà, nên cư dân cho rằng, phí dịch vụ theo hợp đồng chưa phát sinh.
Cũng tại cuộc họp, cư dân tiếp tục tố nhiều vi phạm của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán, như chủ đầu tư đã đơn phương điều chỉnh thiết kế và cho xây thêm 2 căn hộ mini ở mỗi tầng. Đồng thời, cư dân yêu cầu chủ đầu tư phải cung cấp lại điện và dịch vụ thang máy máy.
Việc cung cấp lại các dịch vụ điện, nước, thang máy cho cư dân, đại diện chính quyền địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện ngay lập tức. Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Bản, đại diện cư dân, phải đến đêm 27/9, sau khi cư dân đã thống nhất tạm ứng phí dịch vụ 3.000 đồng/m2/tháng, chủ đầu tư mới cung cấp lại các dịch vụ điện nước cho cư dân.
Theo một đại diện cư dân, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư chỉ tạm lắng sau khi cư dân nhượng bộ và chủ đầu tư cung cấp lại điện, nước, dịch vụ thang máy cho cư dân. Đại diện này cho biết, hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc để xem xét các sai phạm của chủ đầu tư theo phản ánh của cư dân.
“Khi cơ quan chức năng công bố chính thức về các sai phạm của chủ đầu tư, tranh chấp có khả năng tiếp tục phát sinh căng thẳng hơn trước”, vị này dự đoán.
Đầut tư Bất động sản sẽ tiếp tục có bài phản ánh về tranh chấp, cũng như sai phạm tại Dự án Hồ Gươm Plaza ở số báo sau.
Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com