Trong một tuyên bố hôm thứ Năm (12/8), cảng Ningbo-Zhoushan (Trung Quốc) cho biết, đã tạm dừng hoạt động tại nhà ga Meishan trong khi tất cả các nhà ga khác ngoài Meishan vẫn hoạt động bình thường.
Một phát ngôn viên cho biết, cảng Los Angeles đã chứng kiến lượng hàng sụt giảm mạnh do đợt bùng phát Covid vào tháng 6 tại cảng Yantian ở Trung Quốc và đang chuẩn bị cho một đợt sụt giảm tiềm năng khác do lần đóng cửa mới nhất tại cảng Ningbo-Zhoushan.
Anton Posner, Giám đốc điều hành của Công ty Quản lý chuỗi cung ứng Mercury Resources nói rằng, nhiều công ty cho thuê tàu đã thêm các điều khoản hợp đồng Covid -19 làm bảo hiểm để họ không phải trả tiền cho những con tàu mắc cạn.
“Có vẻ như mọi thứ chỉ mới bắt đầu lắng xuống thì bây giờ chúng tôi đang rơi vào tình trạng chậm trễ vì biến thể Delta”, Emmanouil Xidias, đối tác tại Ifchor North America LLC cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Việc đóng cửa một phần cảng Ningbo-Zhoushan đang làm dấy lên lo ngại rằng, các cảng trên khắp thế giới sẽ sớm đối mặt với tình trạng lây lan Covid-19 và các biện pháp hạn chế để kiểm soát virus đã làm chậm dòng chảy của mọi hàng hoá từ thực phẩm dễ hỏng đến đồ điện tử vào năm ngoái khi đại dịch bùng phát.
Mối đe doạ Covid-19 lây lan tại các bến tàu cũng như hệ thống vận chuyển của thế giới làm các hãng vận chuyển đang phải vật lộn để xử lý nhu cầu chưa từng có khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và tăng trưởng sản xuất.
Cảng Ningbo-Zhoushan đang tích cực đàm phán với các công ty vận tải biển, hướng họ đến các nhà ga khác và công bố thông tin liên tục trên nền tảng dữ liệu. Để giảm thiểu tác động, họ cũng điều chỉnh thời gian hoạt động của các điểm đến khác để đảm bảo khách hàng có thể hoàn tất lô hàng.
Trong khi đó, theo Uỷ ban y tế của thành phố Ninh Ba (Trung Quốc), thành phố này vẫn được xem là một khu vực có nguy cơ lây nhiễm thấp, mặc dù các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Bắc Kinh đã bị hủy bỏ.
Baltic Dry Index (BDI - Chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) được xem chỉ số là tiêu chuẩn toàn cầu cho giá vận chuyển hàng khô đã tăng hơn 10% kể từ một tháng trước khi biến thể delta bắt đầu lan rộng nhanh chóng. Mặc dù không có tác động đáng kể đến các cảng của Mỹ, nhưng các vấn đề ở Trung Quốc có thể gây tổn hại cho các công ty phụ thuộc vào xuất khẩu container từ quốc gia này.